Dấu ấn tuổi trẻ

07:04, 06/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng ba  - Tháng Thanh niên - là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang của thế hệ trẻ và tổ chức đoàn. Đồng hành với đất nước, suốt 89 năm qua, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã mang nhiệt huyết, trí tuệ, cùng với tinh thần xung kích tình nguyện đã và đang đồng hành cùng quê hương, làm nên những công trình ý nghĩa phục vụ cộng đồng...
Ngôi làng "màu xanh"
 
Những ngày này, từng dãy ruộng bậc thang ở vùng núi Mang Châu, xã Sơn Bua (Sơn Tây) vàng lên màu lúa chín giữa núi đồi xanh thẳm. Trên những mái nhà, cờ đỏ sao vàng như tô đậm thêm sức sống của Làng thanh niên lập nghiệp xã Sơn Bua. Ở tuổi lên 5, làng thanh niên lập nghiệp đã từng bước nên hình nên vóc. 
 
Huyện đoàn Sơn Tịnh vừa bàn giao khu vui chơi thân thiện cho thiếu nhi tại Trường Tiểu học Tịnh Trà.
Huyện đoàn Sơn Tịnh vừa bàn giao khu vui chơi thân thiện cho thiếu nhi tại Trường Tiểu học Tịnh Trà.
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa chia sẻ: Để xây dựng nên làng thanh niên khi mọi thứ chưa có gì là công việc rất khó khăn. Tuy vậy, với tâm huyết và trách nhiệm của tuổi trẻ, cũng như đáp lại sự kỳ vọng của Trung ương đoàn, thì Làng thanh niên lập nghiệp xã Sơn Bua được xây dựng đã mang ý nghĩa lớn cho huyện miền núi Sơn Tây. Với nguồn vốn đầu tư hạn hẹp nên phải huy động cả nguồn lực là tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ để thực hiện công việc này. Đến nay, hạ tầng thiết yếu như đường giao thông kết nối về trung tâm xã đã được bê tông; nhiều diện tích đất sản xuất đã cải tạo xong; điện, nước sinh hoạt đã được đưa về làng thanh niên lập nghiệp...
 
Mục tiêu của Dự án Làng thanh niên lập nghiệp xã Sơn Bua là quy hoạch, phát triển nông nghiệp và hạ tầng kỹ thuật với tổng diện tích 70ha để tiếp nhận 30 hộ gia đình thanh niên vào lập nghiệp và ổn định 150 hộ tại chỗ... Hiện nay đã có 8 hộ thanh niên vào làng lập nghiệp, bắt đầu cuộc sống mới. Tỉnh đoàn đang tiếp tục dành các nguồn lực để xây dựng thành công ngôi làng mang dấu ấn tuổi trẻ Quảng Ngãi.
 
Thắp sáng đường quê
 
Nhiều năm qua, có một công trình thanh niên luôn được tuổi trẻ Quảng Ngãi bền bỉ thực hiện là công trình “điện thắp sáng đường quê”. Dù dấu ấn của công trình này đã lan tỏa khắp các địa phương trong tỉnh, nhưng mỗi đoạn đèn đường được lắp đặt luôn tạo nên sự đổi thay rõ rệt cho mỗi vùng quê. Để rồi, mỗi một mùa tình nguyện đi qua, "ánh điện xanh" lại thắp thêm ánh sáng tình nguyện trên những cung đường.
 
Đầu tháng 3 này, khi đoàn viên, thanh niên lắp đặt và bàn giao 500m hệ thống điện chiếu sáng đường tại địa phương, Xóm trưởng xóm 2, thôn Tiên Đào, xã Bình Trung (Bình Sơn) Bùi Văn Thảo phấn khởi bày tỏ: "Xóm 2 tập trung dân cư khá đông, nhưng lâu nay đường thiếu ánh sáng điện. Bây giờ có điện đường vào ban đêm, người dân ai cũng rất phấn khởi, bởi nhờ đó mà mọi người đi lại thuận lợi, an toàn an ninh, trật tự an toàn được giữ vững".
 
Với công trình “Điện thắp sáng đường quê" mà Huyện đoàn Bình Sơn dành tặng cho thôn Tiên Đào đã nối dài thêm 150km đường nông thôn trong tỉnh được thắp sáng hằng đêm... "Đây là một trong những hoạt động tình nguyện mang lại hiệu quả thiết thực của tuổi trẻ, không chỉ có ý nghĩa chiếu sáng đường quê, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu những tai nạn, rủi ro cho người dân vào ban đêm. Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng chương trình "Điện thắp sáng đường quê" cho đến khi những tuyến đường ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa đều được phủ sáng đèn đường", anh Cao Lê Tùng Nghĩa nhấn mạnh.
 
Chăm lo cho thanh thiếu nhi
 
Chăm lo cho thanh thiếu nhi là nhiệm vụ lớn của Đoàn Thanh niên. Do đó, một trong những mục tiêu chủ yếu mà Tỉnh đoàn đặt ra trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 là mỗi Đoàn cấp xã phấn đấu đảm nhận, hoàn thành 1 điểm sinh hoạt cho thanh thiếu nhi. Hơn 2 năm qua, các cấp bộ đoàn đã tích cực huy động đóng góp từ các mạnh thường quân, cũng như sự sáng tạo của thanh niên để làm khu vui chơi, với kinh phí từ 30 - 50 triệu đồng cho mỗi công trình. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 50 khu vui chơi cho thiếu nhi ở các địa phương và các tổ chức Đoàn đang tiếp tục thực hiện những công trình tiếp theo...
 
Bài, ảnh: X.Bảo
 
 
 
 
 

.