Phương pháp ngừa đột quỵ đơn giản

11:02, 11/02/2012
.

Nghiên cứu trên một nhóm 11.000 đàn ông cho thấy, khi một người đốt cháy từ 2.000 - 3.000 calories/tuần (khoảng 1 giờ đi bộ nhanh 5 lần/ tuần) giúp giảm một nửa nguy cơ bị đột quỵ. Nhóm người đốt cháy từ 1.000 - 2.000 calories hoặc nhiều hơn 3.000 calories/tuần cũng giảm nguy cơ mắc bệnh cao. Nghiên cứu tương tự cho biết, tập luyện thể dục bao gồm giải trí, tiêu khiển có tác dụng cao hơn so với tập luyện đơn giản hàng ngày như đi bộ hoặc leo trèo. Ở phụ nữ, các hình thức tập luyện như đi bộ hoặc đi bước dài thay vì đi bộ ngẫu nhiên, cũng giúp phòng bệnh tốt hơn.

Tập luyện thể dục có lợi ích trong việc ngừa đột quỵ cũng như bệnh tim mạch.
Tập luyện thể dục có lợi ích trong việc ngừa đột quỵ cũng như bệnh tim mạch.


Các loại vitamin gồm có: acid folic như vitamin B, folate (một dạng của acid folic) có thể phòng ngừa đột quỵ. Nếu trong máu có lượng acid folic cao, nguy cơ mắc bệnh sẽ càng giảm so với người có lượng acid folic ở mức trung bình do lượng homocysteine, loại amino acid có liên quan đến việc gia tăng đột quỵ, bệnh mạch vành cũng như bệnh alzheimer, đã bị sụt giảm. Khi lượng homocysteine ở mức thấp sẽ kết hợp với acid folic giảm nguy cơ đột quỵ khoảng 24% và bệnh tim mạch khoảng 16%.

Tác động kháng oxy hóa của các vitamin kháng oxy hóa và carotenoid có tác dụng ngừa đột quỵ, chứng mất trí nhớ hoặc cả hai. Tuy nhiên, với vitamin A, E hoặc Beta Carotene lại không có tác dụng ngừa bệnh. Canxi, kali và magiê được xem là những chất điện phân trong cơ thể và có tầm quan trọng trong việc kiểm soát áp lực máu, đề phòng đột quỵ. Ăn nhiều thực phẩm chứa kali có thể ngừa bệnh từ 22 - 24% nhờ giảm bớt áp lực máu. Cơ thể thiếu kali có thể tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ ở một số người đặc biệt nam giới có huyết áp cao. Canxi có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ cũng như nam giới, nếu uống nhiều sữa hơn.

Theo SK&ĐS


.