Đọng lại những yêu thương

08:07, 27/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Tri ân những gia đình thuộc diện chính sách, hơn một năm qua cán bộ của Trạm y tế xã Bình Trung, huyện Bình Sơn phối hợp với đoàn xã tổ chức thăm khám sức khỏe cho các Mẹ Việt Nam anh hùng trong xã, đồng thời ra quân quét dọn nhà liệt sĩ, phát động dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ… Tinh thần thiện nguyện thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân.
Đã hẹn trước, đúng 7h30 sáng, khoảng 70 bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của xã Bình Trung có mặt tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Trung. Cùng đồng hành trong buổi ra quân dọn vệ sinh hôm nay ngoài 70 bạn ĐVTN của xã còn có sự góp mặt của các chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thuộc phòng PC07 Công an tỉnh Quảng Ngãi. Thời tiết tuy nắng nóng nhưng ai cũng hăng say quét dọn, cắt, nhổ cỏ và làm vệ sinh môi trường trong toàn bộ khuôn viên của nghĩa trang, chăm sóc các phần mộ liệt sỹ. 
 
Bí thư Đoàn xã Bình Trung Huỳnh Thanh Phi cho biết, trung bình mỗi tháng một lần các bạn ĐVTN sắp xếp thời gian để tham gia hoạt động tri ân này. Đoàn viên của xã đến từ nhiều “nguồn”. Có bạn là học sinh, có người là cán bộ, công nhân… song tất cả đều chung một suy nghĩ khi tham gia hoạt động với mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho hoạt động ý nghĩa này của quê hương. Trong thời gian sắp đến, mạch thiện nguyện này sẽ tiếp tục được duy trì, lan tỏa sâu rộng.
 
Các ĐVTN nhổ cỏ, quét dọn vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Trung.
Các ĐVTN nhổ cỏ, quét dọn vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Trung.
 
Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PPCC và CNCH Công anh tỉnh Quảng Ngãi Phạm Đoàn Quốc Hoàng chia sẻ, biết được hoạt động này của xã Bình Trung thông qua truyền thông, chúng tôi thấy đây là một hoạt động rất là ý nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho các bạn ĐVTN, hướng đến kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7. 2019). Sự phối hợp nhịp nhàng của hai Chi đoàn đã giúp công việc thiện nguyện trơn tru, tươm tất hơn rất nhiều.
 
Các chiến sĩ cảnh sát dâng hương tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh
Các chiến sĩ cảnh sát dâng hương tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh
 
Nhìn thế hệ trẻ hăng say với công việc Phó chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Bình Trung Bùi Xuân Hoa cảm thấy xúc động. Đôi mắt đong đầy niềm tự hào khi kể về chuyện cũ, ông Hoa bảo, trong số những liệt sĩ yên nghỉ ở đây, có những người đã từng là đồng đội của tôi trên chiến trường. Đó là những năm tháng gian khổ, nhưng cũng chính trong những gian truân ấy, tình đồng đội càng keo sơn, gắn bó.
 
 
May mắn sống cho đến ngày hòa bình, nhìn đồng đội đã ngã xuống được các thế hệ sau quan tâm, chia sẻ, khiến chúng tôi cảm thấy vui mừng. Đối với xã Bình Trung, hoạt động chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ là mô hình đi đầu so các mô hình khác, thể hiện vai trò tiên phong của thế hệ trẻ.
 
Sau khi dọn dẹp sạch sẽ, cắm hoa khắp các phần mộ và thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, đoàn thiện nguyện đến nhà Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Qua (90 tuổi). Là một trong năm Bà Mẹ Việt Nam của xã. Vừa gặp bác sĩ của trạm y tế,  mẹ Qua chia sẻ: “Có các con quan tâm đến đến mẹ, mẹ cảm thấy rất vui. Tháng nào cũng vậy, đều có người đến thăm khám cho thuốc như thế này, sức khỏe cũng đỡ hơn hồi trước rất nhiều”.
 
Bác sĩ trạm y tế thăm khác sức khỏe cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Qua.
Bác sĩ trạm y tế thăm khác sức khỏe cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Qua.
 
Song song với hoạt động trên, việc quét dọn nhà cửa, lau dọn bàn thờ của liệt sĩ được các dân quân tự vệ của xã Bình Trung đảm nhiệm. Bí thư Đoàn xã Bình Trung Huỳnh Thanh Phi chia sẻ, ngôi nhà này là của hai liệt sĩ. Họ hi sinh khi còn chưa có gia đình. Mỗi tháng một lần ĐVTN của xã  phân công đi chợ, làm một mâm cơm để cúng. Bằng nhiều hoạt động hướng đến các gia đình chính sách, những người trẻ chúng tôi thấu hiếu được sự hy sinh lớn lao của những thế hệ đi trước vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
                                                                               Bài, ảnh: THANH NHÀN
 

.