Cúm lợn 2009: thông tin cần biết

10:04, 30/04/2009
.

 

 

Cúm lợn đang được cả loài người quan tâm sát sao. Để tiện theo dõi, VNN xin chia sẻ với độc giả những hiểu biết căn bản nhất.

1. Hiểu chính xác cúm lợn

 

 
Cúm lợn là   một loại bệnh hô hấp ở lợn, do loại cúm típ A gây ra , thường  xảy ra ở các đàn lợn,  nhưng  hiếm khi làm chết lợn. Những người tiếp xúc với gia cầm, gia súc có nguy cơ nhiễm loại virus này từ động vật nếu động vật đó mang loại biến thể virus có thể lây nhiễm sang người. Chủng virus cúm này có thể biến thể thành dạng có thể gây lây từ người sang người. Biến thể loại này đang làm bùng phát dịch cúm năm nay 2009. Chủng virus lần này được phát hiện thuộc típ Influenzavirus C hoặc Influenzavirus A. Các loại phụ Influenza A H1N1, H1N2, H3N1, H3N2 và H2N3 là các biến thể virus được phát hiện gây ra cúm.                     
TIN LIÊN QUAN

 

Cúm lợn thường lây lan vào mùa thu và mùa đông, nhưng cũng có thể quanh năm. Có nhiều loại cúm lợn khác nhau. Giống như cúm người, cúm lợn không ngừng biến đổi. Triệu chứng nhiễm cúm lợn ở người nhìn chung giống như các triệu chứng của bệnh cúm thông thường. Các triệu chứng bao gồm: sốt cao, ho, đau họng, đau mình, đau đầu, ớn lạnh và mệt mỏi. Một số bệnh nhân còn có triệu chứng khác lạ như tiêu chảy và ói mửa. 

2. Sự lây lan cúm lợn hiện nay

Trong mấy ngày nay, cúm lợn từ Mexico và Mỹ đã vượt biên giới, lan qua châu Âu, châu Á. Bảng dưới đây cập nhật số liệu đến 18h00 GMT, ngày 29/4/2009.

 

3. Những đại dịch cúm trong lịch sử
- 1918: cúm lợn - cúm A-H1N1 cũ (còn gọi là cúm Tây Ban Nha) vẫn là đại dịch có sức tàn phá nhất trong thời hiện đại – lây nhiễm tới 40% dân số thế giới và giết chết hơn 50 triệu người, người trưởng thành tuổi còn trẻ chịu ảnh hưởng nặng nhất.

- 1957: Dịch cúm châu Á do virus H2N2 gây ra làm hai triệu người tử vong. Trong đại dịch này, người già dễ bị lây nhiễm nhất.

- 1968: Dịch bệnh đầu tiên được phát hiện tại  Hong Kong , do virus H3N2 gây ra làm một triệu người thiệt mạng trên toàn cầu, những người bị ảnh hưởng lớn nhất ở độ tuổi trên 65.

 


.