Nông dân trẻ năng động

09:01, 08/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với sự năng động, dám nghĩ dám làm, anh Nguyễn Thiên (35 tuổi), ở thôn Hiệp Phổ Nam, xã Hành Trung (Nghĩa Hành) đã mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương bằng các mô hình chăn nuôi. Khi đã thành công, anh Thiên còn hỗ trợ cho 3 thanh niên cùng địa phương phát triển kinh tế.
[links()]
Sau nhiều năm làm việc tại một trang trại tổng hợp ở miền Nam, anh Thiên đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực chăn nuôi. Năm 2017, anh trở về quê khảo sát nhu cầu của thị trường và quyết định đầu tư nuôi gà thương phẩm. Ban đầu, anh Thiên thả nuôi 2.000 con gà, nhưng hiệu quả không như mong đợi. Không nản lòng, anh vừa làm vừa học hỏi thêm kỹ thuật và kiên trì quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm của mình.  
Anh Nguyễn Thiên, ở thôn Hiệp Phổ Nam, xã HànhTrung (Nghĩa Hành) nuôi hơn 15.000 con gà mỗi năm.
Anh Nguyễn Thiên, ở thôn Hiệp Phổ Nam, xã HànhTrung (Nghĩa Hành) nuôi hơn 15.000 con gà mỗi năm.
Anh Thiên chia sẻ: “Khi mới nuôi thử nghiệm, số lượng gà không nhiều, nhưng đầu ra đã gặp khó khăn. Muốn mô hình phát triển được, tôi phải chủ động và kiên trì đến các tỉnh có thị trường tiêu thụ gà lớn như Đà Nẵng, Quảng Nam, để quảng bá sản phẩm của mình với các thương lái, quán ăn. Nhờ đó, tôi đã có đầu ra ổn định và yên tâm đầu tư sản xuất”.
 
Để đàn gà phát triển tốt, anh Thiên đã chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học. “Chi phí để đầu tư nền đệm lót sinh học không nhiều, tôi có thể tận dụng các phụ phẩm như vỏ trấu, mùn cưa trộn cùng với men sinh học. Từ ngày áp dụng phương pháp này, giúp tôi tiết kiệm nhân công dọn dẹp, chuồng trại giảm được mùi hôi; đàn gà cũng nhanh lớn, ít bệnh hơn”, anh Thiên cho biết.
 
Đặc biệt, anh Thiên đã đầu tư xây dựng chuồng trại có hệ thống cách nhiệt, có máng nước tự động và mở rộng sân vườn thông thoáng cho đàn gà. Anh Thiên chia sẻ: “Tôi luôn quan niệm, trong sản xuất phải tính toán đến các yếu tố rủi ro, thị trường, lợi nhuận. Các yếu tố này phải liên kết với nhau, nếu không mô hình sẽ thất bại. Chính vì thế, ngoài tìm hiểu nhu cầu thị trường, tôi luôn tích cực học hỏi, trau dồi kinh nghiệm từ các hội, nhóm chăn nuôi trên các trang mạng xã hội, để ứng dụng các phương pháp chăn nuôi tiên tiến, đem lại hiệu quả thiết thực”.
 
Để đủ số lượng, cũng như đảm bảo chất lượng thịt gà như đã ký kết với các đầu mối tiêu thụ, anh Thiên còn hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi gà cho các thanh niên ở địa phương. Trung bình, mỗi tháng anh xuất bán khoảng 1.500 con gà thịt cho các đầu mối. Ngoài ra, anh còn đầu tư nuôi thêm hơn 30 con heo thịt và heo sinh sản. Bằng việc mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế và nỗ lực vượt qua khó khăn, anh Thiên đã gặt hái thành công. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, anh thu về hơn 200 triệu đồng.
 
Bí thư Đoàn xã Hành Trung Võ Văn Lộc nhận xét: “Anh Thiên là một thanh niên có chí hướng làm giàu và rất năng động trong việc học hỏi, liên kết thị trường. Khi đã thành công với mô hình của mình, anh Thiên còn trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ đầu ra cho 3 thanh niên ở địa phương khởi nghiệp nuôi gà. Hiện nay, các thanh niên được anh Thiên hỗ trợ chăn nuôi, bước đầu đều đã phát triển và đang tập trung mở rộng sản xuất”.  
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 

.