Những sáng kiến giá trị

02:05, 05/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Có nhiều sáng kiến hay trong quá trình công tác, đồng thời cũng năng nổ trong các hoạt động xã hội, nhiều cán bộ trẻ đã thể hiện tinh thần xung kích, mang lại nhiều giá trị cho cơ quan, cộng đồng.
Sáng kiến cải tiến công việc
 
Công tác tại Cục Thuế tỉnh từ năm 2015, đến nay anh Châu Minh Quân đã có ba sáng kiến hữu ích. Năm 2018, anh có hai sáng kiến “Ứng dụng tin học để xác định chi phí nhân công kê khống, kê thừa trong các đơn vị thi công xây dựng, lắp đặt” và “Giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho Đoàn Thanh niên Văn phòng Cục Thuế”.
 
Sáng kiến thứ nhất đã góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng trong công tác thanh tra, kiểm tra của cán bộ thuế, đồng thời nhận dạng hành vi vi phạm pháp luật về thuế của đối tượng nộp thuế trong hoạt động kinh doanh. 
Anh Châu Minh Quân cùng các cán bộ của cơ quan trong giờ làm việc.      Ảnh: NGỌC VIÊN
Anh Châu Minh Quân cùng các cán bộ của cơ quan trong giờ làm việc. Ảnh: NGỌC VIÊN
Ở sáng kiến “Giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho Đoàn Thanh niên Văn phòng Cục Thuế”, anh Quân cho hay: "Công tác thanh tra, kiểm tra thuế khá đa dạng và phức tạp, đòi hỏi công chức phải nghiên cứu, nắm vững, am hiểu sâu rộng nghiệp vụ nhiều lĩnh vực. Từ những khó khăn trên, bản thân mình luôn cố gắng tìm ra nhiều cách làm nhằm giúp mình và đồng nghiệp tăng thêm hiệu quả trong công việc, phục vụ nhân dân tốt hơn".
 
Không chỉ hoàn thành tốt công việc tại cơ quan, nhiều năm qua, từ các hoạt động thiện nguyện hay trong phong trào hiến máu tình nguyện, anh Quân đều hăng hái tham gia. Anh đã 20 lần tham gia hiến máu cứu người. Nỗ lực trong công việc, nhiệt tình trong công tác thanh niên, nhưng khi chia sẻ về bản thân, anh Quân hết mực khiêm tốn. Anh Quân cho biết: "Có được một công việc đúng với sở trường, đam mê của mình là một niềm hạnh phúc. Bởi vậy mình tự nhủ luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc đảm nhận. Còn việc làm thiện nguyện thì bản thân thấy hạnh phúc khi được sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn hơn. Mình sẽ tiếp tục gắn bó, cống hiến nhiều hơn nữa".
 
Theo Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đỗ Ngọc Thìn: Đảm nhận vai trò Phó Bí thư Đoàn Cục Thuế tỉnh, anh Châu Minh Quân luôn cống hiến hết mình trong hoạt động của Đoàn. Năm 2019, anh được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào tình nguyện hiến máu. Những hạt nhân như vậy đã góp phần đưa phong trào đoàn ngày càng khởi sắc.
 
Nhà giáo trẻ tiêu biểu
 
Đam mê ca hát từ lúc nhỏ và từng đoạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi giai điệu tuổi hồng, tiếng hát học sinh, sinh viên toàn quốc, nhưng chị Lê Thị Kim Ngân (29 tuổi) lại chọn ngành sư phạm mầm non để theo học. Hiện nay, chị đang công tác tại Trường Mầm non Đức Hiệp (Mộ Đức).
 
Về công tác tại trường từ năm 2016, với sự nhiệt huyết, sức trẻ năng động, sáng tạo trong công việc, cô giáo Ngân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình được trẻ yêu quý, phụ huynh tin yêu, đồng nghiệp và cấp trên tín nhiệm. Năm 2018, nữ giáo viên trẻ này được bầu làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở. Với cương vị mới trong khi tuổi đời còn trẻ, nhưng bằng sự tận tâm, biết lắng nghe, chị Ngân đã truyền được nguồn năng lượng tích cực của mình đến đồng nghiệp, góp phần đưa tập thể nhà trường ngày càng phát triển.
 
Năm 2018, cô Ngân viết sáng kiến: “Một số biện pháp phát huy tính tích cực trong hoạt động góc của trẻ 4 - 5 theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”. Theo cô Ngân, sáng kiến tổ chức cho trẻ tham gia các góc chơi, học tập, thiên nhiên, nghệ thuật. Học sinh được trang bị các kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp, giải quyết tình huống... thông qua chơi mà học, học bằng chơi, tạo tiền đề cho việc phát triển nhân cách của trẻ và hơn hết là tạo cho trẻ niềm yêu thích khi đến trường.
 
“Tôi cũng chỉ mới gắn bó với nghề giáo được vài năm, cống hiến chưa nhiều so với các thầy cô giáo đi trước. Tuy sáng kiến của mình được triển khai xây dựng hiệu quả tại trường, nhưng đó là công sức chung của cán bộ, giáo viên nhà trường với mong muốn mang đến cho học sinh một không gian học tập tốt nhất”, cô giáo Ngân chia sẻ.
 
NGỌC VIÊN
 
 
 

.