Diệt muỗi qua... loa

01:11, 07/11/2010
.

(QNg)- Chỉ riêng 3 tỉnh miền Trung là Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng, số bệnh nhân bị sốt xuất huyết tính đến thời điểm cuối tháng 10/2010 đã là một vạn người! Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh nói trên đều đưa ra những con số với mức so sánh rất đáng giật mình: So với năm 2009, số bệnh nhân sốt xuất huyết ở Quảng Ngãi tăng 4 lần, Đà Nẵng tăng 8 lần còn Quảng Nam tăng gấp 10 lần! Số liệu trên cho thấy, dịch sốt xuất huyết đã vượt ngưỡng “báo động đỏ” từ nhiều tháng nay.
 
Đặc biệt, trong hai tháng 9 và 10, mưa nắng đan xen, không có lũ lớn hoặc bão như mọi năm, dịch sốt xuất huyết đã bùng phát dữ dội ở ba tỉnh này. Các bệnh viện đều quá tải, số bệnh nhân bị sốt xuất huyết đã nằm tràn ra ngoài các hành lang, trông nhếch nhác chưa từng có.

Trước tình trạng dịch sốt xuất huyết lan nhanh với cấp số nhân, các tỉnh đã phản ứng như thế nào? Trước tiên là... họp (dĩ nhiên), lập ra ban chỉ đạo để “chỉ đạo diệt bọ gậy” ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Tỉnh có “ban” thì huyện và xã cũng phải có “ban”. Sau khi họp và lập ban “diệt bọ gậy” rồi, xe cổ động của phòng văn hóa các địa phương chạy khắp các hang cùng ngõ hẻm để tuyên truyền về cách phòng chống sốt xuất huyết. Vậy là, thay vì phun thuốc diệt muỗi thường xuyên, bộ phận phòng dịch các địa phương đã dùng loa để diệt bọ gậy. Tỉnh Quảng Ngãi, sau lần phun thuốc trên địa bàn thành phố cách nay hơn 2 tháng, giờ thì chủ yếu diệt bọ gậy bằng loa là chính.

Không ai phủ nhận chuyện tuyên truyền để mọi người dân cùng tham gia vào công tác vệ sinh môi trường để diệt bọ gậy, phòng chống dịch sốt xuất huyết, song các địa phương đã quá đặt nặng việc tuyên truyền mà quên mất một điều, muỗi chỉ có thể bị tiêu diệt bằng hóa chất chứ bằng loa không, chưa đủ. Đã vậy, việc phun hóa chất cũng rất… qua loa. Thay vì phun vào chỗ “tối - sáng”, những nơi mà loài muỗi Aedes vẫn thường trú ngụ và đốt người, như khuyến cáo của các bác sĩ, thì các nhân viên y tế lại chọn… ngoài đường phố cho dễ thao tác.

Ngành y tế sẽ đưa ra nhiều lí do như thiếu kinh phí, mỏng nhân lực… để thanh minh cho việc “phun thuốc qua loa” này, song họ cũng thừa biết, mỗi bệnh nhân điều trị xong bệnh sốt xuất huyết (7 ngày) phải mất ít nhất là 2 triệu đồng. Một vạn người bị sốt xuất huyết mà nhân cho 2 triệu đồng, sẽ là con số “khủng”.
Dịch sốt xuất huyết vẫn đang bùng phát dữ dội, vì vậy, bên cạnh việc “dùng loa” để tuyên truyền diệt muỗi, ngành y tế cũng nên chú trọng đến việc phun hóa chất thì muỗi mới chết được!

 Trần Đăng

.