Trung Quốc: Làm giả cả đậu xanh

10:04, 01/04/2010
.

Thật khó tưởng tượng nổi khi những hạt đậu xanh giả được phát hiện trên thị trường tỉnh Hồ Nam, bổ sung vào danh sách các loại thực phẩm độc hại đã dài dằng dặc của nước này. Theo một tờ báo tỉnh, cơ quan chức năng đã phát hiện ra loại đậu xanh giả này ở thủ phủ Trường Sa và thành phố Hengyang.
 
Báo cáo của cơ quan chức năng cho hay, hạt đậu được nhuộm phẩm màu và có mùi khó chịu, nếu nấu được 20 phút hạt đậu vẫn không mềm, còn nước thì chuyển màu xanh. Kênh truyền hình tỉnh Hồ Nam đã vào cuộc điều tra, phát hiện quy trình sản xuất đậu xanh giả như sau: 
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đậu trắng và đậu tương được đổ vào các bình nước lớn, nước có pha sẵn phẩm màu xanh và sodium metabisulfite - một loại chất phụ gia có chức năng tẩy trắng và bảo quản. Sau khi được ngâm tẩm qua các loại nước pha hóa chất này, hạt đậu trông mẩy lên và có màu xanh bóng. Trong sản xuất thực phẩm, cả hai loại hóa chất trên đều bị cấm vì phẩm màu xanh có thể gây ung thư, còn sodium metabisulfite có thể ức chế khả năng thu nạp canxi của cơ thể.
 
Làm giả đậu xanh đem lại lợi nhuận lớn. Theo lời khai của Peng Xingguo, một chủ xưởng có thâm niên 3 năm sản xuất đậu xanh giả vừa bị phát hiện ở thành phố Hengyang, 1 cân (1 cân Trung Quốc tương đương 0,5 kg) đậu trắng sau khi được ngâm tẩm sẽ nặng lên 1,7 cân; 1 cân đậu tương nặng lên 1,8 cân. Cứ 1 cân đậu xanh giả cho lợi nhuận 1,5 nhân dân tệ, mỗi ngày xưởng của Peng Xingguo đưa ra thị trường 1.000 kg, tức là bỏ túi 150 nhân dân tệ, nhân lên mỗi tháng có thu nhập không kém gì một công chức bậc cao.
 
Theo NNVN

.