Thanh niên miền núi Quảng Ngãi đạt giải thưởng Lý Tự Trọng

09:03, 26/03/2020
.
(Baoquanngai.vn)- Giải thưởng Lý Tự Trọng là một phần thưởng cao quí của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao cho 82 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc vào dịp kỷ niệm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Anh Phạm Duy Thể, hiện đang là Bí thư Đoàn xã Ba Cung, huyện Ba Tơ là một trong những thanh niên ưu tú của tỉnh Quảng Ngãi có được vinh dự ấy.
Mô hình để lại dấu ấn
 
Năng động, nhiệt huyết, thân thiện và mau mắn đó là những tính cách của anh Phạm Duy Thể (32 tuổi) mà bất kỳ ai khi tiếp xúc đều có cảm nhận như thế về anh. Những ngày tháng 3 năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp, các hoạt động đoàn đội tập trung ưu tiên cho những việc quan trọng nhất.
 
Anh Thể cùng các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở địa phương tổ chức tuyên truyền lưu động và phát hàng trăm tờ rơi tuyên truyền về cách phòng, chống dịch đến cộng đồng. “Ngày chủ nhật xanh”, anh Thể cùng các ĐVTN đã ra quân, nạo vét 600m mương đất, dẫn nước tưới cho cánh đồng hơn 10 ha thôn Đồng Dâu- Kon Kua, tặng quà cho người già nèo đơn...
 
Anh Thể là vậy, lúc nào cũng bận rộn với các hoạt động đoàn, làm không ngớt việc, kể từ khi gắn bó với công tác đoàn. Là thủ lĩnh của lực lượng đoàn viên thanh niên ở cơ sở, bản thân anh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Mô hình

Mô hình "Gom phế liệu gây quỹ" của Đoàn xã Ba Cung đã mang lại hiệu quả tích cực.

 
Hoạt động nổi bật, được cộng đồng đánh giá cao nhất là mô hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- “Gom phế liệu gây quỹ”. Đây là ý tưởng anh đưa ra nhằm kêu gọi ĐVTN và mỗi người dân hãy quyên góp những lon, chai nhựa, phế liệu bỏ vào các thùng đã đặt sẵn trong các thôn để gây quỹ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 
 
Những phế liệu tưởng chừng bỏ đi thế nhưng qua hơn một năm triển khai, đến nay đoàn xã đã bán được 9 đợt, thăm và tặng 48 suất quà trị giá hơn 12 triệu đồng, mỗi suất trị giá 260.000 đồng (bao gồm gạo và tiền).
 
Gia đình em Phạm Văn Vinh, học sinh Trường Tiểu học Ba Cung rất khó khăn. Cả gia đình 4 người sống trong căn nhà nhỏ chật hẹp, bốn bức tường đều lợp tôn. Sinh ra là người nghèo khó, ba mẹ em phải chạy ăn từng bữa, chật vật lo cho con. Chuyện bỏ học với những đứa trẻ xảy ra bất cứ lúc nào. Sự động viên tinh thần và hỗ trợ kịp thời từ mô hình đã tạo động lực để em tìm đến với hành trình của chữ.
 
 
Anh Thể và các đoàn viên thanh niên địa phương trao quà hỗ trợ cho gia đình em Phạm Văn Vinh.
Anh Thể (ngoài cùng bên phải) và các đoàn viên thanh niên địa phương trao quà hỗ trợ cho gia đình em Phạm Văn Vinh.
 
 
Mẹ của Vinh chia sẻ trong hôm anh Thể cùng Đoàn xã Ba Cung đến nhận quà: "Với sự hỗ trợ gạo cho gia đình, tiền cho em, gia đình mình không còn cảm thấy đơn chiếc. Tôi sẽ động viên cháu học tập tốt để sau này trở thành niềm tự hào của gia đình, của địa phương và sẽ giúp đỡ lại người khác như anh Thể và các anh chị ĐVTN đã từng làm”.
 
“Còn nhớ những ngày đầu triển khai mô hình gặp rất nhiều khó khăn, người dân chưa hiểu được ý nghĩa nên không quan tâm, mặn mà với mô hình. Nhưng nhờ qua quá trình tuyên truyền vận động, người dân dần hiểu ý nghĩa và nhiệt tình ủng hộ, tự giác gom các chai lon xung quanh nhà. Mô hình còn góp phần tạo mỹ quan cho địa phương, hạn chế rác thải nhựa”, anh Thể bộc bạch.
 
Cống hiến thầm lặng từ cơ sở
 
Ba Cung là xã vùng cao thuộc huyện miền núi Ba Tơ, phần lớn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số Hrê. Người dân nơi đây sống chủ yếu dựa vào nghề nông và làm thuê. Đời sống người dân rất khó khăn.
 
Thế nhưng, trong những năm qua, dấu ấn mà Đoàn xã Ba Cung đạt được mà người thủ lĩnh tiên phong, đi đầu là anh Thể đã tạo được ấn tượng tốt đẹp cho cộng đồng, từng bước đưa đoàn xã ngày càng phát triển.
 
Nhắc đến anh Thể và Đoàn xã Ba Cung là nhắc đến hàng loạt các hoạt động nổi bật khác. Điển hình, hưởng ứng các chương trình do Tỉnh đoàn phát động, chỉ riêng trong năm 2019, đoàn xã Ba Cung đã ra quân giúp dân đổ đường bê tông nông thôn, lắp mới đường điện thắp sáng đường quê; lắp đặt bi giếng dùng chung cho các hộ gia đình; khám và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm người dân; tặng học bổng cho các em  học sinh.
 
Các hoạt động của Đoàn xã Ba Cung mà người thủ lĩnh là anh Thể đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng trong suốt thời gian qua.
Các hoạt động của Đoàn xã Ba Cung mà người thủ lĩnh là anh Thể (áo xanh, ngoài cùng bên phải) đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng trong suốt thời gian qua.
 
Mỗi dịp Tết đến, xuân về, anh cùng các ĐVTN đã tổ chức gói và nấu hàng trăm cây bánh tét và bánh chưng trao tặng cho các hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách trên địa bàn ăn Tết, tặng quà cho người già neo đơn... Hoạt động này đã duy trì suốt 4 năm qua.
 
Dấu ấn của anh Thể và Đoàn xã Ba Cung còn là các mô hình "Hũ gạo tình thương" hỗ trợ các cụ già, mô hình "Nghĩa tình hậu phương” giúp đỡ các gia đình có con em đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhằm giúp các em yên tâm hoàn thành tốt nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân đối với Tổ quốc thân yêu.
 
Anh còn trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ các thanh niên lao vào con đường lao lý để làm lại cuộc đời. Trong các hoạt động hiến máu nhân đạo, anh luôn là người tiên phong.
 
Với những nỗ lực cống hiến của mình, anh Phạm Duy Thể đã xuất sắc được nhận  bằng khen của Tỉnh Đoàn trong 3 năm liên tiếp là 2017, 2018 và 2019. Bằng khen “Tấm gương bình dị mà cao quý trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trao tặng.
 
Năm 2019, anh nhận bằng khen của Trung ương Đoàn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào. Mới nhất là Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020 của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
 
Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lê Văn Vin, Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Bí thư chi đoàn; Phó Bí thư, Bí thư Đoàn cấp cơ sở; cán bộ Đoàn trực tiếp làm công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi ở cấp huyện có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác.
 
"Những tích mà anh Phạm Duy Thể nhận được là hoàn toàn xứng đáng. Qua đó, tạo động lực để đội ngũ cán bộ Đoàn như anh Thể ở cơ sở không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, đóng góp trí tuệ và sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, anh Vin nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: X.Y
 

.