Khởi nghiệp bằng hướng đi riêng

10:09, 19/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiếp tục công việc đang làm, nhận lương hằng tháng hay thoát khỏi “vòng an toàn” để tìm hướng đi riêng cho bản thân? Đó là một trong những điều trăn trở của không ít bạn trẻ khi có ý định khởi nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Chấp nhận thất bại

Tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế, từng đảm nhận công việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại TP.Hồ Chí Minh và Quảng Ngãi, cho đến bây giờ Nguyễn Hoàng Nguyên Đức (1989) vẫn không thể tin nổi mình trở thành chủ của một quán bánh ngọt.

Vốn dĩ xem công việc như một trong những trải nghiệm của cuộc sống, chấp nhận thất bại trước năm 30 tuổi, Nguyên Đức kể: “Công việc mỗi ngày đều đặn sáng bắt đầu, chiều kết thúc theo giờ hành chính đã thôi thúc tôi phải tìm kiếm một điều gì đó khác biệt hơn”.

Từ bỏ công việc ổn định để tìm hướng đi riêng của mình, Nguyễn Hoàng Nguyên Đức chấp nhận thất bại để từng bước học hỏi, rút kinh nghiệm.
Từ bỏ công việc ổn định để tìm hướng đi riêng của mình, Nguyễn Hoàng Nguyên Đức chấp nhận thất bại để từng bước học hỏi, rút kinh nghiệm.
Năm 2016, sau khi nghỉ việc, Đức dùng số tiền tiết kiệm để đi học cách làm bánh tại TP.Hồ Chí Minh. Đức thích các công đoạn tỉ mỉ, cẩn thận để làm nên một chiếc bánh ngọt và yêu thích công việc đó, nên sau khóa học, Đức dành nhiều thời gian để làm bánh.
 
Một thời gian sau, trở về quê, Đức mày mò khởi nghiệp từ số tiền mượn của bạn bè, bắt đầu từ việc thuê mặt bằng trong một con hẻm nhỏ để tự tay mình thiết kế từng góc quán, chuẩn bị máy móc và nguyên liệu làm bánh.

Thế nhưng, chỉ sau 6 tháng, Đức phải trả lại mặt bằng bởi càng làm, càng không có doanh thu. “Tôi gọi đó là thất bại để rút ra bài học cho mình trong việc chọn mặt bằng và trở lại với công việc kinh doanh online. Thay vì ngồi chờ khách hàng đặt bánh, tôi chủ động chia sẻ hình ảnh những món bánh mình làm vào những khung giờ phù hợp để thu hút khách hàng.

Từ bỏ công việc để bắt đầu hướng đi mới, lại phải thức khuya dậy sớm để làm bánh, nhưng những trải nghiệm mới đã mang lại cho tôi những điều thú vị. Lựa chọn trước tuổi 30 giúp tôi có thời gian học hỏi thêm những kinh nghiệm và không ngại những khó khăn sẽ gặp phải”, Đức chia sẻ.

Thời gian sau, Đức lại nghĩ đến một không gian nho nhỏ dành cho riêng mình. Thế là, tháng 8.2019, tiệm bánh có tên “An cake” ra đời tại khu đô thị Thiên Mỹ Lộc VSIP Quảng Ngãi. Với những kinh nghiệm đã có, Đức duy trì số lượng khách hàng quen thuộc và tìm hướng để mở rộng thêm khách hàng mới.

"Những trải nghiệm tự lập, tự chủ để tìm hướng đi mới đã mang lại cho tôi những trải nghiệm thú vị. Lựa chọn trước tuổi 30 giúp tôi có thời gian học hỏi thêm những kinh nghiệm và không ngại những khó khăn sẽ gặp phải”.

Chủ tiệm bánh “An cake” NGUYỄN HOÀNG NGUYÊN ĐỨC

Ý tưởng, đam mê và nguồn lực

Phong trào khởi nghiệp đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, nhất là trong giới trẻ. Từ những bạn trẻ dám nghĩ, dám làm đã có không ít những mô hình thành công, nhưng bên cạnh đó cũng không ít trường hợp thất bại.

Theo kinh nghiệm của Trần Anh Kiệt (1988), người đã khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực ngành hàng ăn uống, thì so với công việc nhận lương hằng tháng, tuy thu nhập không vượt trội, nhưng bù lại ổn định, không phải bận tâm về nhiều vấn đề khác. Còn muốn khởi nghiệp, người trẻ phải biết được nguồn lực đang có là gì, đó chính là ý tưởng tốt, nguồn lực tài chính (có thể huy động) và nhân sự để thực hiện ý tưởng”.

Kiệt cho hay: “Một ý tưởng dù xuất sắc, nhưng nếu không có lòng đam mê, nhiệt huyết thì cũng sẽ không thực hiện được. Với ý tưởng bình thường, chỉ cần lòng đam mê, cần cù và tinh thần nhiệt huyết, trải qua kinh nghiệm để bổ sung sửa đổi thì sẽ đi đến thành công. Điều đó để nói lên rằng, muốn khởi nghiệp, theo tôi cần hội tụ đủ 3 điều gồm ý tưởng tốt - lòng đam mê, nhiệt huyết, tài chính và nhân lực. Ngoài ra, phải luôn học hỏi rút kinh nghiệm của những người đi trước, các công ty hoạt động cùng ngành để đúc kết và đưa ra phương án thực hiện tốt và phù hợp nhất với ý tưởng mình đưa ra”.

Còn anh Phan Trọng Tuấn (1983) ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) thì cho rằng: Trước khi bắt đầu khởi nghiệp, các bạn trẻ nên vừa làm vừa học, tận dụng quỹ thời gian trong ngày để hoàn thành tốt công việc đang làm và tìm hiểu, hình thành ý tưởng kinh doanh.

Theo anh Tuấn, nếu chi phí mặt bằng chiếm 60% trong tổng chi phí hoạt động thì sẽ thành công, bởi mặt bằng là một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực, thương mại.


Bài, ảnh: BẢO HÒA
 

.