Hiện tượng ê buốt răng có nên xem nhẹ?

10:02, 17/02/2012
.

Theo một số nghiên cứu, có tới 40% người Việt Nam gặp hiện tượng ê buốt răng, tập trung ở lứa tuổi 20 đến 40. Ê buốt răng là một triệu chứng, đôi khi thoáng qua rồi tự khỏi nên nhiều người dễ bỏ qua.
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Hiện tượng ê buốt răng, ngôn ngữ nha khoa còn gọi là răng nhạy cảm hay nhạy cảm ngà. Răng nhạy cảm trong những trường hợp lớp men răng bị mài mòn làm lộ lớp ngà răng, khi ngà răng tiếp xúc với các kích thích tố như lạnh, nóng, chua hay ngọt, hoặc áp lực, cơ học thì sẽ gây cảm giác ê buốt. Trong sinh hoạt hàng ngày, răng thường bị mòn do tật nghiến răng, hay do nhiều người chải răng kéo ngang như kiểu kéo cưa.

Tiến sỹ Võ Trương Như Ngọc, Viện đào tạo Răng hàm mặt, Trường ĐH Y Hà Nội cho biết: “Chúng ta phải học cách chải răng đúng để tránh hiện tượng co lợi do bàn chải. Nếu có hiện tượng trên cần đến nha sỹ để khám xem có phải mòn răng do nghiến răng, nếu bạn đã bị ê buốt thì không sử dụng các loại kem có tính chất làm trắng răng, mà dùng loại chống ê buốt”.

Theo một số nghiên cứu, có tới 40% người Việt Nam gặp hiện tượng ê buốt răng. Lứa tuổi 20 đến 40 gặp hiện tượng này nhiều nhất. Ê buốt răng là một triệu chứng, đôi khi thoáng qua rồi tự khỏi nên nhiều người không quan tâm đến vấn đề chữa trị. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng không được giảm bớt, thì theo thời gian ngà sẽ lộ ra ngày càng nhiều, sau này rất khó chữa, còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng khác cho răng miệng.

Cũng theo Tiến sỹ Như Ngọc, hiện tượng ê buốt răng xảy ra thoáng qua rồi lại hết và thỉnh thoảng lại lặp lại nên nhiều người không chữa trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra hiện tượng viêm tủy, rất khó chữa trị và chi phí rất lớn.

Dưới đây là lời khuyên của Nha sĩ:

- Sử dụng bàn chải lông mềm, chải răng nhẹ nhàng, 3 tháng thay bàn chải một lần.

- Không chải răng kiểu kéo ngang, dễ làm co lợi và mòn răng

- Nếu có tật nghiến răng thì nên đeo máng nhai khi đi ngủ

Trong trường hợp răng đã bị ê buốt rồi cần chú ý:

- Không nên dùng kem đánh răng có tính chất làm trắng răng nhiều, nên dùng các loại kem chải răng chuyên dùng cho người bị nhạy cảm răng.

- Tránh các kích thích gây nhạy cảm răng, có thể là nóng, lạnh, chua hoặc ngọt...

- Có thể tạm thời giảm ê buốt bằng cách bôi trực tiếp kem chải răng có fluor hoặc có thêm canxi, phốt phát lên răng.

Theo VTV

 


.