Phát huy quyền tham gia của trẻ em

06:07, 28/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em. Qua đó, nhiều học sinh đã tự tin bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, góp phần quan trọng trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức, thực hiện có hiệu quả Luật Trẻ em năm 2016.
 
Diễn đàn trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” do Huyện đoàn Mộ Đức phối hợp với UBND huyện tổ chức đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Cùng với việc tham gia thuyết trình các chủ đề về thực trạng bạo lực và xâm hại trẻ em, tại diễn đàn các em còn được bày tỏ suy nghĩ của bản thân về những vấn đề liên quan đến trẻ em như giáo dục; xâm hại, bạo lực trẻ em; tai nạn thương tích; các hoạt động vui chơi, giải trí...
 
Học sinh trên địa bàn huyện Mộ Đức tham gia Diễn đàn trẻ em năm 2022.
Học sinh trên địa bàn huyện Mộ Đức tham gia Diễn đàn trẻ em năm 2022.
Em Bùi Nguyễn Thiên Ân, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Đức Thạnh chia sẻ, lần đầu tham gia diễn đàn em cảm thấy thật ý nghĩa, biết thêm nhiều kiến thức về giới tính, kỹ năng bảo vệ bản thân và được nói lên suy nghĩ của mình. Thông qua diễn đàn, chúng em hiểu được trách nhiệm và những quyền lợi mà trẻ em được hưởng. Em mong muốn tất cả các bạn đều được tham gia diễn đàn này, bởi còn rất nhiều trẻ em đang cần quan tâm, giúp đỡ. Phó Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức Nguyễn Thị Thu Thúy cho biết, những ý kiến của các em tại diễn đàn rất vô tư, hồn nhiên. Qua đó cho thấy, trẻ em rất cần có một môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển.
 
Tại Liên hoan các đội tuyên truyền măng non phòng, chống đuối nước và Luật Trẻ em, các đội đã chuyển tải thông điệp về những ước muốn của trẻ em bằng hình thức thơ, ca, nhạc, họa, thuyết trình... Ngoài việc tạo cơ hội để các em rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn, nâng cao hiểu biết, mục tiêu chính của liên hoan là truyền tải tâm tư, nguyện vọng của trẻ em đến với các cấp, các ngành. Em Phạm Thị Mỹ Nhị, học sinh lớp 8, Trường THCS Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) chia sẻ, tham gia liên hoan, chúng em được nâng cao hiểu biết và bày tỏ suy nghĩ về những vấn đề phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; trẻ em tương tác an toàn, văn minh trên môi trường không gian mạng; phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Đây cũng là dịp để chúng em giao lưu, rèn luyện kỹ năng thuyết trình, đặt câu hỏi, hoạt động nhóm...  
 
Qua các diễn đàn, trại hè, cuộc thi, liên hoan tìm hiểu về Luật Trẻ em, là cơ sở để Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tiếp thu, lắng nghe ý kiến của trẻ em để nâng cao chất lượng tham mưu, tổ chức các hoạt động, tạo môi trường cho thiếu nhi phát triển toàn diện. Chẳng hạn, trong bối cảnh dịch  Covid-19 diễn biến phức tạp năm 2021, nhận thấy nhu cầu chuyển đổi trạng thái trong quá trình học tập của học sinh, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai chương trình “Đồng hành cùng em học trực tuyến”; đồng thời chỉ đạo hội đồng đội các cấp tăng cường phối hợp để triển khai các đội hình hỗ trợ học sinh với nhiều phần việc có ý nghĩa thiết thực. 
 
“Học sinh ở lứa tuổi rất nhạy cảm. Ngày nay, các em chịu tác động sớm bởi nhiều yếu tố xung quanh. Do đó, qua lắng nghe những câu chuyện, tâm tư của các em, Hội đồng Đội tỉnh và các cấp, các ngành quan tâm xây dựng, tạo môi trường học tập và vui chơi bổ ích cho học sinh”, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Thị Hằng cho biết.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.