Ngành y tế TP. Quảng Ngãi: Chăm sóc sức khỏe nhân dân

01:02, 27/02/2012
.

(QNg)- Trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi có Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các trạm, trung tâm chuyên sâu và các dịch vụ y tế tư nhân có trình độ cao, trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh khá hiện đại, nên ngành y tế thành phố xác định công tác trọng tâm của mình  là tuyên truyền, giáo dục sức khỏe và ý thức giữ gìn vệ sinh phòng dịch, phòng bệnh cho nhân dân, đồng thời triển khai có hiệu quả các chương trình y tế quốc gia và nâng cao tinh thần thái độ trách nhiệm, khám chữa bệnh ngay tại tuyến cơ sở phường, xã.  

Với phương châm "Phòng bệnh hơn chữa bệnh", Trung tâm y tế dự phòng thành phố thường xuyên làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe. Năm 2011, Trung tâm đã tập trung triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền tại cộng đồng về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, nuôi con bằng sữa mẹ, với 15.425 người tham gia, đồng thời theo dõi giám sát chặt chẽ các ổ dịch bệnh cũ và mới phát sinh; duy trì việc kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp gây ô nhiễm môi trường và vi phạm các quy định về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường "xanh, sạch, đẹp".

Đến nay, toàn thành phố có hơn 98% hộ gia đình được sử dụng nguồn nước sạch và gần 90% số hộ đăng ký đổ rác thải với Công ty môi trường. Đặc biệt là công tác tuyên truyền và quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đã được cải thiện rõ rệt. Trong năm 2011, toàn thành phố đã thành lập 22 đoàn kiểm tra, trong đó Trung tâm y tế dự phòng thành phố tổ chức kiểm tra 460 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống (98% KH) và các Trạm y tế xã, phường tổ chức kiểm tra 1.250 cơ sở (95,8% KH), qua đó đã phát hiện và xử lý phạt hành chính 10 cơ sở vi phạm, với số tiền hơn 11 triệu đồng, cảnh cáo 18 cơ sở vi phạm và nhắc nhở tại chỗ hàng trăm cơ sở khác.

Cũng trên cơ sở kiểm tra, Trung tâm y tế dự phòng thành phố đã cấp 66 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh ATTP, nâng tổng số cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố đã được cấp giấy chứng nhận  lên 309 cơ sở (65,74% số hộ đăng ký kinh doanh lĩnh vực này).

Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân,  Trung tâm y tế dự phòng thành phố Quảng Ngãi chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể duy trì thường xuyên việc thực hiện các chương trình y tế quốc gia, nhất là các chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình uống vitamin A phòng chống khô mắt, chương trình phòng chống tiêu chảy cho trẻ em hàng năm đều đạt xấp xỉ 100% kế hoạch.

Bên cạnh đó các chương trình quản lý, điều trị các bệnh xã hội như: Lao, tâm thần, bướu cổ, phong, HIV/AIDS, chương trình nha học đường... ngày càng đi vào chiều sâu mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, Trung tâm y tế dự phòng thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức tiêm phòng cho phụ nữ có thai và phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ; thực hiện tốt các dịch vụ về khám chữa bệnh phụ khoa, đỡ đẻ an toàn không để xảy ra tai biến và mở rộng mạng lưới làm nhiệm vụ KHHGĐ đến tận phường, xã.

Đến nay, TP Quảng Ngãi đã triển khai xây dựng "Thôn, tổ dân phố sức khỏe", trong đó xã Nghĩa Dũng và phường Trần Hưng Đạo được tỉnh hỗ trợ kinh phí triển khai mô hình điểm. Kết quả năm 2011 có 22.043 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn "Gia đình sức khỏe", chiếm hơn 86% số hộ đăng ký, 130 thôn, tổ dân phố đạt "Thôn, tổ dân phố sức khỏe", chiếm 78,3% số thôn, tổ dân phố hiện có. Đáng chú ý là ngành y tế thành phố còn tuyển chọn và hình thành được mạng lưới y tế thôn, tổ dân phố, trong đó hầu hết là dược sĩ, bác sĩ, nữ hộ sinh nghỉ hưu, lực lượng này đã phối hợp cùng các trạm y tế phường, xã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cộng đồng. Nhờ vậy, số lần khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của TP Quảng Ngãi hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch.


              Thái Huy
 


.