Sơn Tịnh với mô hình kiểm tra sức khoẻ và tư vấn tiền hôn nhân

03:08, 12/08/2012
.

(QNg)- Năm 2010 và 2011 huyện Sơn Tịnh triển khai Đề án Mô hình kiểm tra sức khoẻ và tư vấn tiền hôn nhân cho vị thành niên tại 3 xã Tịnh Bắc, Tịnh Sơn và Tịnh Long. Năm 2012, huyện Sơn Tịnh tiếp tục duy trì và mở rộng địa bàn triển khai Đề án trên. Từ khi Đề án được triển khai đã tác động tích cực đến nhận thức của vị thành niên và thanh niên tại địa bàn có đề án hoạt động.

Mục tiêu của Đề án là nâng cao nhận thức và kĩ năng thực hành chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình thông qua tư vấn và khám sức khoẻ cho vị thành niên, thanh niên, từng bước góp phần nâng cao thể chất, trí tuệ, tinh thần cho vị thành niên và thanh niên.

Tại 3 xã triển khai đề án, trên cơ sở kế hoạch hướng dẫn của Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện, Ban Dân số xã tham mưu UBND xã thành lập Ban Quản lý mô hình, thành lập 12 câu lạc bộ tại các thôn, xóm với gần 400 thành viên là vị thành niên và thanh niên. Các câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt định kì hàng quý với nhiều nội dung về tình bạn, tình yêu khác giới, các biểu hiện của tuổi dậy thì, HIV/AIDS và phòng, chống có thai ngoài ý muốn… đã thu hút đông đảo các em trong độ tuổi vị thành niên và thanh niên tham gia.

Ban quản lí mô hình các xã Tịnh Bắc, Tịnh Sơn, Tịnh Long phối hợp với ban giám hiệu các trường trung học cơ sở trên địa bàn, tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về sức khoẻ sinh sản vị thành niên cho các em học sinh khối lớp 8, 9, có 263  học sinh tham gia; đã cấp 500 tờ rơi và 263 cuốn sách mỏng Tuổi trăng tròn, Tuổi mực tím để các em tham khảo. Nội dung các buổi nói chuyện tập trung chủ yếu vào những thay đổi về tâm sinh lí của tuổi dạy thì, các bệnh lây truyền qua đường tình dục… được nhà trường đánh giá cao và các em học sinh hưởng ứng.

Đi đôi với việc tuyên truyền giáo dục các nội dung về sức khỏe sinh sản vị thành niên cho các em, huyện Sơn Tịnh còn tổ chức nói chuyện chuyên đề cho các đối tượng là cha mẹ có con trong độ tuổi vị thành niên về những thay đổi tâm sinh lý trong độ tuổi này của con mình; đã có trên 500 phụ huynh tham gia.

Ngoài các hoạt động truyền thông bằng hình thức nói chuyện, cấp phát tờ rơi, tổ chức tập huấn..., Ban Quản lý xã Tịnh Sơn còn phối hợp với Đoàn Trường THCS Tịnh Sơn tổ chức Hội thi tìm hiểu về Kiến thức SKSS-Vị thành niên trong học sinh. Bên cạnh hoạt động truyền thông tại các xã, Ban Quản lý huyện thông qua Ban Quản lý mô hình các xã Tịnh Bắc, Tịnh Sơn, Tịnh Long  phối hợp với các trường THCS, phân công y, bác sĩ của Trung tâm Y tế dự phòng, các Trạm, tổ chức 3 lượt  khám sức khoẻ và tư vấn về SKSS-VTN cho các em học sinh khối 9. Kết quả có 259 em được  khám và tư vấn.

Theo ông Trầm Gia Định-Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sơn Tịnh: Đối với Ban quản lý các cấp, Đề án Mô hình kiểm tra sức khoẻ và tư vấn tiền hôn nhân cho vị thành niên còn khá mới mẻ, nhưng với những kết quả trên, đề án bước đầu đã tạo được sự quan tâm của các địa phương, sự ủng hộ và tạo điều kiện của nhà trường, sự phối hợp của tổ chức Đoàn Thanh niên và nhất là sự hưởng ứng một cách nghiêm túc và sôi nổi của các em học sinh, các bậc phụ huynh. Hi vọng trong thời gian đến Đề án sẽ được triển khai rộng trên địa bàn huyện để 100% các em là vị thành niên và thanh niên được tiếp cận nhiều hơn các thông tin và kiến  thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, làm hành trang vững chắc để sau này bước vào đời được tốt hơn.


TRANG TUYẾT
 


.