Gắn kết thanh niên tôn giáo

08:02, 27/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp Hội LHTN Việt Nam trong tỉnh luôn quan tâm việc tập hợp, gắn kết thanh niên tôn giáo. Với nhiều cách làm sáng tạo đã quy tụ nhiều thanh niên theo đạo, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương.
Chú trọng tập hợp thanh niên tôn giáo
 
Xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) có khoảng 1.500 thanh niên; trong đó, thanh niên tôn giáo chiếm 20%. Đây là lực lượng khó tiếp cận để vận động tham gia tổ chức đoàn, hội. Vì vậy, những năm qua, Đoàn xã Tịnh Ấn Tây đã triển khai nhiều mô hình hoạt động nhằm tập hợp, đoàn kết lực lượng thanh niên theo đạo. 
Hội trại truyền thống do Tỉnh đoàn tổ chức góp phần tạo sân chơi để gắn kết, tập hợp thanh niên.
Hội trại truyền thống do Tỉnh đoàn tổ chức góp phần tạo sân chơi để gắn kết, tập hợp thanh niên.
Bí thư Đoàn xã Tịnh Ấn Tây Tôn Thanh Trọng cho biết: Tôn giáo chính ở địa phương là Thiên Chúa giáo, tập trung chủ yếu tại thôn Cộng Hoà 2. Để triển khai tốt việc tập hợp thanh niên theo đạo, Đoàn xã đã tổ chức các hoạt động tại địa phương như: Giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao; thăm và tặng quà cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn... Thông qua các hoạt động đã tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên theo đạo giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm  và tạo sự gắn kết trong thanh niên.
 
Anh Nguyễn Anh Kha, ở thôn Cộng Hoà 2 chia sẻ: Những hoạt động do Hội LHTN Việt Nam xã tổ chức đã tạo nên sự gắn kết, là cơ hội để trao đổi, học tập lẫn nhau. Trên một sân chơi, mọi người không phân biệt là theo đạo hay không. Điều mọi người có được là sự rèn luyện kỹ năng và tinh thần đoàn kết...
 
Thời gian qua, Tỉnh đoàn thường xuyên phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức liên hoan tiếng hát thanh niên công nhân, dân tộc, tôn giáo và hội trại truyền thống với từng chủ đề khác nhau thu hút sự quan tâm và tham gia của thanh niên, đặc biệt là thanh niên tôn giáo.
 
Nâng cao chất lượng hoạt động
 
Những năm gần đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố tổ chức đoàn, hội trong thanh niên tôn giáo. Chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn, hội đã nâng lên cả nội dung và hình thức hoạt động, sát với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo xây dựng lực lượng cốt cán vùng tôn giáo cơ sở, chọn những thanh niên tôn giáo ưu tú vào những vị trí lãnh đạo đoàn chủ chốt. Những thanh niên này đã phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt trong việc vận động, tập hợp thanh niên tôn giáo tại địa phương tham gia tổ chức đoàn.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 tôn giáo chính là Tin lành, Thiên Chúa giáo, Cao đài và Phật giáo. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với chính quyền, các hội đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư và nguyện vọng của nhân dân; trong công tác vận động quần chúng chú ý tập trung vào các chức sắc, nhà tu hành của các tôn giáo, thanh niên tín đồ tôn giáo. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định; tình trạng mất đoàn kết, vi phạm quy chế dân chủ, khiếu nại, tranh chấp... đều được giải quyết kịp thời.
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết: Ngoài lợi thế cán bộ đoàn, hội là người trong tôn giáo, thì cán bộ thanh niên ở các địa phương đều rất linh động trong phối hợp với các giáo xứ. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ đoàn, hội ở những vùng tôn giáo, góp phần đẩy mạnh công tác thanh niên ở các địa phương có tôn giáo.
 
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 

.