Mặt nạ chống giọt bắn "Made in Thanh niên"

02:04, 11/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nhằm chung tay chống dịch Covid-19, nhiều cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đã tự tay “sản xuất” ra những chiếc mặt nạ chống giọt bắn để trao tặng cho đội ngũ y tế và các chốt kiểm tra y tế tại địa phương, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.
Trước diễn biến của dịch Covid-19 còn phức tạp, với tinh thần tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, Đoàn thanh niên xã Bình Thạnh (Bình Sơn) cụ thể hóa tinh thần “Mỗi đoàn viên thanh niên là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid- 19” bằng hoạt động làm ra những chiếc mặt nạ chống giọt bắn để trao tặng đội ngũ y tế và lực lượng làm việc tại các chốt kiểm tra y tế tại địa phương.
 
Mặt nạ chống giọt bắn được các bạn trẻ Đoàn thanh niên xã Bình Thạnh, thiết kế khá đơn giản gồm tấm mica (tấm nhựa dùng để đóng bìa tài liệu), xốp, dây thun, bấm giấy và keo dán. Miếng nhựa mica có tác dụng ngăn giọt bắn từ nước bọt, dịch tiết hô hấp khi ho, hắt hơi... 
 
Các bạn ĐVTN tranh thủ thời gian rảnh làm những chiếc mặt nạ chống giọt bắn
Các bạn ĐVTN tranh thủ thời gian rảnh làm những chiếc mặt nạ chống giọt bắn

 

Chia sẻ ý tưởng làm ra những chiếc mặt nạ này, chị Trương Thị Ánh Trinh- Bí thư Đoàn xã Bình Thạnh cho biết: Cùng với việc đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn, việc sử dụng mặt nạ chống giọt bắn được xem là biện pháp đơn giản nhưng có thể ngăn giọt bắn từ người bệnh sang người lành, hạn chế các nguy cơ lây nhiễm Covid-19, trong khi đó, tại chốt kiểm tra y tế tại phương, các cán bộ, chiến sĩ và tình nguyện viên còn thiếu dụng cụ này nên tình cờ xem được hướng dẫn làm mặt nạ ngăn giọt bắn được chia sẻ trên mạng nên Đoàn Thanh niên xã bắt tay vào làm ngay. 
 
Từ ý tưởng của Đoàn xã phát động, các bạn đoàn viên trong xã đã hưởng ứng nhiệt tình, tự nguyện đóng góp kinh phí mua vật liệu và tranh thủ thời gian rảnh cùng nhau tham gia “sản xuất" ra những chiếc mặt nạ che giọt bắn “Made in Thanh niên”, với kinh phí chỉ 5.000-7.000 đồng/chiếc.
 
Đoàn Thanh niên xã Bình Thạnh trao tặng mặt nạ chống giọt bắn cho Trạm y tế xã
Đoàn Thanh niên xã Bình Thạnh trao tặng mặt nạ chống giọt bắn cho Trạm y tế xã.
 
Với tâm huyết của mình, gần 200 chiếc mặt nạ đã được các bạn trẻ xã Bình Thạnh tạo ra chỉ trong một thời gian ngắn. Trên mỗi chiếc mặt nạ, Đoàn viên, thanh niên xã đều có gắn thêm hình ảnh huy hiệu đoàn cùng dòng chữ “Cùng áo xanh đánh nhanh đại dịch”. 
 
Ngay khi hoàn thành, những chiếc mặt nạ chống giọt bắn đã được Đoàn xã Bình Thạnh trao tặng cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã, Trung tâm y tế xã và các cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viên tại những chốt kiểm tra y tế tren địa bàn xã. 
 
“Chúng tôi hy vọng những chiếc mặt nạ chống giọt bắn được trao tặng sẽ là một công cụ bảo hộ dã chiến thật ý nghĩa và an toàn, giúp bảo vệ tạm thời cho các y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viên tránh được những nguy cơ mất an toàn trong quá trình tiếp xúc, kiểm tra y tế tại các chốt kiểm tra”- chị Trương Thị Ánh Trinh- Bí thư Đoàn xã Bình Thạnh chia sẻ. 
 
Những chiếc mặt nạ được trao tặng góp phần đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng tham gia tại các chốt kiểm tra y tế phòng chống dịch
Những chiếc mặt nạ được trao tặng góp phần đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng tham gia tại các chốt kiểm tra y tế phòng chống dịch
 
Cùng với Đoàn Thanh niên xã Bình Thạnh, với tinh thần “Mỗi đoàn viên thanh niên là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch Covid- 19”, tuổi trẻ nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã làm hàng trăm mặt nạ chống giọt bắn để tặng các y, bác sĩ, lực lượng công tác tại chốt phòng chống dịch; may, phát khẩu trang miễn phí người dân; chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động, bồn rửa tay dã chiến, tình nguyện tham gia trực tại các chốt kiểm tra y tế, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch, … 
 
Đồng thời, tuổi trẻ tỉnh nhà cũng đã rất tích cực lan tỏa những thông điệp, hình ảnh, câu chuyện đẹp trong trận tuyến phòng, chống dịch trên mạng xã hội. Đây là những hành động đẹp, đầy ý nghĩa của các tuổi trẻ tỉnh nhà trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid- 19.
 
Tuổi trẻ tỉnh nhà xung kích tham gia phòng chống dịch Covid- 19
Tuổi trẻ tỉnh nhà xung kích tham gia phòng chống dịch Covid- 19
 
“Bằng tinh thần xung kích, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã và đang vào cuộc kịp thời, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong với nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo, qua đó, mong muốn góp một phần sức lực của tuổi trẻ tỉnh nhà cùng với các lực lượng chức năng của tỉnh và Nhân dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19”- anh Đặng Minh Thảo, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ.
 
H.P

.