Bệnh tay chân miệng có nguy cơ tái bùng phát

01:02, 25/02/2012
.

(QNg)- Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, trong 6 tuần đầu năm 2012, cả nước có 6.328 bệnh nhân tay chân miệng, tăng 7,3 lần so với cùng kỳ năm 2011 và đã có 9 ca tử vong. Riêng tại Quảng Ngãi, bệnh tay chân miệng cũng có dấu hiệu tái bùng phát trở lại.

TIN LIÊN QUAN


Sau vài tháng tạm lắng, bệnh tay chân miệng đã có nguy cơ tái bùng phát trở lại với hàng chục ca mắc. Trong tuần qua, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện tăng đột biến. Bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Mấy năm trước, bệnh tay chân miệng bùng phát từ tháng 4 đến tháng 6, thế nhưng năm nay rộ lên sớm từ đầu tháng 2. Chỉ tính từ giữa tháng 2 đến nay đã có 63 trẻ nhập viện, nâng tổng số bệnh nhi tay chân miệng vào viện từ đầu năm đến nay khoảng 116 ca.

Bệnh tay chân miệng đã gây quá tải ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm 2011.          Ảnh: P.V
Bệnh tay chân miệng đã gây quá tải ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh năm 2011. Ảnh: P.V


Năm 2011 toàn tỉnh đã ghi nhận 7.151 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Bệnh xuất hiện đầu tiên vào tháng 4/2011 tại xã Bình Châu (Bình Sơn), sau đó lan rộng trên phạm vi toàn tỉnh.

Thời điểm cao nhất, bệnh tay chân miệng xảy ra tại 14 huyện, thành phố với 171 xã có ca mắc với trên 550 ca nhập viện (trong 7 ngày) khiến cho khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở nên quá tải. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, các địa phương trong tỉnh đã hưởng ứng tích cực chiến dịch vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh tay chân miệng và tổ chức thực hiện tổng vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ở…, nên vào thời điểm cuối năm bệnh có dấu hiệu tạm lắng, chỉ còn mắc rải rác tại 4 huyện và 13 xã nên nhiều gia đình thiếu quan tâm, còn chủ quan trong việc ngăn ngừa bệnh cho trẻ. Bệnh tay chân miệng đang có nguy cơ bùng phát trở lại khiến nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi lo ngại.

Cô giáo Đặng Thị Ngọc Lý - Hiệu trưởng Trường Mầm non 2/9 cho biết, cách đây một tuần, trường phát hiện hai cháu (ở nhóm trẻ 2-3 tuổi) nghi mắc bệnh tay chân miệng đã báo cho phụ huynh đưa đi bệnh viện. Sau khi các bác sĩ xác định một cháu bị tay chân miệng, trường đã quyết định cho 20 cháu tạm nghỉ học ở nhà cho đến nay; đồng thời tăng cường vệ sinh, phun độc khử trùng phòng chống dịch bệnh trong khuôn viên trường.

Ông Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh nhận định: Trong 6 tuần đầu của năm 2012 cho thấy, bệnh diễn biến phức tạp hơn năm 2011 (năm có số người mắc tay chân miệng cao nhất từ trước đến nay với 110.000 trường hợp mắc và gần 200 bệnh nhi đã tử vong). Thông thường bệnh tay chân miệng có hai đỉnh: Tháng 4-5 và tháng 8-9, nhưng năm nay bệnh đã xuất hiện ngay từ đầu năm chứng tỏ diễn biến phức tạp và sự tồn tại của mầm bệnh ngoài môi trường. Nếu dựa theo tình hình bùng phát bệnh tay chân miệng sớm hơn mọi năm thế này thì đỉnh của đợt bệnh có thể tập trung từ nay đến tháng 4, do đó người dân nên cảnh giác phòng ngừa bệnh.

Để ngăn ngừa bệnh có thể lây lan ra diện rộng, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tăng cường giám sát ca bệnh, xử lý triệt để các ổ dịch được phát hiện; nắm số người mắc bệnh, nhất là những ca bệnh nặng… Đồng thời cũng  khuyến cáo người dân, vệ sinh cá nhân, rửa tay cho trẻ bằng xà phòng; làm sạch bề mặt và khử trùng các dụng cụ, vật dụng nhiễm bẩn, chất tiết của bệnh nhân bằng dung dịch chloramin B 2% hoặc các dung dịch khác; không để trẻ mút tay hoặc đưa đồ chơi vào miệng; thu gom và xử lý triệt để phân và chất thải của bệnh nhân; khi có biểu hiện sốt, loét miệng, phỏng nước ở lòng bàn tay chân, vùng mông, đầu gối kèm các dấu hiệu biến chứng thần kinh hoặc tim mạch như rung giật cơ, đi loạng choạng, ngủ gà, yếu liệt chi, mạch nhanh thì đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

 


Thanh Thuận
 


.