Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

10:03, 08/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bằng nhiều việc làm tích cực, như góp vỏ lon, giấy vụn, trồng rau xanh, phân loại rác thải... phong trào "kế hoạch nhỏ" của học sinh trong tỉnh đã tạo được nguồn quỹ để giúp đỡ, sẻ chia với nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
[links()]
 
Tiết kiệm để giúp bạn nghèo
 
Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, học sinh Trường Tiểu học Đức Hiệp (Mộ Đức) góp vỏ lon, giấy vụn để thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ. Kết quả, nhà trường đã nhận gần 4.000 vỏ lon, bán được gần 1,5 triệu đồng. "Chỉ cần vài vỏ lon, vài xấp giấy vụn của mỗi em đã chung tay gây được nguồn quỹ kế hoạch nhỏ, giúp đỡ bạn khó khăn. Thông qua hoạt động này, học sinh còn biết được ý nghĩa của sự tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, bảo vệ môi trường", Tổng Phụ trách Đội Trường Tiểu học Đức Hiệp Trịnh Thị Thu Hằng chia sẻ.
 
Học sinh Trường Tiểu học Tịnh Phong (Sơn Tịnh) học cách phân loại rác thải, qua đó xây dựng phong trào kế hoạch nhỏ.
Học sinh Trường Tiểu học Tịnh Phong (Sơn Tịnh) học cách phân loại rác thải, qua đó xây dựng phong trào kế hoạch nhỏ.
Em Nguyễn Thị Thanh Hằng, lớp 3C, Trường Tiểu học Đức Hiệp (Mộ Đức), cảm thấy hạnh phúc khi biết được ý nghĩa của việc đóng góp những vỏ lon, giấy vụn là để gây quỹ giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn. Như trong lớp 3C, em Nguyễn Trần Kim Tuyến có anh trai mắc bệnh u xơ não nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Khi nghe hoàn cảnh của Tuyến, thì Hằng cùng các bạn đóng góp tiền và dành phần quà từ phong trào kế hoạch nhỏ để chia sẻ, động viên bạn vượt qua khó khăn. “Dù số tiền kế hoạch nhỏ không nhiều, nhưng phần nào sẻ chia với các bạn có cuộc sống khó khăn. Đó là điều giúp chúng em hạnh phúc”, Hằng tâm sự.
 
Ngoài trường hợp em Tuyến, vừa qua, Trường Tiểu học Đức Hiệp còn tặng 60 suất quà (trị giá 300 nghìn đồng/suất) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà này có được từ việc đóng góp, xây dựng quỹ kế hoạch nhỏ của nhà trường.
 
Lan tỏa việc làm ý nghĩa
 
Tại Trường Tiểu học Tịnh Phong (Sơn Tịnh), phong trào kế hoạch nhỏ cũng được học sinh hưởng ứng tích cực. Tổng Phụ trách Đội Trường Tiểu học Tịnh Phong Huỳnh Thị Lệ cho hay, ngay đầu học kỳ I năm học này, từ sự đóng góp vỏ lon, giấy vụn của học sinh, nhà trường có hơn 12 triệu đồng xây dựng quỹ kế hoạch nhỏ. Nhà trường còn triển khai mô hình phân loại rác thải, giúp học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
 
Từ năm học 2019 - 2020, Trường Tiểu học Tịnh Phong phân công từng lớp học đảm nhiệm một luống đất khoảng 5m² để trồng rau gây quỹ kế hoạch nhỏ. Cứ mỗi học kỳ, các lớp sẽ bán được 2 vụ rau. “Lớp em rất hứng thú với hoạt động trồng và chăm sóc rau. Mỗi lớp trồng mỗi loại rau như rau cải, muống, tần ơ... Chúng em sẽ dành khoảng vài phút ở giờ ra chơi để tưới nước, nhổ cỏ cho luống rau mà lớp phụ trách. Đợt vừa rồi, lớp em thu được khoảng 200 nghìn đồng từ việc bán rau”, em Võ Thị Như Quỳnh, học sinh lớp 5D, hào hứng nói. 
 
Thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện Sơn Tịnh tích cực hưởng ứng phong trào kế hoạch nhỏ và có nhiều cách làm đa dạng, hiệu quả. Theo Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Sơn Tịnh Nguyễn Thị Cẩm, từ sự đóng góp của các học sinh đã giúp đỡ, động viên nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Phong trào kế hoạch nhỏ không chỉ chia sẻ với học sinh trong trường, mà còn xây dựng những "ngôi nhà khăn quàng đỏ" tặng học sinh nghèo trong huyện, hay xây khu vui chơi, tặng xe đạp, sách vở... cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.