Kỹ sư về quê trồng nấm

02:09, 21/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là kỹ sư cơ khí có thu nhập gần 15 triệu đồng/tháng, nhưng đầu năm 2019, anh Trương Quang Thiểu (28 tuổi) ở thôn An Cường, xã Bình Hải (Bình Sơn) quyết định về quê khởi nghiệp với mô hình trồng nấm.

TIN LIÊN QUAN

Cuối năm 2013, Thiểu tốt nghiệp ngành cơ khí, chế tạo máy Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Ngay sau khi ra trường, Thiểu được nhận vào làm kỹ thuật và quản lý sản xuất cho một công ty tư nhân với mức thu nhập khá cao.

Trong một lần đi công tác, Thiểu có dịp tham quan trang trại trồng nấm ở một tỉnh miền Tây, thế là chàng trai trẻ này nhen nhóm ý định về quê lập nghiệp. Thiểu tâm sự: "Từ nhỏ tôi đã thích trồng trọt. Sau khi tìm hiểu mô hình trồng nấm sạch, tôi thấy khá phù hợp với mảnh đất mà gia đình tôi đang có ở quê. Vì thế, tôi quyết định về quê xây dựng trang trại trồng nấm".

 Nấm bào ngư sau khi thu hoạch được Trương Quang Thiểu, ở thôn An Cường, xã Bình Hải (Bình Sơn) vệ sinh, cho vào bao bì cẩn thận trước khi đưa đến tay khách hàng.
Nấm bào ngư sau khi thu hoạch được Trương Quang Thiểu, ở thôn An Cường, xã Bình Hải (Bình Sơn) vệ sinh, cho vào bao bì cẩn thận trước khi đưa đến tay khách hàng.

Đầu năm 2019, Thiểu đầu tư xây dựng trại nấm trên diện tích hơn100m2, với tổng kinh phí gần 150 triệu đồng. Là dân “tay ngang” làm nông nghiệp, nên Thiểu làm theo từng bước, phát triển các loại nấm theo từng giai đoạn, chứ không đầu tư cùng lúc.

“Dự định của tôi là xây dựng 3 trại nấm, với diện tích mỗi trại khoảng 100m2. Ở mỗi trại sẽ sản xuất 3 loại nấm khác nhau gồm nấm bào ngư, nấm rơm và nấm linh chi. Trong năm 2019, tôi chú trọng đến việc liên kết, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm và sản xuất nấm bào ngư, còn nấm rơm và nấm linh chi sẽ bắt tay  sản xuất vào đầu năm 2020”, Thiểu chia sẻ.

Hướng đến sản phẩm sạch và chất lượng, Thiểu chịu khó tìm tòi nguồn phôi giống cao cấp và thu hoạch khi nấm bào ngư đạt đường kính từ 5 - 7cm để giữ lại hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Chính vì nhập giống tốt, nấm đảm bảo chất lượng, nên sản phẩm từ cơ sở sản xuất của Thiểu được người tiêu dùng ưa chuộng.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng cơ sở thu hoạch từ 4 - 5 tạ nấm, với giá bán từ 40.000 - 45.000 đồng/kg, Thiểu thu về hơn 10 triệu đồng lợi nhuận. Thiểu bộc bạch: Sau gần nửa năm sản xuất nấm bào ngư, tôi đã có những bước khởi đầu khá thuận lợi, nấm đạt chất lượng cao và đầu ra ổn định. Tôi vừa xây dựng thêm trại nấm thứ hai và liên kết với một công ty chuyên sản xuất, tiêu thụ nấm linh chi, dự tính vào cuối năm nay sẽ bắt đầu trồng loại nấm dược liệu này.

Bí thư Xã đoàn Bình Hải Nguyễn Xuân Hoài nhận xét: Trương Quang Thiểu mới về quê khởi nghiệp gần 1 năm, nhưng đã có những thành công bước đầu trong việc xây dựng mô hình trồng nấm. Đây là tấm gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của địa phương, với tinh thần dám nghĩ, dám làm và kiên trì theo đuổi ước mơ của mình.

Bài, ảnh: H.THU
 

.