Phát động hưởng ứng tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2011

08:04, 15/04/2011
.

(QNĐT)- Sáng 15/4, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2011, với chủ đề “Sản xuất - Kinh doanh - Sử dụng thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi đã đến dự.
 
Theo số liệu thống kê, trong 5 (2006 – 2010) cả nước xảy ra 944 vụ ngộ độc thực phẩm với 33.168 người mắc và 259 người tử vong. Riêng năm 2010 cả nước đã xảy ra 174 vụ ngộ độc (trong đó có 34 vụ ngộ độc trên 30 người) làm 5.664 người nhập viện và 42 người chết.
 
Riêng địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, từ năm 2006 đến quí I/2011 xảy ra 40 vụ ngộ độc thực phẩm với 474 người mắc, có 3 người tử vong.
 
Tình hình ô nhiễm thực phẩm trong thời gian qua đang diễn biến phức tạp cả về số lượng và quy mô, đã xác định được nhiều nguy cơ ô nhiễm thực phẩm đe dọa tính mạng và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng như: Thực phẩm còn tồn dư nhiều hóa chất độc hại, đặc biệt trong các sản phẩm trồng trọt; sử dụng phụ gia, phẩm màu, chất bảo quản nguy hiểm trong sản xuất và chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, nhiều vụ ngộ độc do độc tố tự nhiên gây tử vong thường xảy ra do tập quán và thói quen ăn uống của nhiều vùng miền.
 
Quang cảnh lễ phát động.
Quang cảnh lễ phát động.
 
Phát biểu chỉ đạo và phát động hưởng ứng tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2011, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi cho rằng: Đảm bảo an toàn thực phẩm là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia. Thực phẩm an toàn đóng góp to lớn trong việc hàng ngày cải thiện sức khỏe con người, chất lượng cuộc sống và chất lượng giống nòi. Ngộ độc thực phẩm và các bệnh do thực phẩm gây ra không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và cuộc sống của mỗi người, mà còn gây thiệt hại lớn về kinh tế, là gánh nặng chi phí cho chăm sóc sức khỏe.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi đã kêu gọi toàn thể mọi người, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh ta, hãy vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe của nhân dân tỉnh nhà, hãy là nhà sản xuất có lương tâm, thực hiện nghiêm các qui định của Nhà nước về lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.
 
Mỗi người hãy là “Người tiêu dùng thông thái” trong việc chọn mua, bảo quản, chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn cho sức khoẻ; khẳng định vai trò, quyền lợi của mình trong việc tham gia giám sát, phát hiện và mạnh dạn đấu tranh với những hành vi vi phạm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.