Nhìn lại chặng đường 10 năm công tác DS - KHHGĐ ở huyện Bình Sơn

08:09, 28/09/2011
.

(QNg)- Nhờ làm tốt công tác DS-KHHGĐ, nên 10 năm qua Trung tâm Dân số huyện đã có 9 lần được các cấp, ngành tặng bằng khen và cờ thi đua xuất sắc. Hiện tại đơn vị đang được đề nghị Bộ Y tế khen tặng về thành tích hoạt động 10 năm (2001-2010).

Công tác Dân số-KHHGĐ những năm qua luôn được  huyện Bình Sơn đặc biệt chú trọng.  Từ 2001 đến 2010, đã 8 lần đơn vị được UBND tỉnh, UBDS, GĐ và Trẻ em Việt Nam và  Bộ Y tế tặng bằng khen, 1 lần được nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Quảng Ngãi và đang được đề nghị Bộ Y tế khen tặng thành tích 10 năm. Có được kết quả ấy là cả một quá trình phấn đấu của đội ngũ cán bộ DS-KHHGĐ địa phương và sự đồng thuận của người dân.

Hằng năm Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện chủ động hướng dẫn Ban Dân số  cơ sở tập trung củng cố tổ chức đẩy mạnh hoạt động.  Hiện tại 25 xã, thị trấn có 369 người  hoạt động ở lĩnh vực này (344 cộng tác viên và 25 cán bộ chuyên trách).  Ngoài  xây dựng quy chế làm việc, Trung tâm Dân số huyện còn hướng dẫn Ban Dân số cơ sở xây dựng kế hoạch công tác cụ thể tháng, quý, năm  và chủ động  quản lý, điều hành chương trình hoạt động. Huyện và 25 xã, thị trấn duy trì chế độ giao ban định kỳ, đánh giá công việc đã làm được thời gian qua, triển khai công tác thời gian đến, hướng dẫn báo cáo, thống kê.

Hằng năm những cộng tác viên không hoàn thành nhiệm vụ được thay thế,  kịp thời bổ sung những người tích cực trong hoạt động xã hội  và có tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng. Tất cả cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số đều  được tập huấn và  tập huấn lại nghiệp vụ, giúp họ nắm bắt thấu đáo về phương pháp làm việc; trang bị kỹ năng truyền thông và quản lý chương trình.

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng nên huyện đã phân làm 2 lực lượng cơ bản; trong đó bộ phận truyền thông của huyện, 25 cán bộ chuyên trách, 344 cộng tác viên cùng Trung tâm y tế Dự phòng huyện và 25 trưởng trạm y tế cơ sở là lực lượng nòng cốt; Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên và Đài Truyền thanh huyện là lực lượng phối hợp giúp ngành dân số hoàn thành nhiệm vụ. Với phương châm "Mưa dầm thấm lâu", ngoài lực lượng cộng tác viên mỗi năm tiếp cận vãng gia trên 5 ngàn lượt đối tượng,  ngành dân số còn làm mới hằng trăm panô khẩu hiệu, cấp phát  tập san và hàng chục ngàn  tờ rơi; phối hợp cùng các địa phương tổ chức nói chuyện chuyên đề  tại các khu dân cư, kết hợp chiếu video thu hút hàng chục ngàn lượt người tham gia và tiếp cận với chương trình; qua đó giúp họ nắm bắt kỹ về Pháp lệnh Dân số, Nghị định 104/CP và tài liệu của ngành cấp trên.

Mỗi năm huyện tổ chức 2 đợt chiến dịch tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ tại các xã vùng khó khăn, đông dân có mức sinh cao;  gần đây 7 xã ven biển còn được hỗ trợ kinh phí thực hiện Đề án 52. Mặc dù còn khó khăn, nhưng hằng năm các địa phương đều trích kinh phí hỗ trợ cho chương trình DS-KHHGĐ. Chiến dịch đã  gây được ấn tượng mạnh, làm tăng nhanh số người thực hiện các biện pháp tránh thai, tạo thành bề nổi có tác dụng trước mắt cũng như lâu dài. Nhiều người đã tự chọn biện pháp tránh thai phù hợp, góp phần để huyện luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu giao hằng năm.

Chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay, huyện có 6.694 người thực hiện biện pháp tránh thai (95% chỉ tiêu  năm); trong số này có 59 người đình sản (105%) và 2.285 người đặt vòng (99,3%). Làm tốt công tác Dân số-KHHGĐ đã góp phần nâng tỷ lệ cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận biện pháp tránh thai ở huyện đạt trên 90% (với 24.727 người thực hiện). Trong đó 19.853 người thực hiện 2 biện pháp tránh thai bền vững là đặt vòng và đình sản. Để nâng cao chất lượng chương trình, 10 năm qua huyện xây dựng 308 khu dân cư và 5 thôn đăng ký không sinh con thứ 3 trở lên thu hút trên 16.000 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt. Hiện tại tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở Bình Sơn còn 0,898%, tỷ suất sinh  thô còn 10,98%o, giảm 4,65%o so với năm 2001, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra;  trung bình  một phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ có 2,04 con. 

Bà Huỳnh Thị Nghị - Giám đốc Trung tâm Dân số huyện  Bình Sơn cho biết: "Trong  khi  cả nước mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng mạnh, thì ở  huyện  Bình Sơn  cả hai chỉ tiêu  này  điều đạt kế hoạch.  Nguyên nhân do có sự nỗ lực  của cán bộ và nhân dân trong  huyện, là kết quả lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền,  sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể liên quan, sự nhiệt tình của đội ngũ những người làm công tác dân số cơ sở và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn hạn chế như: Một số địa phương thực hiện công tác này còn yếu nên chỉ tiêu giao đạt thấp dẫn đến tỷ lệ sinh con thứ 3  cao và vẫn còn có cán bộ, đảng viên sinh con thứ 3; kỹ năng tuyên truyền của một bộ phận  cộng tác viên  chưa thật sự hấp dẫn…".    

Thuý Loan

.