Tỏa sáng nghị lực Việt

09:02, 24/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” được Tỉnh đoàn phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức hằng năm, nhằm tôn vinh những tấm gương người khuyết tật giàu nghị lực, không lùi bước trước khó khăn để khẳng định mình và truyền cảm hứng đến mọi người. 
[links()]
Không bao giờ gục ngã
 
Mang trong mình căn bệnh thoái hóa võng mạc, chị Võ Cẩm Giang (27 tuổi), ở tổ dân phố 3, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) đã vượt qua muôn vàn khó khăn, vươn lên khẳng định bản thân. Với thành tích học tập ấn tượng cùng nhiều giải thưởng về tin học, chị Giang là một trong 64  thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.  
Chị Võ Cẩm Giang (bên trái) được vinh danh trong Chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” năm 2020 tại Hà Nội.            Ảnh: NVCC
Chị Võ Cẩm Giang (bên trái) được vinh danh trong Chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” năm 2020 tại Hà Nội. Ảnh: NVCC
Chị Giang phấn khởi nói: "Được biểu dương trong Chương trình là niềm hạnh phúc lớn đối với tôi và cũng là động lực để bản thân phấn đấu nhiều hơn nữa. Tôi luôn khắc ghi câu nói và xem đó như là lời tự động viên mình, đó là: Khuyết tật chỉ là sự bất tiện, chứ không phải là sự bất hạnh”.
 
Nhắc đến câu chuyện của anh Đỗ Văn Đình Dũng (31 tuổi), ở thôn Phú Lâm Tây, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành), hẳn rất nhiều người sẽ rất cảm động khi. Anh Dũng bị khuyết tật đôi chân từ nhỏ do sốt bại liệt, nhưng luôn tự động viên mình vượt qua số phận kém may mắn. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin TP. Hồ Chí Minh, anh Dũng đến tỉnh Thừa Thiên- Huế để vừa làm việc, vừa học hỏi thêm nghệ thuật làm lồng chim cảnh. Năm 2019, anh Dũng về quê mua sắm máy móc và bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề này. Với niềm đam mê, không ngừng sáng tạo, sản phẩm lồng chim cảnh của anh Dũng đã được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. “Những người khuyết tật không phải là gánh nặng của xã hội, chúng tôi vẫn có thể tạo ra những giá trị làm đẹp cho cuộc đời”, anh Dũng bộc bạch.
 
Đó chỉ là hai trong số rất nhiều thanh niên khuyết tật không cam chịu số phận, bền bỉ vượt qua nỗi buồn, sự bi quan, vươn lên khẳng định giá trị bản thân và đóng góp cho xã hội những điều tốt đẹp.
“Tôi luôn khắc ghi câu nói và xem đó như là lời tự động viên mình, đó là: Khuyết tật chỉ là sự bất tiện, chứ không phải là sự bất hạnh".
Chị VÕ CẨM GIANG 
Đồng hành cùng người khuyết tật
 
Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” được Tỉnh đoàn phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức từ năm 2014 đến nay, nhằm tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh, tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam. 
Bằng đôi tay khéo léo, anh Đỗ Văn Đình Dũng đã làm ra những chiếc lồng chim mỹ nghệ.
Bằng đôi tay khéo léo, anh Đỗ Văn Đình Dũng đã làm ra những chiếc lồng chim mỹ nghệ.
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin chia sẻ: Năm 2020, toàn tỉnh có 24 thanh niên được tôn vinh trong Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”. Đó là động lực, là nguồn cảm hứng cho thanh niên khuyết tật nói riêng và các bạn trẻ nói chung không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Các bạn đã viết nên câu chuyện của đời mình với tràn đầy niềm tin và khát vọng. Thông qua Chương trình, Ban tổ chức muốn tạo sự lan toả, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. 
 
“Hội LHTN Việt Nam tỉnh và các tổ chức xã hội khác sẽ làm hết sức mình để đồng hành cùng người khuyết tật trên mọi nẻo đường. Các bạn hãy luôn luôn tự tin và nuôi dưỡng nghị lực phi thường, hãy sống cuộc đời của mình một cách đầy ý nghĩa”, anh Lê Văn Vin nhấn mạnh. 
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.