Bệnh "khóc ra máu" đã xuất hiện ở Việt Nam

10:10, 25/10/2010
.

Thay vì khóc ra nước mắt rất nhiều bệnh nhân đã khóc ra dịch hồng hoặc máu. Đây là những trường hợp bị viêm kết mạc cấp và xung huyết cấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bệnh khóc ra máu được biết với tên khoa học là Haemolacria, là một trong những bệnh lí hết sức nguy hiểm và hiếm gặp trong số các bệnh về mắt mà cho tới nay các nhà khoa học chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác của căn bệnh này.

Trước đó, Bee đã đưa tin về một số ca bệnh khóc ra máu trên thế giới, trở lại Việt Nam, lật lại hồ sơ những bệnh nhân bị bệnh viêm kết mạc cấp, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương khẳng định, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những bệnh nhân có biểu hiện “khóc ra máu” nhất là vào mùa dịch đau mắt đỏ, bệnh này tăng nhanh chóng.

Chị Bùi L.A (27 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) bị đau mắt đỏ, thay vì mua thuốc nhỏ mắt thì chị chữa bằng phương pháp dân gian xông lá trầu không. Khi hai mắt sưng húp và đỏ ngầu, chị vẫn không đi khám bệnh.

Một buổi sáng khi ngủ dây, trong mắt chị thấy đau, người mệt mỏi, tự nhiên nước mắt trào ra. Chị lấy tay lau nước mắt giật mình khi nước mắt là máu. Quá hoảng loạn gia đình đã gọi xe cấp cứu đưa chị vào bệnh viện. Các bác sĩ khám và kết luận chị bị đau mắt đỏ nặng dẫn đến xung huyết và chảy dịch.

Không chỉ người lớn, trẻ em cũng có thể bị mắc bệnh viêm kết mạc cấp tính, em N. T.T. (12 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) bị đau mắt đỏ, em đã nhỏ đỏ các loại thuốc nhưng không khỏi. Khi em ngồi học thì máu nhỏ từ trên hốc mắt của em xuống giấy. Bố mẹ em đã chết lặng khi nhìn thấy con khóc ra máu. Em T. được đưa đến bệnh viện. Bố mẹ em cho biết con của họ khóc ra máu tất cả 9 lần. May cho T. là sau đó, mọi việc trở lại bình thường.

P.T.N (17 tuổi, Hà Nam) không bị đau mắt đỏ, N. vẫn đi học bình thường. Khi N. đang ngồi xem phim,  nội của N. thấy máu từ mắt chảy ròng ròng trên má cháu. N. chỉ nói bộ phim cảm động quá nên em khóc mà không hề biết nước mắt của mình là máu. Sau khi đi khám, các bác sĩ cho biết N. bị u mạch máu gây xung huyết lên mắt.

Chỉ là triệu chứng của đau mắt đỏ

Theo Ths, Bác sĩ Trần Khánh Sâm (Khoa kết giác mạc Bệnh viện Mắt Trung ương) hiện tượng chảy máu mắt là một triệu chứng của bệnh viêm kết mạc cấp (đau mắt đỏ) mật độ nặng. Các trường hợp bị viêm kết mạc cấp tính xuất huyết mạnh và thoát thành dịch kèm theo vỡ các mạch máu nhỏ tạo nên hiện tượng chảy máu mắt. Triệu chứng này tương đối nặng hơn bình thường.

Ths Sâm cho biết những người bị chảy máu mắt do viêm kết mạc cấp không nên lo lắng vì việc điều trị theo viêm kết mạc cấp thông thường. Đa số bệnh nhân đều điều trị ngoại trú. Kết hợp dùng thuốc bệnh sẽ trở lại bình thường.

Những bệnh nhân sau khi có biểu hiện xung huyết cần thường xuyên vệ sinh bằng nước muối sinh lý, dùng thuốc kháng sinh khổ rộng, có thể dùng thêm mỡ và nước mắt nhân tạo. Người bệnh nên uống thuốc giảm phù nề, nghỉ ngơi, ăn uống tăng sức đề kháng, uông vitamine C và thường xuyên theo dõi bệnh về mắt.

Trong một số trường hợp có giả mạc, các bác sĩ sẽ lấy bỏ giả mạc. Nhưng việc lấy giả mạc phải được các bác sĩ chuyên khoa mắt lấy bỏ. Trong vài ba ngày, bệnh sẽ có thay đổi kèm theo. Nguyên nhân của bệnh viêm kết mạc cấp là do Adenovirus gây nên. Bệnh thường xảy ra vào mùa hè, kết thúc vào cuối thu.

Ngoài ra, một số trường hợp khóc ra máu còn do các nguyên nhân khác như biểu hiện của các khối u, u mạch máu, u mi mắt, u kết mạc. Trường hợp rất hiếm gặp khác là bệnh nhân mắc bệnh máu khó đông.
 
Theo Bee

.