Người cộng tác viên y tế yêu nghề mến trẻ

02:05, 07/05/2012
.

(QNg)- Những cộng tác viên y tế tại cơ sở, chiếm một vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng. Họ ngày đêm thầm lặng chăm sóc sức khoẻ cho mọi người, mặc dù công việc ấy chẳng đem lại lợi ích gì cho bản thân, nhưng nó mang một ý nghĩa đặc biệt vì cộng đồng và cho xã hội.  

Chúng tôi đến gặp và trao đổi với chị Đinh Thị Thanh người dân tộc Hrê mới hiểu hết công việc mà một cộng tác viên cơ sở phải đảm nhận. Chị là cộng tác viên y tế ở tổ dân phố số 6 thị trấn Ba Tơ, một trong những cộng tác viên lâu năm nhất. Hiện nay trên địa bàn thị trấn này có 6 cộng tác viên y tế như chị. Chị Thanh cho biết, có một số người vì tiền hỗ trợ quá thấp nên họ không đủ kiên nhẫn để tiếp tục công việc. Với chị: "Những công việc xã hội dường như đã ăn sâu vào tâm can tôi từ lúc nào không biết. Nếu không được làm những công việc, ngày ngày theo dõi tình hình tăng trưởng của trẻ, hoặc truyền thông đến người dân những thông tin về sức khoẻ, tôi cảm thấy cuộc sống như bị thiếu điều gì” chị Thanh bảo.

 Chị Thanh bắt đầu công việc từ năm 2001, đến nay đã gần 11 năm gắn bó với nghề. Một số người cho rằng chị "Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", nhưng cũng nhờ những người cộng tác viên như vậy, người dân ở đây mới có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ sức khoẻ dù rất đơn giản, những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng.
 

Chị Thanh đang cân trẻ định kỳ hàng tháng.
Chị Thanh đang cân trẻ định kỳ hàng tháng.


Địa bàn chị Thanh chịu trách nhiệm quản lý có 137 hộ, 467 khẩu, địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung nên việc đi lại rất khó khăn tốn nhiều thời gian. Mỗi tháng chị phải dành từ 3-4 buổi đi cân trẻ, nếu trẻ nào không đủ cân, chị phải tuyên truyền cách chăm sóc cho các bà mẹ, để trong khu dân cư không có cháu nào bị suy dinh dưỡng. Ngoài ra, chị còn tổ chức các buổi truyền thông về dinh dưỡng cho các bà mẹ bằng cách thực hành tại chỗ phương pháp nấu cháo đạt dinh dưỡng, cách cho trẻ ăn... truyền thông về sốt rét, chị thường đi vào buổi tối mới có người lớn ở nhà. Bên cạnh đó, chị còn lồng ghép chương trình vào các buổi họp tổ dân phố, để người dân có thể tiếp cận đầy đủ thông tin, xoá bỏ dần những tập tục lạc hậu như cúng bái, làm phép mỗi khi bị đau ốm. Để bổ sung kiến thức chị tích cực tham gia các đợt tập huấn do tỉnh và huyện tổ chức, nhiều năm liền chị đều đạt giải nhất cộng tác viên dinh dưỡng giỏi của huyện.  

Đến tận nơi, nhìn tận mắt công việc của những cộng tác viên y tế ở cơ sở chúng tôi mới thấy hết nỗi vất vả của họ. Đặc biệt đối với một huyện miền núi như Ba Tơ địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, có khi phải đi nửa ngày mới đến được khu dân cư. Nhưng về chế độ cũng như tiền bồi dưỡng họ chẳng được là bao, một tháng họ chỉ nhận với số tiền vỏn vẹn 100 ngàn đồng.

Bác sĩ Mai Thị Kim - Chi Trưởng Trạm y tế thị trấn Ba Tơ cho biết: "Những người cộng tác viên y tế ở cơ sở có một vai trò rất quan trọng, nếu dưới cơ sở làm tốt thì hệ thống y tế ở trên mới tốt, nhất là việc tuyên truyền về sốt rét, dinh dưỡng cho trẻ em, vận động tiêm chủng. Công việc của họ không phải ít nhưng chế độ cho họ thì chẳng được là bao, tôi thấy sự cống hiến của họ cho xã hội là rất có hiệu quả".            

   
 Bài, ảnh: Trương Chi  
 


.