Dấu ấn tuổi trẻ

01:10, 26/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2014- 2019, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN VN) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực góp phần hoàn thành các tiêu chí, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ X đã đề ra. Những hoạt động đó đã đánh dấu bước trưởng thành và khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức Hội LHTN trong công cuộc xây dựng, phát triển quê hương.
Từ công tác tuyên truyền…
 
Hội LHTN VN  tỉnh hiện có trên 174.240 hội viên. Nhận thức việc thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng sẽ góp phần củng cố niềm tin của thanh niên vào đường lối lãnh đạo của Đảng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho thế hệ trẻ, các cấp bộ Hội LHTN trong tỉnh đã chú trọng với nhiều phương thức giáo dục sáng tạo, đổi mới, hấp dẫn và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia học tập, quán triệt các bài học lý luận chính trị, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, của hội.
 
Anh Lê Văn Vin- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh cho biết: Bằng trách nhiệm và sự nỗ lực của các cấp Hội, sự đa dạng các hình thức, phương thức, nhiệm kỳ qua, Hội LHTN VN tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và đưa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến với từng cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên thông qua sinh hoạt Hội, các hoạt động do Hội tổ chức, qua phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội, ấn phẩm truyền thông,... 
 
Từ đó đã tác động tích cực đến nhận thức, ý thức của đông đảo thanh niên, thu hút thành phần thanh niên tham gia rộng rãi hơn. Tạo môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, cống hiến sức trẻ tham gia xây dựng quê hương, đáp ứng được nhiệm vụ, yêu cầu trong tình hình mới. 
 
Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thanh niên luôn được các cấp Hội quan tâm
Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thanh niên luôn được các cấp Hội quan tâm
Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cũng được các cấp bộ Hội chủ động thực hiện thông qua triển khai thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Ngãi học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, tuyên truyền, giáo dục thanh niên nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi về nếp sống mới, giáo dục giá trị văn hóa dân tộc, bài trừ các hủ tục lạc hậu; vận động thanh niên thi đua rèn luyện, phát huy tinh thần yêu nước, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của thanh niên đối với quê hương, đất nước.
 
"Qua các cuộc vận động, hàng trăm nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thanh niên được phát hiện, tôn vinh, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên thời kỳ mới"- Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Lê Văn Vin bày tỏ.
 
Cùng với đó, công tác giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật cho hội viên, thanh niên được các cấp bộ Hội từ tỉnh tới cơ sở triển khai có hiệu quả, thông qua các hoạt động tọa đàm, hành trình về nguồn, tuyên truyền, tìm hiểu về luật… đã thu hút trên hàng chục nghìn lượt hội viên tham gia. 
 
Các hoạt động được tổ chức ngày càng có chiều sâu và sức lan tỏa lớn đã thu hút trên hàng chục nghìn lượt hội viên tham gia, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, cổ vũ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của thanh niên đối với quê hương, đất nước; giúp thanh niên chấp hành tốt các quy định của pháp luật.
 
..đến những công trình, phần việc ý nghĩa
 
Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Hội LHTN VN các cấp trong tỉnh đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, trong đó, phong trào nổi bật nhất phải nhắc đến đó là phong trào “Tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”. 
 
Thông qua phong trào, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã đóng góp xây dựng 13 công trình cầu nông thôn, 167 nhà nhân ái, 3 nhà bán trú; làm mới 195 km đường giao thông nông thôn; xây dựng 49 công trình “Điện thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài hơn 104 km; thực hiện hơn 100 công trình vệ sinh cho người dân…. với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng
 
Hằng năm, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh cùng với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn đăng ký theo dõi, hỗ trợ từ 1 đến 2 xã hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Đến thời điểm hiện tại Hội LHTN VN tỉnh cùng với Tỉnh đoàn đã hỗ trợ 9 xã về đích nông thôn mới.
 
Song song với phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Hội toàn tỉnh tổ chức triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên và nhiều tầng lớp thanh niên tham gia. 
 
Với những phần việc ý nghĩa thông qua các hoạt động “Tình nguyện Mùa đông”, “Xuân Tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”… các cấp bộ Hội toàn tỉnh vận động, quyên góp ủng hộ chăn, quần áo ấm, đồ dùng học tập, phương tiện đi lại, lương thực; sửa chữa, xây dựng Nhà nhân ái, tổ chức các hoạt động thăm, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí; hỗ trợ học bổng, tặng đồ dùng cho học sinh nghèo; thăm và tặng quà cho người nghèo, gia đình chính sách, mẹ VNAH, trẻ em nhân dịp Lễ, Tết.
 
Đặc biệt, hoạt động hiến máu tình nguyện và tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng tiếp tục được quan tâm, hưởng ứng của đông đảo hội viên, thanh niên. 5 năm qua, các cấp bộ Hội toàn tỉnh đã tổ chức được 100 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được hơn 53.000 đơn vị máu, hiến máu cứu được 200 bệnh nhân nguy cấp; riêng cấp tỉnh đã tổ chức 121 đợt khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 58.420 người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương.
 
Tuổi trẻ Quảng Ngãi phối hợp cùng người dân làm đường giao thông nông thôn
Tuổi trẻ Quảng Ngãi phối hợp cùng người dân và lực lượng vũ trang làm đường giao thông nông thôn
 
Nếu như với cuộc vận động “ Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội” góp phần khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ Quảng Ngãi, thì phong trào “Thanh niên lập thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng” đã  khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong việc chăm lo, bồi dưỡng và giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. 
 
Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã phối hợp với các đơn vị mở hơn 100 lớp nghề cho hơn 5.000 học viên thuộc lao động nghèo, lao động nông thôn, phạm nhân đang thụ án; 12 lớp học may cho trẻ em trường khuyết tật tỉnh; tổ chức 293 đợt truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp, việc làm, xuất khẩu lao động cho hơn 15.000 lượt hội viên, thanh niên, đã tạo việc làm cho gần 2.000 lao động có việc làm và có hơn 500 thanh niên đi làm việc ở nước ngoài; phối hợp tổ chức 13 lớp Khởi sự doanh nghiệp cho gần 800 hội viên.
 
Đồng thời, qua các phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “4 nhất”, “3 trách nhiệm” và Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng kiến sáng tạo”… được các cấp Hội triển khai đã góp phần thúc đẩy thanh niên xây dựng ý tưởng, thiết lập các mô hình sáng tạo, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho mình và cộng đồng.
 
Có thể khẳng định, những hoạt động của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi trong nhiệm kỳ qua là dấu mốc đánh dấu bước trưởng thành của thế hệ trẻ xứ Quảng. Tin tưởng rằng, với sức trẻ, sự năng động, nhiệt huyết, sáng tạo, các cấp Hội LHTN VN tỉnh sẽ tập trung trí tuệ, khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra, để Hội thực sự là cầu nối, là ngôi nhà chung và là người bạn đồng hành của các tầng lớp thanh niên của tỉnh. Từ đó chung tay, góp sức xây dựng quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp.
H.P

.