Những người trẻ không ngừng sáng tạo

11:01, 31/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Làm theo lời Bác, nhiều đảng viên trẻ luôn duy trì tinh thần xung kích trong công việc, truyền cảm hứng lao động, sáng tạo, đóng góp được nhiều lợi ích cho xã hội.
Người thầy “truyền lửa” cho sinh viên
 
Không gian phòng thực hành Khoa Kỹ thuật - Công nghệ (Trường Đại học Phạm Văn Đồng) chứa nhiều máy móc được làm ra bởi các sinh viên (SV). Những máy móc được SV sáng chế ấy đều có sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo trẻ Trần Thanh Tùng (1984) - Giảng viên kiêm Bí thư Liên chi đoàn Khoa Kỹ thuật - Công nghệ. Hơn 11 năm gắn bó với Trường Đại học Phạm Văn Đồng, cũng là chừng ấy thời gian, thầy Tùng cùng SV của nhà trường sáng tạo nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, đoạt giải thưởng từ cấp trường đến trung ương.  
Anh Huỳnh Quốc Hoàng (bên phải) và thầy giáo trẻ Trần Thanh Tùng (thứ hai bên phải) cùng các đảng viên trẻ tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi viếng Lăng Bác (Hà Nội).	 ảnh: v.a
Anh Huỳnh Quốc Hoàng (bên phải) và thầy giáo trẻ Trần Thanh Tùng (thứ hai bên phải) cùng các đảng viên trẻ tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi viếng Lăng Bác (Hà Nội). Ảnh: V.A
Gặp thầy Tùng đúng lúc tiết thực hành lắp ráp các thiết bị máy móc đang diễn ra tại phòng thực hành của khoa. Không khí lớp học rất hứng khởi khi thầy cùng các SV mạnh dạn trao đổi với nhau như những người đồng nghiệp. Cử chỉ thân thiện của người thầy giúp các SV thoải mái hơn trong từng tiết học. Thầy Tùng cho biết: Từ năm 2012 đến nay, tôi cùng đồng nghiệp đã giúp nhiều SV nghiên cứu các đề tài khoa học. Nhiều bạn SV khao khát thể hiện mình, nhưng kinh nghiệm thực tiễn chưa có, nên các thầy giáo phải tận tâm hỗ trợ các em”.
 
Chứng kiến nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của SV phải mất thời gian thực hiện hàng tháng hoặc thậm chí cả năm, nhưng vẫn gặp trở ngại, thầy Tùng lại có mặt đúng lúc, động viên SV không được bỏ cuộc. “SV làm khoa học thì khó nhất là kinh phí, nhưng bù lại các bạn có nhiệt huyết, lòng đam mê cháy bỏng, đó chính  là vốn liếng quý nhất của các bạn. Vì thế lãnh đạo nhà trường luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho SV, không để các em tốn quá nhiều chi phí khi nghiên cứu khoa học”, thầy Tùng chia sẻ.
 
Miệt mài tiếp lửa, truyền kinh nghiệm để nhiều SV nghiên cứu khoa học, cảm xúc tuyệt vời nhất đối với thầy Tùng và nhiều giảng viên khác là khoảnh khắc các bạn SV ôm chầm lấy họ khi đoạt được giải thưởng cao trong các cuộc thi. Niềm vui ấy chính là "động cơ" đưa một người vốn là kỹ sư điện tử quyết định rẽ hướng, gắn bó với nghiệp giảng dạy.
 
Trong số những đề tài nghiên cứu khoa học mà thầy Tùng hướng dẫn cho các SV, thì công trình máy in nhựa 3D đã đạt giải Sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2015 và sản phẩm máy trồng hành tím chạy bằng năng lượng mặt trời đã lọt vào vòng chung kết Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka năm 2017. Đây đều là những đề tài được hội đồng đánh giá rất cao, nhất là được ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp - lĩnh vực có ít đề tài nghiên cứu.
 
“Những đề tài, sáng kiến khoa học của tôi và SV xuất phát từ đam mê nghiên cứu của người dạy lẫn người học, mong muốn được cống hiến cho xã hội nhiều hơn. Mục đích là giúp các bạn SV cọ sát thực tế, làm chủ các thiết bị máy móc, hiểu công việc mà mình theo đuổi ngay sau khi ra trường, từ đó các bạn tự tin tự lập thân, lập nghiệp”, thầy Tùng bộc bạch.
 
Sưởi ấm học sinh nghèo
 
Cha bỏ đi, mẹ mất vì tai nạn giao thông, em Bùi Duy Thiện, học sinh lớp 2E, Trường Tiểu học Nghĩa Kỳ Nam, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), cùng người anh trai đang học lớp 7 thường xuyên bị bệnh, phải sống nương nhờ bà ngoại già yếu. Các em có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng vì phải chật vật lo từng bữa cơm. Thấu hiểu hoàn cảnh côi cút đó, Bí thư Đoàn xã Nghĩa Kỳ Huỳnh Quốc Hoàng (1984) cùng đoàn viên, thanh niên của xã thực hiện mô hình “Tiến bước măng non”, để giúp đỡ hai em.
 
Hằng tháng, mỗi người trẻ đóng góp kinh phí, rồi đều đặn đến hỗ trợ cho anh em Hiếu số tiền 500.000 đồng. Anh Hoàng chia sẻ: Cùng với việc hỗ trợ tiền, chúng tôi còn thường xuyên động viên hai em tiếp tục đến lớp, cũng như dành thời gian để chỉ bảo cho các em trong học tập. Về lâu dài, nếu vận động được nguồn kinh phí, Đoàn xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, vì nhiều học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh rất khó khăn.
 
Cùng với mô hình “Tiến bước măng non”, từ tháng 3.2018 đến nay, Đoàn xã Nghĩa Kỳ đã tổ chức chương trình “Bữa cơm bất ngờ”. Khi mới triển khai, mỗi đoàn viên, thanh niên của xã sẽ đóng góp 100.000 đồng, cùng với đó sẽ vận động thêm các mạnh thường quân và hằng tháng đến gia đình một học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để đi chợ nấu một bữa cơm thật ngon, nhằm tạo sự bất ngờ, giúp các em cảm thấy ấm lòng, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.
 
Gặp anh Hoàng là khi anh đang cùng 391 đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc báo công dâng Bác tại Thủ đô Hà Nội. Ấn tượng đầu tiên về anh Hoàng với tôi là cử chỉ khiêm nhường, nhưng khi bàn về cách làm hay trong hoạt động đoàn thì anh sôi nổi hẳn. Rồi anh Hoàng xin số điện thoại, Facebook cá nhân của các đảng viên trẻ khác để sau này có cơ hội trao đổi, học hỏi thêm kinh nghiệm.
 
“Với những khó khăn của Đoàn xã như thiếu kinh phí, nguồn lực hạn chế, nên hoạt động của chúng tôi có quy mô không lớn. Nhưng bù lại, đoàn viên, thanh niên của xã luôn làm hết khả năng, cố gắng triển khai những cách làm hay, kinh nghiệm quý báu từ các cơ sở đoàn khác. Việc gì mình làm xuất phát từ cái tâm, thì nhất định sẽ hiệu quả, ngày càng được lan tỏa và giúp nhiều hoàn cảnh bất hạnh hơn”, anh Hoàng tâm sự.
 
Xúc động và tự hào
 
Thầy giáo Trần Thanh Tùng và anh Huỳnh Quốc Hoàng là 2 trong 5 đảng viên trẻ của Quảng Ngãi được Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương “Đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác” toàn quốc năm 2019. Tháng 8.2019, những đảng viên trẻ này đã vinh dự được gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Trung ương Đảng (Hà Nội).
 
“Được nghe những tâm tình của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, tôi thấy xúc động vô cùng. “Người trẻ phải luôn trau dồi đạo đức, chuyên môn. Đức phải đi đôi với tài, nhưng đức là gốc”. Đó là những lời gửi gắm, căn dặn chí tình mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dành cho thế hệ trẻ của đất nước ”, thầy Tùng chia sẻ.
 
NGỌC VIÊN - HOÀNG ANH
 
 

.