Thầm lặng hiến tiểu cầu cứu người bệnh

09:10, 10/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi) - “9h39: Bệnh viện đang cần gấp hai đơn vị tiểu cầu máu A để cấp cứu cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết (SXH)”; “19h11, bệnh nhân đang cần gấp một đơn vị tiểu cầu nhóm O hiện đang nằm ở Khoa Nhiệt đới. Rất cần sự chia sẻ và giúp đỡ của mọi người”.
Và còn rất nhiều dòng thông báo ngắn gọn khác trên mạng xã hội thông tin về các trường hợp người bệnh cần tiểu cầu gấp. Như mệnh lệnh từ trái tim, dẫu bận rộn, xa xôi, những trái tim có tấm lòng nhân ái vội thẳng hướng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hiến tiểu cầu cứu người bệnh.

Dịch SXH đang diễn biến phức tạp. Hằng ngày, hằng giờ, ngoài đội ngũ y bác sĩ đang tích cực chữa trị cho bệnh nhân, còn có các câu lạc bộ (CLB), đội nhóm ngân hàng máu sống đã thầm lặng hiến tiểu cầu cứu người bệnh.

“Mong có sức khỏe để cứu nhiều người”

Anh Võ Đình Anh Tịnh (1986) ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) luôn trong tư thế sẵn sàng đi hiến tiểu cầu. Đến nay, anh Tịnh đã 6 lần hiến máu và 25 lần hiến tiểu cầu.
 
Từng tham gia rất nhiều các hoạt động thiện nguyện, Tịnh chia sẻ: “Khi đến bệnh viện hiến tiểu cầu, người cho và người nhận không gặp nhau mà chỉ thông qua bệnh viện. Xem hiến máu là một phần việc mà bản thân có thể làm để giúp đỡ người khác, nên tôi chỉ mong có đủ sức khỏe để tham gia hiến tiểu cầu cứu người bệnh”.

Suy nghĩ đơn giản và chân thành như vậy, nên với những trái tim có tấm lòng nhân ái thì hiến máu, nhất là hiến tiểu cầu là việc hết sức bình thường. Đối với bệnh nhân SXH, giảm tiểu cầu là một trong những biến chứng nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.
 
Thành viên CLB Ngân hàng máu sống Facebook – Quảng Ngãi tham gia hiến tiểu cầu cứu người bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: PV
Thành viên CLB Ngân hàng máu sống Facebook – Quảng Ngãi tham gia hiến tiểu cầu cứu người bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: PV
Do vậy, truyền tiểu cầu là một trong những phương pháp điều trị trong SXH. “Trong đợt cao điểm của dịch SXH, có ngày, trong CLB có đến 5 bạn tham gia hiến tiểu cầu, nhất là đợt đầu tháng 9 vừa qua. Còn trong tuần cuối của tháng 9, các thành viên trong CLB đã 16 lần hiến tiểu cầu”, anh Đào Nhật Sơn, CLB Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi, kể lại.

Kết nối những trái tim nhân ái

Trong khi hiến máu có thể chỉ cần 5 phút, thì hiến tiểu cầu lâu hơn (từ 60 – 90 phút), chủ yếu là thanh niên nam khỏe mạnh, có lượng tiểu cầu đảm bảo mới đủ tiêu chuẩn.

Mở danh sách thành viên CLB gồm họ tên, nhóm máu và lần hiến máu hay tiểu cầu gần nhất được ghi chép cẩn thận, anh Sơn cho hay: Đây là công việc mang tính thiện nguyện và được CLB làm việc một cách khoa học, chính xác và kiểm tra thông tin kỹ từ bệnh viện và người nhà bệnh nhân.
 
Vì mỗi tháng chỉ hiến tiểu cầu được một lần, do đó khi có trường hợp cần, tôi xem lại danh sách để kiểm tra xem thành viên đó đã hiến máu khi nào. Có nhiều bạn tự động nhắn tin lại cho trưởng nhóm để cập nhật danh sách có thể hiến tiểu cầu.
 
Kể cả các thành viên khi gần đến vòng 30 ngày cũng đều ý thức giữ gìn sức khỏe để đảm bảo đủ lượng tiểu cầu hiến cho người bệnh. Mặc dù mọi người đều không nề hà, e ngại khoảng cách, thời gian, nhưng CLB cũng chủ động sắp xếp để các bạn ở xa tham gia hiến tiểu cầu, phòng hờ các trường hợp khẩn cấp ban đêm để những người ở gần đến bệnh viện cho tiện.

Thời gian qua, có rất nhiều trường hợp nguy cấp, nhận tiểu cầu kịp thời đã giữ lại được mạng sống, trong đó có bệnh nhân SXH. Có nhiều trường hợp đến bệnh viện, nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn hiến tiểu cầu, lại cảm thấy “trăn trở” như lời chia sẻ của một bạn nữ “đã hiến máu toàn phần bảy lần, nhưng mấy lần tình nguyện hiến tiểu cầu toàn bị từ chối, nên nếu có nhu cầu toàn phần nhóm máu A, mình luôn sẵn sàng” đã góp phần lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp của người trẻ.
 
BẢO HÒA

.