Năm 2013, sản xuất được vaccine cúm H5N1

09:02, 15/02/2012
.

PGS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đơn vị nghiên cứu vaccine phòng cúm H5N1 cho biết năm 2013 sẽ có vaccine cúm H5N1 do Việt Nam sản xuất.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


PGS Nguyễn Trần Hiển cho biết: Đơn vị nghiên cứu vaccine phòng cúm H5N1 trên người đang ở giai đoạn 3, thử nghiệm trên quần thể lớn về tính an toàn, sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ. Đây là cơ sở trình Bộ Y tế để đưa vaccine vào sản xuất và sử dụng ở người.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2012 sẽ kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Sau đó, kết quả nghiên cứu sẽ trình hội đồng khoa học, hội đồng xét duyệt vaccine sinh phẩm Bộ Y tế. Công trình này được Viện tiến hành từ năm 2005.

Theo thống kê của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong giai đoạn từ 2007 đến 2010, mỗi năm có 5-7 ca bệnh nhiễm cúm A/H5N1 ở người. Các ca bệnh xảy ra tản phát ở các tỉnh, đa số người mắc có tiếp xúc hoặc ăn thịt sản phẩm gia cầm bị bệnh, tập trung chủ yếu vào kỳ đông xuân, chưa có bằng chứng lây từ người sang người.

Ngay cả chủng virus cúm A/H5N1 phân lập ở người trong thời gian này cũng tương đồng với virus cúm A/H5N1 lưu hành trên gia cầm tại miền Bắc Việt Nam trong cùng giai đoạn. Hiện chưa phát hiện sự kết hợp, tái tổ hợp của virus cúm gia cầm A/H5N1 và virus cúm theo mùa lưu hành tại cùng thời điểm.

Hiện dịch cúm gia cầm dịch đã xuất hiện tại 5 tỉnh, thành là Thanh Hóa, Quảng Trị, Sóc Trăng, Hà Nam và Hải Dương. Các chuyên gia dự báo dịch có nguy cơ lây lan và bùng phát trên diện rộng vì nhiều đàn gia cầm đã hết miễn dịch, đặc biệt chủng virus cúm gia cầm tại các tỉnh phía Bắc đã biến đổi, chưa có vắcxin phù hợp.

Vì thế, theo PSG Hiển, nếu không cảnh giác, không áp dụng phương pháp dự phòng chủ động thì vẫn có thể xảy ra các ca bệnh ở người. Tuyệt đối không giết mổ gia cầm đã chết hoặc bị bệnh, không ăn tiết canh… Khi có người bị sốt cao có liên quan đến gia cầm bệnh thì phải đến ngay cơ sở y tế phát hiện và điều trị kịp thời.

 

Theo VGP


.