Bình Sơn: Hiệu quả từ mô hình không sinh con thứ 3

02:09, 12/09/2012
.

(QNg)- Bình Sơn là huyện đầu tiên của tỉnh tổ chức xây dựng và triển khai mô hình xây dựng khu dân cư (KDC) đăng ký không sinh con thứ 3 trở lên. Đến nay sau hơn 11 năm, mô hình này được duy trì và nhân rộng góp phần giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 có hiệu quả, nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện.

TIN LIÊN QUAN


Theo chân cán bộ chuyên trách dân số xã, chúng tôi đến thăm gia đình chị Đỗ Thị Tánh ở KDC xóm 6, thôn Giao Thủy, xã Bình Thới. Gia đình chị có hai cô con gái ngoan hiền, học giỏi, kinh tế thuộc hàng khá giả bậc nhất tại đây. Dù vậy, vợ chồng chị quyết định chăm lo cho hai cô con gái, chứ không có ý định sinh tiếp con thứ 3. "Xã hội hôm nay ngày một văn minh phát triển, người dân có điều kiện kinh tế thường có ham muốn nhiều con, nhất là tình trạng trọng nam, khinh nữ còn nặng nề, thì việc duy trì mô hình ở đây là rất thiết thực. Nếu mỗi gia đình đều ý thức tốt, mỗi KDC đều thực hiện tốt, thì sẽ có nhiều thôn không sinh con thứ 3, giúp cho địa phương phát triển hơn"- Chị Tánh chia sẻ. Không chỉ là gia đình gương mẫu, mà chị Tánh còn là thành viên tích cực trong công tác tuyên truyền về các chính sách dân số tại KDC.

 

Chị Tánh (bìa trái) cùng các chị em trong KDC tìm hiểu kiến thức DS-KHGGĐ.
Chị Tánh (bìa trái) cùng các chị em trong KDC tìm hiểu kiến thức DS-KHGGĐ.



Để góp phần vào thành công của mô hình phải kể đến sự nhiệt tình của đội ngũ cộng tác viên, trưởng KDC. Ông Nguyễn Phương- Trưởng KDC xóm Lá Ngái, xã Bình Châu, dù đã 75 tuổi nhưng ông vẫn nhiệt tình với công tác dân số tại địa phương. Nhiều năm qua, ông đã làm tốt công tác phối hợp với đội ngũ cộng tác viên dân số, tuyên truyền vận động các cặp vợ chồng thực hiện tốt các biện pháp tranh thai. Nhờ vậy, từ 1996 đến nay,  KDC ông quản lý không vi phạm về sinh con thứ 3 trở lên.

Bà Huỳnh Thị Nghị- Giám đốc Trung tâm Dân số huyện Bình Sơn cho biết:  Xuất phát điểm Bình Sơn là một trong những địa phương có tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên khá cao từ 24-25% (năm 1998-2000), nên để hạn chế tỉ lệ sinh, huyện đã tổ chức thành lập các tổ phụ nữ không sinh con thứ 3, sau đó nhờ sự hưởng ứng của nhân dân, Trung tâm dân số huyện triển khai xây dựng các KDC không sinh con thứ 3.

Qua hơn 11 năm triển khai thực hiện mô hình đến nay đã mang lại kết quả thiết thực. Hầu hết các địa phương xây dựng mô hình, được các cấp ủy đảng, chính quyền xác định công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là một bộ phận quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nhờ thế, ban dân số các xã đã được củng cố và hoạt động có hiệu quả hơn; đồng thời huy động được các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội cùng tham gia.

Nếu như năm 1999, cả huyện không có KDC nào đăng ký thì đến năm 2005 có 229 KDC đăng ký và đến tháng 9.2011 có 308 KDC đăng ký, chiếm tỷ lệ 75,5%. 12/25 xã có 100% KDC đều đăng ký, với hơn 16 nghìn cặp vợ chồng có 2 con trở lên đăng ký thực hiện. Trong năm 2012, Bình Sơn tiếp tục nhân rộng mô hình ở 30 KDC.

Nhờ sự hoạt động hiệu quả của mô hình, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn huyện giảm từ 24,31% năm 2000 xuống còn 10,54% vào cuối năm 2010. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm từ 1,356% năm 2000 xuống 0,898% năm 2010. Đến đầu tháng 9/2011, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở huyện còn 8,9%. Nhiều KDC liên tiếp nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên và đã có 14 xã duy trì mức sinh con thứ 3  trở lên dưới 10%.

Nói về hiệu quả mô hình, bà Nghị cho rằng: Mô hình không sinh con thứ 3 trở lên ở Bình Sơn đã tích cực góp phần từng bước giảm thiểu tỉ lệ sinh trên địa bàn huyện, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương. Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ trên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện như: Mô hình mới chỉ phát triển bề rộng, mức sinh giảm nhưng chưa thật bền vững. Thời gian tới, Bình Sơn sẽ tiếp tục nhân rộng, phủ kín mô hình trên toàn địa bàn huyện, xây dựng nhiều thôn không sinh con thứ 3 ở tất cả các xã, thi trấn.


         Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.