Tránh lên cân ngày Tết

09:01, 29/01/2011
.

Sẽ khó có thể “tránh” được những cuộc tiệc tùng, ăn uống ngày Tết. Trong khi đó, thực phẩm Tết lại rất giàu chất đạm, chất béo. Sau đây là những lời khuyên hữu ích để giữ dáng không “phát phì” sau Tết.

 
Rau quả chứa nhiều vitamin rất tốt cho cơ thể. Ảnh: Internet
Rau quả chứa nhiều vitamin rất tốt cho cơ thể. Ảnh: Internet

Không ăn nhiều đồ hộp, đồ nguội

Theo TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, mỗi ngày, cơ thể chỉ cần khoảng 2.300 kcal (thừa hoặc thiếu đều có hại). Trong khi đó, các món ăn truyền thống ngày Tết như bánh chưng, bánh tét, nem, thịt đông, giò, chả, bánh kẹo... đều là những thực phẩm giàu năng lượng. Nếu chúng ta ăn nhiều, “ăn mọi lúc, mọi nơi” sẽ dẫn tới tăng cân, béo phì và đây là nguy cơ để dẫn tới một loạt các loại bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường....

Các loại bánh chưng, bánh tét, rất giàu năng lượng (trên 200Kcal/100g) và có gần như đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy, những trường hợp thích ăn các loại bánh này mà không muốn tăng cân, nên chọn ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa (khoảng 100g bánh, tức 1/10 cái bánh chưng có trọng lượng 1 kg, bỏ bớt phần nhân bánh nhiều thịt mỡ) với dưa hành và sau đó tráng miệng bằng dưa hấu là đủ.

Nếu muốn ăn thêm thì nên tránh các loại thực phẩm giàu năng lượng như các món chiên, quay, thịt đông, măng hầm chân giò, giò xào… ăn tăng các loại rau sống và trái cây có nhiếu chất xơ và ít ngọt như dứa, bưởi, thanh long, dưa hấu…

Đặc biệt, ngày Tết hiện nay các gia đình thường mua thực phẩm nguội như chân giò hun khói, giò, chả, lạp xườn, bò khô, tôm khô, xúc xích, dăm bông… dự trữ trong tủ lạnh vào dịp tết vì là các món ăn cơ động, ít ngán, được nhiều người ưa thích.

Theo TS Hoàng Kim Thanh, Giám đốc trung Tâm truyền thông Viện dinh dưỡng, các thực phẩm này nhìn chung đều quá mặn, có một số thì quá béo (như lạp xưởng, giò thủ, chân giò hun khói…) nên cũng không tốt cho những người cần kiêng muối và mỡ. Việc ăn các thực phẩm này cộng thêm tác động của các chất bảo quản trong đó dẫn đến có hại cho tim, thận, làm tăng huyết áp động mạch.

Hơn nữa, trong các sản phẩm này luôn chứa chất béo bão hòa triglycerid (loại chất béo xấu), làm gia tăng cholesterol trong máu gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch. Mặt khác có một loại axit béo Tran sinh ra trong quá trình chế biến tạo vị giòn ngon đều có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe (ảnh hưởng tới chức năng hệ tim mạch, chức năng tuyến tụy, làm tăng nguy cơ bị bệnh đái tháo đường).

Tuy nhiên, điều đó không phải là nhịn hết các món mà là ăn với lượng vừa phải đối với những món béo, nhiều năng lượng. Ngoài ra, nếu bữa trước đã lỡ ngon miệng quá mà ăn nhiều thì bữa sau nên đổi khẩu vị bằng món cháo hoặc món rau trộn đơn giản.

Chơi Tết hơn là ăn

Muốn tránh các nguy cơ từ chuyện ẩm thực để đảm bảo sức khỏe và tâm lý vui xuân, các chuyên gia khuyên bạn cần phải hoạch định kế hoạch…chơi Tết hơn là ăn Tết.

Nên mua sắm vừa phải, dành thời gian đi chợ hoa, đi du lịch. Các bữa cỗ cúng nên làm đơn giản, tính toán lượng thực phẩm vừa đủ với số người tham dự, vừa tiết kiệm ngân sách lại vừa tránh được nguy cơ “bội thực”. Loại thực phẩm tiếp khách tốt nhất trong những ngày này không phải là món giò thủ, thịt đông, thịt kho tàu… mà là các loại hải sản như cua, tôm, cá...

Thói quen không ăn rau trong những ngày Tết là một sai lầm tai hại. Theo các chuyên gia rau quả tươi phải là loại thực phẩm được dùng nhiều nhất, vì đây là nguồn cung cấp vitamin quan trọng, là nguồn cung cấp nước, chất xơ làm cân đối khẩu phần ăn vốn nhiều năng lượng, nhiều đạm, nhiều béo trong những ngày xuân. Hơn nữa, mùa xuân là lúc cây cối sinh sôi tràn đầy sức sống.

Lúc này cơ thể con người đòi hỏi khá nhiều chất dinh dưỡng để đáp ứng cho sự sinh trưởng và hoạt động phong phú của mình. Vì vậy, cổ nhân khuyên, phải biết tận dụng “khí mới phát sinh” của tự nhiên để phục vụ cho mục đích bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Ăn nhiều rau quả tươi lúc này là mượn “sức xuân” của quả cây hoa lá mà kích thích, hỗ trợ quá trình sinh trưởng của cơ thể.

Về thức uống, cũng nên chọn các loại thức uống không có năng lượng như nước khoáng, nước trà loãng…Rượu bia chỉ nên dùng 1 ít vào bữa tối tại nhà và tốt nhất chỉ nên uống chút sâm- panh hoặc rượu vang khai vị để kích thích tiêu hoá. Hạn chế uống nước ngọt và đồ uống có gaz.
 
Theo TPO

.