Phương án điều chỉnh giá dịch vụ y tế:
Đảm bảo quyền lợi cho người bệnh

08:02, 07/02/2012
.

Dự thảo Thông tư về giá dịch vụ viện phí mới của các cơ quan: Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa được hoàn thành.
 

TIN LIÊN QUAN

 

Mức viện phí mới hướng tới việc đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Ảnh minh họa
Mức viện phí mới hướng tới việc đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Ảnh minh họa



Theo đó, hơn 400 danh mục dịch vụ, kỹ thuật y tế được điều chỉnh giá. Tuy nhiên, mức điều chỉnh này thấp hơn đáng kể so với dự kiến. Đồng thời, con số này được tính toán khá thận trọng dựa trên các yếu tố cấu thành giá dịch vụ và nhiều hơn với số dịch vụ mà Bộ Y tế từng công bố trước đây là 350 dịch vụ ban hành tại Thông tư 14 (năm 1995).

Thanh toán BHYT sát với chi phí thực

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, danh mục dịch vụ điều chỉnh giá được bóc tách chi tiết hơn: giá khám trung bình 20.000 đồng/lần, giường điều trị tối đa 160.000 đồng/ngày (sẽ tính giảm viện phí trong trường hợp nằm ghép), siêu âm từ 30.000 - 800.000 đồng/lần (phụ thuộc thiết bị và loại bệnh lý siêu âm chẩn đoán)...

Với khung giá mới, Quỹ BHYT thanh toán sẽ sát với chi phí thực, do đó người có thẻ BHYT sẽ không phải trả thêm các chi phí do bệnh viện thu thêm với lý do “bù lỗ”. BHXH sẽ tăng cường giám sát, trong trường hợp phát hiện bệnh viện thu thêm sẽ bị từ chối thanh toán toàn bộ chi phí, thậm chí ngưng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT. Khi áp khung giá mới, dự kiến Quỹ BHYT sẽ tăng chi thêm khoảng 6.000 - 7.000 tỷ đồng/năm.

Cũng theo dự thảo này, công khám bệnh sẽ điều chỉnh từ 3.000 đồng/lượt lên tối đa 20.000 đồng (tuyến Trung ương) và giảm dần theo các tuyến, 15.000 đồng (tuyến tỉnh), 10.000 đồng (tuyến huyện) và 5.000 đồng (ở trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực chưa phân hạng).

Theo mức giá này, giá tiền khám mà người bệnh phải trả đã giảm gần 50% so với đề xuất ban đầu.

Ngoài ra, giá giường bệnh thông thường cũng được tính từ 10.000 - 18.000 đồng/ngày, còn các chuyên khoa đặc biệt là 20.000 đồng/ngày. Với những giường hồi sức đặc biệt mức thu tối đa là 160.000, trong khi trước đây đề xuất từ 300.000- 350.000 đồng.

Theo ông Phạm Lương Sơn, việc điều chỉnh này được tính toán cụ thể dựa trên lưu lượng bệnh nhân khám và điều trị cũng như khả năng đáp ứng trong điều kiện sẵn có của bệnh viện.

Đặc biệt, trường hợp bệnh nhân phải nằm ghép 2 hoặc 3 người/giường, giá thành sẽ được tính còn 70% và 40%.

Đảm bảo quyền lợi cho người bệnh

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, giá viện phí này được xây dựng trên những cơ sở thực tiễn từ y tế tuyến xã, huyện, tỉnh chứ không dựa vào đề xuất giá của các bệnh viện đa khoa chuyên đầu ngành ở Trung ương như trước đây.

Ông Phạm Lương Sơn khẳng định sẽ không có những dịch vụ tăng vô lý và tăng hàng chục lần như trước đây. Bởi theo danh mục này, rất ít dịch vụ được quy định từ tối thiểu đến tối đa mà được tính toán theo một mức giá.

Cũng theo ông Phạm Lương Sơn, sau khi tăng viện phí, người bệnh chưa thể hy vọng chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện sẽ được cải thiện ngay lập tức. Tuy nhiên, mức viện phí sẽ hướng tới việc đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, không để tình trạng bệnh nhân phải bỏ tiền túi ra trả còn Quỹ BHYT vẫn thanh toán cho bệnh viện.

Để quyền lợi của người bệnh không bị ảnh hưởng khi thực hiện giá viện phí mới và dịch vụ y tế được thanh toán theo giá trị thực, trong năm 2012, các cơ quan chức năng sẽ triển khai phương thức giám định hồ sơ theo xác suất tại 15 tỉnh, thành phố sau khi thí điểm thực hiện tại TP Hồ Chí Minh. Giám định viên sẽ chọn ngẫu nhiên 10- 20% số hồ sơ các khoa của bệnh viện để giám định. Nếu chỉ một hồ sơ bệnh án có dấu hiệu lạm dụng hoặc bệnh viện thu thêm tiền của người bệnh sẽ bị xử phạt, thậm chí cơ quan bảo hiểm sẽ không trả khoản viện phí đó cho phía cơ sở y tế.

 

Theo VGP

 


.