Dấu ấn tình nguyện hè quốc tế

09:07, 18/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến hẹn lại lên, từ nửa vòng trái đất, Tổ chức Putney Student Travel (Mỹ) đưa học sinh Mỹ trở lại Quảng Ngãi tham gia hoạt động tình nguyện quốc tế tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Chương trình đã để lại nhiều dấu ấn đối với các bạn học sinh Mỹ và người dân địa phương.

Thêm nhiều trải nghiệm

Trong chuyến hoạt động tình nguyện kéo dài 20 ngày tại xã Tịnh Khê, các học sinh đến từ nước Mỹ đã có cơ hội trải nghiệm văn hoá, đời sống sinh hoạt của người dân thôn quê ở Việt Nam. Tại đây, đoàn đã hỗ trợ 150 triệu đồng để xây mới 3 ngôi nhà nhân ái cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ hỗ trợ về kinh phí, các học sinh Mỹ còn trực tiếp cùng với thanh niên và những người thợ xây nhà cho người nghèo.

 Các bạn học sinh đến từ Mỹ giúp các hộ nghèo xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) xây nhà mới.
Các bạn học sinh đến từ Mỹ giúp các hộ nghèo xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) xây nhà mới.

Được hỗ trợ xây nhà mới, bà Phan Thị Hành (63 tuổi), ở thôn Trường Định, xã Tịnh Khê bộc bạch: "Các cháu học sinh Mỹ tình nguyện giúp xây nhà, tôi rất mừng và cảm ơn. Dù làm việc dưới thời tiết nắng nóng mà cả đoàn ai cũng nhiệt tình, nên người dân ở đây ai cũng quý mến".

Ngoài tham gia xây nhà giúp dân, các bạn học sinh Mỹ còn được hoà mình vào đời sống sinh hoạt của người dân địa phương như thu hoạch nông sản và thưởng thức các món ăn Việt Nam. “Được trải nghiệm thu hoạch ớt giúp người dân tôi cảm thấy rất thú vị. Ở đây chúng tôi có cơ hội khám phá nhiều điều bổ ích. Người dân rất thân thiện và mến khách”, bạn Mia, đến từ bang Texas, chia sẻ.

Bên cạnh đó, đoàn học sinh Mỹ còn dạy tiếng Anh cho các em nhỏ và tham gia dọn vệ sinh môi trường ở địa phương, quét vôi tường rào, cổng ngõ Nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Khê... Quá nhiều điều ấn tượng với các bạn học sinh Mỹ, bởi đây là lần đầu tiên các bạn đến Việt Nam. Nhưng chính những nụ cười, đôi lúc là giọt nước mắt vì hạnh phúc của những người dân nhận được sự hỗ trợ, đã mang đến cho các bạn tình cảm trân quý. Các bạn sẽ mang tình cảm này về nước Mỹ và nhớ mãi về Việt Nam.

Mong tuổi trẻ xích lại gần nhau

Bí thư Đoàn xã Tịnh Khê Đỗ Văn Đường cho biết: Các hoạt động giao lưu của đoàn học sinh Mỹ với người dân rất ý nghĩa. Các bạn được sống, sinh hoạt và tham gia vào hoạt động thường ngày như học sinh Việt Nam, điều này giúp tuổi trẻ hai nước hiểu nhau hơn. Đồng thời, việc cùng nhau thực hiện các phần việc xã hội cũng giúp các bạn thêm hiểu và trân trọng cuộc sống.

“Người dân ở đây rất thân thiện, gần gũi. Chuyến đi này của chúng tôi không chỉ giao lưu, tìm hiểu văn hoá mà còn là chia sẻ, hàn gắn vết thương chiến tranh và mong sẽ bù đắp những mất mát của người dân, đặc biệt là ở xã Tịnh Khê. Chúng tôi chắc chắn sẽ quay lại Việt Nam. Hy vọng tuổi trẻ toàn cầu có thể xích lại gần nhau hơn bằng những việc làm thiết thực vì cộng đồng”, chị Janie Welsh, Trưởng đoàn tình nguyện, chia sẻ.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho biết: Bên cạnh thực hiện các chương trình vì cộng đồng, đây cũng là dịp các bạn trẻ Việt Nam giao lưu học hỏi các bạn học sinh nước ngoài, đồng thời quảng bá, tuyên truyền văn hóa Việt Nam ra thế giới. Qua đó thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa học sinh, sinh viên các nước.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 


.