Điều trị ho hiệu quả bằng lá me, gừng và chanh

10:12, 28/12/2011
.

Mùa đông lạnh lẽo cũng thường làm nhiều người bị ho. Nếu không muốn điều trị với thuốc tây, bạn có thể tự làm chế phẩm xi rô từ lá me, gừng và nước cốt chanh.
 


Sở dĩ lá me, gừng và nước cốt chanh có được tác dụng này là vì chúng chứa nhiều tinh dầu quý có dược tính làm dịu và làm ấm đường hô hấp nên có thể trị những cơn ho thường do cảm mạo. Lưu ý là với những cơn ho do lao, ho gà, viêm phổi thì phải dùng thuốc đặc trị.

Muốn chế biến xi rô từ lá me, gừng và nước cốt chanh: Cho khoảng 3 nắm lá me tươi rửa sạch vào nồi, xắt lát mỏng một củ gừng rồi trải đều trên lá me, cho thêm vào nồi 2 ly nước. Đun lửa liu riu trong 30 phút hoặc cho đến khi lượng nước trong nồi còn lại khoảng 1 ly, dùng vải sạch lọc lấy phần nước. Cho vào phần nước thu được khoảng nửa ly nhỏ đường rồi tiếp tục đem đun sôi cho đến khi dịch có dạng xi rô. Vắt lấy nước của 5 trái chanh đã loại bỏ hạt vào xi rô và khuấy đều.

Để trị ho, người lớn mỗi ngày uống 4 lần, mỗi lần một muỗng canh. Trẻ em cũng uống mỗi ngày 4 lần nhưng mỗi lần một muỗng cà phê. Xi rô này cần được bảo quản trong tủ lạnh.
 

Theo SK&ĐS


.