Tích lũy kinh nghiệm, kiến thức rồi mới khởi nghiệp

02:03, 02/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm làm việc ở nhiều lĩnh vực để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng và tài chính, quyết định hình thành chuỗi cà phê thiết kế chủ đề gợi nhớ về một thời bao cấp, là hướng đi mà anh Trần Việt Hùng (1987), phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) lựa chọn.
Cái ti vi trắng đen cũ kỹ, bên cạnh là chiếc thúng cũ đan bằng tre đã sứt, một cái quạt nhỏ hình con cóc, rồi cái bình thủy có nút bằng gỗ, kế bên là dụng cụ bằng gỗ dùng để giê lúa. Hay là những bàn ghế gỗ kiểu cũ, màu sơn cũng phai dần theo thời gian...
 
Đó là những vật dụng trong bộ sưu tập mà anh Trần Việt Hùng đã cất công tìm mua, hay xin được từ các gia đình. Anh Hùng sử dụng để bày biện, trang trí quán cà phê vừa đi vào hoạt động trong dịp Tết vừa qua. Phía trên tường treo những bức ảnh về Quảng Ngãi hàng chục năm về trước.  
 
Anh Trần Việt Hùng bên cạnh những vật dụng mình sưu tầm được dùng để trưng bày trong quán cà phê.
Anh Trần Việt Hùng bên cạnh những vật dụng mình sưu tầm được dùng để trưng bày trong quán cà phê.
 
Mô hình Quán cà phê Bao Cấp không phải là điều mới mẻ trên cả nước, nhưng tùy theo cách thiết kế, thẩm mỹ của người đầu tư, mỗi quán có một không gian riêng. Để mở quán, không chỉ đơn thuần chuẩn bị nguyên liệu, pha chế các món đồ uống, mà người đầu tư phải cất công tìm kiếm những vật dụng nhằm gợi nhớ lại ký ức một thời. Ngay cả đến vải may rèm và khăn trải bàn trong quán có nền màu xanh, họa tiết hoa màu đỏ, hay còn gọi là vải đuôi công, anh Hùng phải tìm mua tại một chợ ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng số lượng cũng rất hạn chế.
 
Anh Hùng chia sẻ: “Địa bàn TP.Quảng Ngãi có rất nhiều quán cà phê, vì thế trước khi đầu tư, tôi cũng lo lắng tìm hiểu. Tuy nhiên, không gian bài trí với tông màu xanh chủ đạo, cùng với bàn ghế, vật dụng tái hiện lại một thời bao cấp, nên quán vẫn tạo một điểm nhấn riêng. Nhiều người đến với quán cà phê (đường Nguyễn Năng Lự - TP.Quảng Ngãi), không chỉ để uống nước, trò chuyện với người thân, bạn bè, mà còn vì chính không gian của quán. Ngoài ra, phía bên ngoài, quán thiết kế sân vườn thoáng đãng với nhiều lứa tuổi”.
 
Anh Hùng cho hay: Trước đây, tôi từng học và làm về du lịch tại tỉnh Đồng Nai. Trong quá trình học, nhờ giảng viên liên hệ và giới thiệu đến những khách sạn nổi tiếng để tìm hiểu công thức các món đồ uống, giúp mình có thêm kiến thức về pha chế.
 
Năm 2010, Trần Việt Hùng thành lập Công ty Đất xứ Quảng. Lúc đó, Đồng Nai chưa có nhiều công ty du lịch, nên Đất xứ Quảng thu hút khá nhiều khách hàng với nhiều tour trong nước. Dần dần tích lũy kinh nghiệm và kiến thức trong quá trình điều hành công việc, quản lý nhân sự, anh Hùng đã linh hoạt mở rộng đầu tư trong mảng du lịch và cà phê.
 
Đầu năm 2019, khi định hình hướng đầu tư quán cà phê mang chủ đề thời bao cấp, nhằm tái hiện không gian xưa cũ trong thời hiện đại, mới là điều khiến anh Hùng cảm thấy tâm đắc. Theo kế hoạch, thời gian đến, anh Hùng tiếp tục đầu tư thêm hai quán cà phê cùng chủ đề thiết kế về thời bao cấp.
 
Chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp, anh Hùng cho biết: “Điều quan trọng nhất là phải trang bị kiến thức nền tảng cho mình bằng cách học hỏi, tìm hiểu từ thầy cô giáo, những người đi trước. Đồng thời, nên đi làm thuê trước để có kiến thức thực tế, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống trước khi bắt tay vào làm”.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 
 

.