Khi người trẻ gặp nhau ở tấm lòng

09:09, 04/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, nhiều cơ sở đoàn trong tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình thanh niên mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tập hợp đông đảo thanh niên tham gia.

TIN LIÊN QUAN

Quày hàng "không giá"

Tháng 4.2019, Đoàn Thanh niên xã Bình Thới (Bình Sơn) xây dựng và triển khai mô hình “Quày hàng không giá” nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ở địa phương. Vào sáng Chủ nhật hằng tuần, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thay nhau vận chuyển các loại rau, củ, quả... đến cửa hàng bán cho khách hàng.

Tại đây, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thể mua bất cứ sản phẩm nào và có thể trả tiền với giá tượng trưng theo điều kiện của mình. Chẳng hạn, giá một chai dầu ăn được niêm yết 35 nghìn đồng, nhưng với người có hoàn cảnh khó khăn có thể mua với giá  2 - 5 nghìn đồng.

Đoàn viên, thanh niên xã Bình Thới (Bình Sơn) thực hiện mô hình
Đoàn viên, thanh niên xã Bình Thới (Bình Sơn) thực hiện mô hình "Quày hàng không giá".

Bí thư Xã đoàn Bình Thới Lê Kinh Đô cho biết: Không chỉ bán hàng với giá tượng trưng cho những người nghèo tại quày hàng này, mà mỗi tháng nhóm phụ trách tổ chức 3 lần tặng quà cho khách hàng là những người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi đợt tặng 10 suất quà, trị giá 70 nghìn đồng/suất.

Sau gần nửa năm hoạt động, quày hàng đã giúp khoảng 8,5 triệu đồng cho các hoàn cảnh khó khăn. "Những hoàn cảnh khó khăn được mua với giá "mềm" hơn giá niêm yết, trong khi đó những khách hàng hảo tâm mua bằng giá niêm yết và không nhận lại tiền thừa. Số tiền ấy sẽ được bù đắp vào những sản phẩm hỗ trợ giá cho những người có hoàn cảnh khó khăn", anh Đô chia sẻ.

Ngoài ra, nhóm phụ trách quày hàng còn trưng bày, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm rau an toàn hỗ trợ nông dân tiêu thụ các sản phẩm; đồng thời vận động người dân dùng lá chuối bó rau và đựng trong túi giấy tự hủy để bảo vệ môi trường.

Vị ngọt từ những ly cà phê

Khởi đầu từ mô hình “Ly cà phê 50 nghìn” do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh tổ chức, nhiều cơ sở đoàn thanh niên đã triển khai chương trình “Ly cà phê 30 nghìn”, “Ly cà phê yêu thương”... Các mô hình này đã mang lại hiệu quả, tạo nguồn kinh phí để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Riêng huyện Bình Sơn, từ năm 2018 đến nay đã có 14 cơ sở đoàn tổ chức mô hình ly cà phê nghĩa tình, nguồn kinh phí thu được hơn 400 triệu đồng. Riêng Xã đoàn Bình Châu quyên góp được 104 triệu đồng để hỗ trợ những hoàn cảnh kém may mắn ở địa phương...

Những mô hình như: "Quày hàng không giá", "Ly cà phê yêu thương"... là hai trong rất nhiều mô hình thanh niên ở cơ sở được tổ chức thực hiện thời gian qua, mang lại ý nghĩa thiết thực. Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin cho biết: Đổi mới phương pháp tập hợp thanh niên là một trong những nhiệm vụ của tổ chức đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Qua các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên xuất phát từ cơ sở thời gian qua, có thể thấy rằng, các cấp bộ đoàn ở cơ sở rất nhạy bén, mạnh dạn xây dựng và thực hiện các mô hình thanh niên xuất phát từ thực tế cơ sở. Từ đó đã tập hợp, huy động được đông đảo thanh niên tham gia các phong trào trên tinh thần tự nguyện.

"Các phong trào thanh niên mang ý nghĩa xã hội to lớn, có sức lan tỏa đến cộng đồng. Từ đó, có tác dụng tích cực hơn trong việc kích thích tinh thần tình nguyện của thanh niên. Việc sinh hoạt đoàn, hội không nhất thiết phải thông qua hội họp, mà thông qua các mô hình để kết nối, trao đổi", anh Vin nhấn mạnh.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 

.