Xây dựng Đoàn cơ sở vững mạnh

09:12, 30/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các tổ chức cơ sở đoàn trong tỉnh đã triển khai mô hình "Đoàn cơ sở 3 chủ động”, tạo chuyển biến tích cực trong phong trào đoàn, cũng như tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).
 
Gắn kết đoàn viên, thanh niên
 
Hằng năm, các cơ sở đoàn ở huyện Nghĩa Hành đều xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động theo mô hình “3 chủ động”. Bí thư Đoàn xã Hành Dũng Võ Nguyên Anh cho biết: "Chúng tôi chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN thông qua các kênh như mạng xã hội, sinh hoạt đoàn, hội nghị giao ban, trực tiếp gặp gỡ, trao đổi... Tùy điều kiện, hoàn cảnh của từng ĐVTN mà Đoàn xã có hướng hỗ trợ, giúp đỡ. Cụ thể, thanh niên có năng khiếu sẽ là hạt nhân trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; thanh niên có tiềm năng trong phát triển kinh tế sẽ hỗ trợ học tập kinh nghiệm, xây dựng mô hình điểm trong lao động, sản xuất". 
Đoàn xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) cung cấp danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng để xem xét, kết nạp Đảng.
Đoàn xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) cung cấp danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng để xem xét, kết nạp Đảng.
Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn luôn chủ động giới thiệu đoàn viên ưu tú cho cấp ủy đảng xem xét kết nạp vào đảng; cụ thể hóa các phong trào với nhiều hoạt động thiết thực, mô hình hay thu hút ĐVTN tham gia... Chỉ trong 4 ngày "Chủ nhật xanh", ĐVTN huyện Nghĩa Hành đã trồng gần 2.000 cây xanh, chăm sóc 15 tuyến đường hoa với chiều dài 5km, dọn vệ sinh phát quang đường làng, ngõ xóm, thu gom gần 5 tấn rác thải, giúp đỡ gia đình chính sách và ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn...
 
Đặc biệt, việc quản lý sổ chi đoàn, sổ đoàn viên được cập nhật và theo dõi thường xuyên. Một số cơ sở đoàn còn có sổ theo dõi ĐVTN đi làm ăn xa, danh sách các thanh niên yếu thế trên địa bàn, học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương... để có kế hoạch giúp đỡ, tạo điều kiện sinh hoạt. Việc xây dựng cơ sở đoàn “3 chủ động” đã giúp các tổ chức cơ sở đoàn nắm rõ và quản lý tốt hơn  thanh niên trong thôn, xã và tập hợp ĐVTN thành nhóm theo sở thích, các đội hình thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ứng phó với thiên tai...
 
Nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn
 
Từ cơ sở đoàn được xếp loại khá năm 2018, đến nay Đoàn xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) đã có những bước chuyển rõ nét trong phương thức, nội dung hoạt động để liên tiếp được xếp loại xuất sắc trong năm 2019 và 2020. Ngoài ra, Đoàn xã còn chủ động phối hợp với lực lượng công an, các hội, đoàn thể của xã xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" tại Trường THCS và Trường Tiểu học Nghĩa Thuận. Đặc biệt, trong năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Đoàn xã đã có những sáng kiến, kế hoạch đột phá như phát động mô hình “Rác thải nhựa đổi lấy khẩu trang”, qua đó đã đổi được 3.500 chiếc khẩu trang, thu hơn 5.000 lon, chai nhựa; tổ chức sàn đấu giá hoa phong lan được gần 25 triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch tại địa phương.
 
Trong năm 2020, huyện Tư Nghĩa có 19/19 cơ sở đoàn được công nhận “3 chủ động”. Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân cho biết: Việc xây dựng mô hình cơ sở đoàn “3 chủ động” đã nâng cao trách nhiệm, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở và tác động tích cực đến các phong trào. Đồng thời, mô hình “3 chủ động” là “xương sống” của công tác đoàn và là tiêu chí quan trọng trong đánh giá đoàn cơ sở hằng năm. Thời gian tới, Huyện đoàn Tư Nghĩa sẽ nâng cao chất lượng các tiêu chí trong công nhận đoàn cơ sở “3 chủ động” nhằm xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.