Vụ 17 người ăn cá nhồng bị ngộ độc: Tác nhân là do độc tố Ciguatoxins

02:11, 08/11/2010
.

(QNĐT)- Viện Pasteur Nha Trang thông báo kết quả phân tích mẫu cá nhồng gây ngộ độc cho 17 người dân ở xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa cuối tháng 10 vừa qua.
 
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang Bùi Trọng Chiến khẳng định: Qua phân tích chúng tôi đã xác định thực phẩm có độc tố Ciguatoxins. Nguồn gốc của độc tố Ciguatoxins và Maitotoxin là do loại tảo Gambierdiscus toxicus. Khi cá nhồng ăn phải loại tảo này mọc ở vùng đá san hô thì bị nhiễm độc tố Ciguaroxins.

Do đó, khi con người ăn cá có chứa độc tố Ciguaroxins thì khoảng 30 phút đến 1 giờ, cơ thể có triệu chứng: Mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn cảm giác ở lưỡi, môi, ngón tay, chân, huyết áp hạ… Nếu không cấp cứu kịp thời thì có suy hô hấp hoặc truỵ tim mạch dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Văn Oai, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Quảng Ngãi cho biết thêm: “Khi nhận thông tin về vụ ngộ độc nói trên, Chi cục tiến hành lấy mẫu cá nhồng gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Khi kiểm tra thì thấy thịt cá nhồng còn tươi, nấu nước có màu đục sữa, một số người dân chỉ húp nước cá nhồng (không ăn cá) cũng bị ngộ độc”.
                     
   Phú Đức

.