Tây Trà: Người nghèo khám, chữa bệnh phải đóng 30% chi phí

02:11, 14/11/2010
.

Chuyện vô lý này đang xảy ra ở huyện miền núi Tây Trà (Quảng Ngãi), nơi nghèo nhất nước.
 
Trong giờ làm việc, Trạm Y tế xã Trà Lãnh (huyện Tây Trà) vắng hoe. Một y sĩ cho biết: “Nhiều người nghèo ngại đến đây khám, chữa bệnh do phải nộp 30% viện phí. Họ chỉ lấy ít thuốc trong số đã cấp để trừ chi phí theo quy định...”.
 
Đến Trung tâm Y tế huyện Tây Trà, PV gặp một người dân đưa con bị tai nạn lao động đến chữa bệnh. Bà nói: “Khám bệnh ở huyện chỉ phải đóng 5% chi phí nên dù đường sá xa xôi tôi cũng cố gắng về đây khám”.
 
Theo bác sĩ Châu Nguyễn Thương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Trà, có đến 8/9 xã của huyện yêu cầu người nghèo phải đóng 30% chi phí. Cách thu này làm người dân khốn khổ, cán bộ y tế đau đầu. Theo quy định, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn chỉ trả 5% chi phí khám, chữa bệnh. Nhưng vào những năm trước, do nhiều xã ở huyện miền núi Tây Trà chưa có bác sĩ nên khi lập sổ BHYT, chính quyền các xã đã đề nghị Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu cho hộ nghèo tại Trung tâm Y tế huyện.
 
Năm 2010, khi Sở Y tế đã tăng cường bác sĩ về tất cả các xã của huyện thì Sở đã có văn bản hướng dẫn hộ nghèo ở huyện Tây Trà (trừ xã Trà Phong) có thể đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế xã. Tuy vậy, chính quyền các xã và Phòng LĐ-TB&XH huyện vẫn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại Trung tâm Y tế huyện và như thế việc khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã là trái tuyến phải đóng chi phí cao hơn.
 
“Chúng tôi đã đề nghị UBND huyện chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh để điều chỉnh nhưng chưa có kết quả” - ông Thương nói.
 
Vì sao chậm xử lý? Ông Huỳnh Đình Nguyên, Phó Giám đốc BHXH huyện Tây Trà, đáp: “Chúng tôi đã đề xuất với Phòng LĐ-TB&XH nên xin ý kiến của UBND huyện để đề nghị BHXH tỉnh giải quyết vướng mắc cho bà con”.
 
Ông Đỗ Ngọc Thạch, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ngãi, thông tin thêm: “Trong cuộc họp đầu năm 2010 và họp từng quý, BHXH tỉnh đều thông báo với địa phương và ngành y tế nếu thấy bất hợp lý trong việc đăng ký khám, chữa bệnh cho người dân thì địa phương cần nhanh chóng làm thủ tục điều chỉnh. Song huyện Tây Trà lại không điều chỉnh. Bây giờ đã quá thời hạn điều chỉnh một tháng nên không thể điều chỉnh thẻ BHYT cho người nghèo đăng ký khám, chữa bệnh về tuyến xã được”.
 
Theo Pháp luật thành phố

.