Phong trào đoàn, đội trong trường học: Tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực

04:09, 28/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, phong trào đoàn, đội khối trường học trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, thu hút học sinh, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Từ đó, giúp học sinh phát huy tính năng động, sáng tạo, góp phần hình thành nhân cách, năng lực cá nhân.
 
[links()]
 
Chú trọng giáo dục kỹ năng cho học sinh
 
Trong chuyến hành trình về với biển, đảo quê hương, Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Khiết (TP.Quảng Ngãi) tổ chức Chương trình “Lính chì 2022” tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, xã Bình Thuận (Bình Sơn). Tại đây, ĐVTN được các chiến sĩ chia sẻ về những chiến công xuất sắc của lính biên phòng. Đồng thời, được trải nghiệm “Khóa huấn luyện gấp chăn màn cấp tốc”. “Thấy các anh tỉ mẩn vuốt thẳng từng nếp chăn, chiếc gối, em học được sự chỉnh chu từ những điều nhỏ nhặt nhất. Có vậy mới làm tốt được những điều lớn lao hơn, như cách người lính ngày đêm bảo vệ Tổ quốc”, em Huỳnh Giang Châu, lớp 12 Anh 2 (Trường THPT Chuyên Lê Khiết), chia sẻ.  
 
Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, xã Bình Thuận (Bình Sơn).
Học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, xã Bình Thuận (Bình Sơn).
Chuyến hành trình tuy ngắn, nhưng là một hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa, góp phần bổ sung kiến thức về biển đảo, giáo dục lòng yêu nước và nâng cao trách nhiệm của ĐVTN trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Khiết Lương Ngọc Thành cho biết, Đoàn trường luôn đổi mới, sáng tạo các hình thức trải nghiệm cho học sinh để các em có môi trường rèn luyện kỹ năng, góp phần hình thành nhân cách, năng lực cá nhân...
 
Tại Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), những tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp luôn gắn với chủ đề năm học, với các phong trào: “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, ngoài việc xếp loại thi đua giữa các lớp thông qua nhận xét, theo dõi của đội sao đỏ, thì liên đội còn phát động các lớp tham gia một tiết mục văn nghệ, hoặc một câu chuyện kể về “tấm gương tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”. 
 
Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trần Hưng Đạo Nguyễn Thị Thu Hòa chia sẻ, cùng với công tác dạy học, nhà trường cũng luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh. Các hoạt động được tổ chức dưới nhiều hình thức, giúp học sinh hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng ước mơ trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ và tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành đoàn viên Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh.
 
Đa dạng các hoạt động
 
Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, công tác đoàn, đội trong trường học luôn nhận được sự quan tâm đúng mức, sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho ĐVTN luôn được đổi mới về nội dung và hình thức, để phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh. Cụ thể như, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác - Lênin; diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”; tiết chào cờ thân thiện; các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa, thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích lịch sử - văn hóa gắn với hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm...
 
Bên cạnh đó, đoàn thanh niên các trường còn tổ chức nhiều phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng hiệu quả, thiết thực, thu hút nhiều ĐVTN tham gia như: Chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, Chương trình “Tiếp sức mùa thi”... Đặc biệt, các phong trào thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học cũng được chú trọng triển khai như: “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”... qua đó giúp học sinh, sinh viên thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn tỉnh có 604 học sinh, sinh viên đạt các danh hiệu cấp tỉnh và hơn 5.500 học sinh, sinh viên đạt danh hiệu cấp trường.
 
Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Trần Đăng Minh, việc đổi mới công tác đoàn, đội trong trường học theo hướng thiết thực, sát với thực tiễn đã giúp đội viên, ĐVTN phát huy tính chủ động, sáng tạo và làm chủ của mình, góp phần quan trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, trang bị kỹ năng sống cho các em. Ðể công tác đoàn, đội trong trường học tiếp tục duy trì hiệu quả, cần sự phối hợp chỉ đạo của ban giám hiệu các nhà trường, các cấp bộ đoàn, giáo viên, phụ huynh và những thủ lĩnh thực sự tâm huyết phát triển phong trào. Cùng với đó là, chú trọng thực hiện chỉ tiêu về xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phát huy vai trò xung kích của tổ chức đoàn, đội trong việc thực hiện các nhiệm vụ dạy và học của nhà trường.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.