"Dũng sĩ diệt khuẩn" của chàng kỹ sư trẻ

03:04, 03/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời điểm dịch Covid-19 có nguy cơ lây lan trong cộng đồng, chàng kỹ sư trẻ, giảng viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng Võ Trường Tiến ngày đêm miệt mài nghiên cứu, sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động với mong muốn góp sức mình trong trận chiến chống đại dịch Covid-19. 
 
Sau khi sáng chế thành công chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động đầu tiên, chàng kỹ sư trẻ Võ Trường Tiến đã làm việc cả ngày đêm để lắp ráp “càng nhiều máy càng tốt”, kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn căng thẳng nhất. Mỗi một chiếc máy hoàn thành, anh Tiến liên hệ ngay với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh để mang tặng cho các cơ sở y tế, nhà ga, chợ, các điểm kiểm soát dịch của tỉnh.
 
Một ngày để hiện thực hoá ý tưởng
 
Là kỹ sư điện tử, anh Võ Trường Tiến rất đam mê sáng chế. Trong thời gian nghỉ dạy tại trường để phòng dịch, anh ở nhà và tự nghiên cứu chiếc máy rửa tay tự động, với mong muốn góp chút công sức cùng với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Thế là chiếc máy rửa tay tự động đầu tiên ra đời chỉ trong một ngày. Sản phẩm này được lắp ráp chủ yếu từ các linh kiện điện tử cũ được tận dụng.  
 
Anh Võ Trường Tiến và chiếc máy sát khuẩn tay tự động phục vụ phòng dịch Covid-19 do mình sáng chế.
Anh Võ Trường Tiến và chiếc máy sát khuẩn tay tự động phục vụ phòng dịch Covid-19 do mình sáng chế.
 
Anh Tiến chia sẻ: "Mình thấy hầu hết hiện nay việc rửa tay sát khuẩn tại các địa điểm công cộng đều sử dụng bình xịt. Thực tế thì khi rửa tay, ai cũng phải chạm trực tiếp vào bình dung dịch, nên việc sát khuẩn không hiệu quả, có khi lại là nguồn lây nhiễm bệnh khi nhiều người cùng sử dụng. Mặt khác, việc rửa tay bằng bình xịt vừa không đều, vừa gây thất thoát dung dịch. Do đó, với máy rửa tay tự động sẽ khắc phục được những bất tiện đó. Người dùng không chạm trực tiếp vào máy, dung dịch được cài đặt mỗi lần kích hoạt vừa đủ, phun đều, rất thuận tiện".
 
Để hoàn thành chiếc máy, khắc phục những hạn chế trong phiên bản đầu tiên, một số thiết bị anh phải đặt mua từ nước ngoài. Ưu điểm của máy là phần lớn các thiết bị điện tử dễ mua, giá thành không quá cao, các modul lắp đặt không quá phức tạp. Máy hoạt động bằng nguồn điện 220V gia đình hoặc bằng pin sạc, nên có tính cơ động. Chi phí cho một chiếc máy hoàn chỉnh chỉ khoảng 1,5 triệu đồng. 
 
Tâm huyết của chàng kỹ sư
 
Từ chiếc máy đầu tiên được hoàn thiện, tâm huyết của anh Tiến được cổ vũ từ Hội LHTN Việt Nam tỉnh bằng việc thiết kế thêm mô hình giá đỡ cho máy và tổ chức đến tặng cho các đơn vị đang tham gia phòng, chống dịch của tỉnh. Chiếc máy do anh Tiến sáng chế đã được Hội LHTN tỉnh đặt tên là “Dũng sĩ diệt khuẩn”, bổ sung thêm giá đỡ với mô hình robot, với tổng chi phí 2,5 triệu đồng/máy.
 
Anh Tiến cho biết: Trung bình để lắp được một máy, mất khoảng 3 giờ đồng hồ. Do một số linh kiện phải đặt mua từ nước ngoài nên có phần ảnh hưởng đến tiến độ và số lượng. "Hiện nay, mình chỉ nghĩ đến việc khẩn trương thiết kế, lắp ráp được nhiều máy để kịp phục vụ công tác phòng chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc", chứ chưa nghĩ bản quyền phần mềm", anh Tiến bộc bạch.  
 
Tiểu thương sử dụng máy rửa tay tự động do anh Tiến chế tạo được tặng miễn phí cho chợ Quảng Ngãi.
Tiểu thương sử dụng máy rửa tay tự động do anh Tiến chế tạo được tặng miễn phí cho chợ Quảng Ngãi.
 
Qua gần 1 tuần, không kể ngày đêm, chàng kỹ sư trẻ đã lắp được 9 máy rửa tay sát khuẩn. Tất cả số máy này đều được tặng miễn phí cho các địa điểm chống dịch trên địa bàn tỉnh.
 
Đón nhận chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động do Hội LHTN tỉnh đến trao tặng cho bệnh viện, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bác sĩ Huỳnh Giới phấn khởi cho hay: "Có được chiếc máy này tại bệnh viện là hết sức cần thiết, góp phần  thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch. Bệnh viện cũng đã bố trí các khu vực rửa tay sát khuẩn bằng bình xịt, dễ bị lây nhiễm chéo, vừa thất thoát lượng lớn dung dịch. Máy sát khuẩn tay tự động này rất thuận tiện, dễ sử dụng, nên sẽ khuyến khích mọi người đến bệnh viện rửa tay sát khuẩn, qua đó hạn chế nguồn lây lan dịch bệnh trong bệnh viện. Đây là ý tưởng tuyệt vời trong lúc này". 
 
"Có thể sau khi dịch bệnh qua đi, mình sẽ nghĩ đến chuyện bản quyền cho ý tưởng về sáng kiến của mình, nhưng giờ chưa phải lúc. Mấy ngày qua, nhiều cơ quan, đơn vị gọi điện đặt mua máy, nhưng mình không thể nhận lời. Vì thời điểm này, mình dành hết thời gian và tâm huyết để lắp được nhiều máy nhất có thể để cùng với Hội LHTN tỉnh tặng cho các đơn vị ở tuyến đầu chống dịch trên địa bàn tỉnh", anh Tiến bày tỏ.
 
Thông điệp của tuổi trẻ  
 
Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin, với tinh thần "chống dịch như chống giặc", Tỉnh đoàn đã phát đi thông điệp kêu gọi  đoàn viên, hội viên đóng góp ý tưởng mới để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả. Trong đó, chiếc máy rửa tay sát khuẩn của kỹ sư Võ Trường Tiến ra đời rất kịp thời, hữu ích, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ vào thời điểm đất nước khó khăn trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã đặt hàng để anh Tiến lắp ráp thêm khoảng 20 máy để bố trí tại các điểm công cộng...
 
 
Bài, ảnh:  X.THIÊN
 
 
 

.