Sức trẻ ở vùng cao

08:05, 05/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở các huyện miền núi vẫn phát huy vai trò xung kích trong hoạt động thiện nguyện, gánh vác nhiều phần việc khó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
[links()]
 
Hỗ trợ đoàn viên 
 
Mồ côi cha từ nhỏ nên cuộc sống của anh Phạm Văn Đép, ở thôn Đồng Dâu - Kon Kua, xã Ba Cung (Ba Tơ) gặp nhiều khó khăn. Lập gia đình, có vợ và 2 con, nhưng anh Đép phải sống trong căn nhà tạm bợ lại không có đất sản xuất. Quanh năm vợ chồng anh đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống.
 
Bàn giao nhà nhân ái cho anh Phạm Văn Đép, ở xã Ba Cung (Ba Tơ).
Bàn giao nhà nhân ái cho anh Phạm Văn Đép, ở xã Ba Cung (Ba Tơ).
Tháng 3/2022, Huyện đoàn Ba Tơ đã hỗ trợ 40 triệu đồng giúp anh Đép xây nhà mới. Ngày tháo dỡ nhà cũ, hàng chục ĐVTN ở xã, huyện cùng người dân ở địa phương đến giúp đỡ gia đình anh Đép. Ngoài số tiền hỗ trợ, gia đình anh Đép vay mượn thêm để xây ngôi nhà mới khang trang.
 
Phó Bí thư Đoàn xã Ba Cung Dương Lê Thanh Hiển cho biết, gia đình anh Đép thuộc diện hộ nghèo. Tuy vậy, nhiều năm qua, anh Đép nhiệt tình tham gia các hoạt động của đoàn xã, huyện. Các ĐVTN ở huyện đóng góp hỗ trợ anh Đép xây nhà là làm việc ý nghĩa. Ngoài anh Đép, trong quý I/2022, Huyện đoàn Ba Tơ còn xây dựng một ngôi nhà nhân ái cho thanh niên khó khăn về nhà ở từ nguồn kinh phí do Tỉnh đoàn hỗ trợ.
 
Bí thư Huyện đoàn Ba Tơ Phạm Thị Chiến cho biết, Huyện đoàn đang quản lý 27 cơ sở đoàn với 3.298 đoàn viên tham gia sinh hoạt. Trong quý I/2022, Huyện đoàn đã kết nạp 263 đoàn viên. Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện. Từ đầu năm đến nay, ĐVTN đã làm được nhiều việc ý nghĩa như xây dựng đường bê tông nông thôn, vệ sinh môi trường, hiến máu tình nguyện, xây nhà tình thương... Ngoài ra, để hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế, Huyện đoàn đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục triển khai cho vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ do tổ chức đoàn quản lý hơn 60 tỷ đồng.
 
Chia sẻ với người nghèo
 
Từ năm 2021 đến nay, Huyện đoàn Sơn Tây đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ 3 trẻ mồ côi. Theo đó, hỗ trợ 500 nghìn đồng/em/tháng. Bí thư Huyện đoàn Sơn Tây Dương Linh cho hay, mỗi tháng một lần, cán bộ đoàn đến nhà để trao cho các em nhu yếu phẩm, động viên, nhắc nhở các em học tập, vươn lên trong cuộc sống.
 
Đoàn viên, thanh niên huyện Ba Tơ ra quân làm đường bê tông nông thôn, giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi.
Đoàn viên, thanh niên huyện Ba Tơ ra quân làm đường bê tông nông thôn, giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi.
Trong thời gian qua, ĐVTN ở huyện Sơn Tây đã giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời phát huy vai trò xung kích trong các hoạt động tình nguyện như phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Đặc biệt, ĐVTN trên địa bàn huyện đã duy trì thực hiện chương trình “Nồi cháo tình thương” tại trung tâm y tế huyện. Từ những hoạt động thiện nguyện hướng đến cộng đồng đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng ĐVTN trong lòng người dân ở vùng cao.
 
Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa nhận định, ĐVTN ở các huyện miền núi đã phát huy sức trẻ, thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cùng với đó, các hoạt động hỗ trợ thanh niên miền núi khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Trong đó, Làng thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây) được xây dựng tạo điều kiện phát triển kinh tế, an cư lạc nghiệp cho 30 hộ dân là ĐVTN ổn định cuộc sống. 
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 

.