Ám ảnh "người cũ"

07:07, 07/07/2019
.
“Chắc lần này tao chia tay thật”, lời nói thốt ra từ miệng Nguyễn Hải Duyên (25 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) với cô bạn thân trong một quán cà phê thật quyết đoán và lạnh lùng.
 
Đứt gánh vì "người cũ"
 
Duyên là cô gái ưa nhìn, trải qua vài mối tình với mấy cậu bạn học. Cô tưởng mình sẽ có bến đỗ bên bạn trai Nguyễn Đình Hưng (28 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM). Thế nhưng sau 2 năm bên nhau, Duyên quyết định chấm dứt với Hưng, bởi cô luôn bị anh đem ra so sánh với người yêu cũ. Lý lịch trích ngang của Phạm Lan A. - người yêu cũ của Hưng rất lý tưởng: xinh đẹp, học giỏi.
 
Nhưng thay bằng ở bên Hưng, Lan A. chọn du học rồi kết hôn với một người bạn ở Úc. Hưng đau khổ, đến với bất kỳ ai, Hưng cũng không quên được hình bóng của Lan A. Việc gì người yêu làm, anh cũng thấy không vừa ý, thua kém người cũ. Duyên mạnh dạn dứt tình khi chưa có gì ràng buộc.
 
Còn vợ chồng chị Phan Thị Bé Bình (ngụ quận 9, TPHCM) lại đường ai nấy đi, dù đã có với nhau một bé gái 5 tuổi. Sau nhiều lần hòa giải không thành, tòa thuận tình cho vợ chồng chị Bình ly hôn, quyền nuôi con thuộc về mẹ. “Sự việc sẽ chẳng đến mức hôn nhân đổ vỡ nếu không vì cô ấy ghen tuông mù quáng”, anh Sang, chồng chị Bình, nói ngắn gọn như vậy trước tòa, mặc cho chị Bình đủ lời buộc tội anh.
 
Sự việc bắt đầu từ khi chị Bình lập Facebook cho chồng để đi đâu xa, vợ chồng gọi điện thoại khỏi tốn kém. Cũng từ Facebook, anh Sang liên lạc lại với nhiều bạn bè thời phổ thông, trong đó có Lê, người yêu cũ. Lâu ngày không trò chuyện, anh Sang và Lê nhắn tin hỏi thăm sức khỏe, tình hình cuộc sống của nhau.
 
Thấy chồng nhắn tin cho người cũ, chị Bình bắt đầu ghen tuông đến độ mù quáng. Không chỉ xét nét điện thoại của chồng, kiểm soát mọi cuộc gọi, tin nhắn đến, chị còn thẳng thừng cảnh báo Lê, yêu cầu cô không được liên lạc qua lại với chồng chị. Nhẫn nhịn vợ, anh Sang đã chủ động giữ khoảng cách với người yêu cũ, thế nhưng cả năm sau đó, nhất cử nhất động của chồng đều bị chị Bình kiểm soát. Quá bức bối trong sự ghen tuông của vợ, lại thêm mâu thuẫn triền miên, họ đưa nhau ra tòa ly hôn.
 
Hạnh phúc gia đình do vợ chồng vun đắp, không do những yếu tố từ bên ngoài. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Hạnh phúc gia đình do vợ chồng vun đắp, không do những yếu tố từ bên ngoài. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Có hàng trăm tình huống khiến những cặp đôi “cơm không lành, canh không ngọt” liên quan đến người cũ. Dĩ nhiên cũng có không ít những sai lầm mà nguyên nhân bắt đầu từ người cũ, để rồi cái từ “người cũ” trở nên ám ảnh với bất cứ mối quan hệ chồng vợ, yêu đương nào. Song, quá khứ luôn là quá khứ, không ai có thể thay đổi được, chỉ có hiện tại, tương lai là do bản thân quyết định. Vun vén hay đạp đổ vì sự hiện diện của người cũ là bài học mà bất cứ ai cũng cần có để giữ mái ấm.
 
Ứng xử thế nào với "người cũ"
 
“Con cá mất là con cá to”, nhất là khi người yêu đột ngột chọn con đường riêng và để lại khoảng trống trong lòng Hưng. Bởi vậy mà cái bóng người yêu cũ trong Hưng quá lớn, khiến anh không dứt được.
 
Rõ ràng, với mối bận tâm ấy, nếu không thực sự buông bỏ, Hưng rất khó mở lòng với người con gái khác. Cũng từng “đuổi hình bắt bóng” như Hưng, sau khi trói buộc bản thân vào một hình tượng không còn thuộc về mình, chị Phạm Ngọc Thúy (ngụ huyện Long Thành, Đồng Nai) mới nhận ra rồi đây mọi thiệt thòi đều do bản thân gánh chịu.
 
Chị Thúy tâm sự: “Khi tôi nhận ra mỗi người một ưu, nhược điểm khác nhau; phải nhìn vào ưu điểm của chính người đó để đánh giá, để động viên, khích lệ họ, chứ không phải là lấy ưu điểm của người này để áp lên người khác, để so sánh, để hơn thua với người đang bên cạnh mình thì cũng đã muộn, gia đình đã tan đàn xẻ nghé”. Nếu được làm lại, hẳn chị Thúy sẽ không đem chồng mình ra so sánh với một hình bóng mà chưa hẳn chị đã hiểu cặn kẽ như người đầu ấp, tay gối với mình.
 
Trong vô số những câu chuyện về người cũ được đề cập, mổ xẻ và bình luận trên các phương tiện truyền thông, nhiều chuyên gia tâm lý khuyên rằng, nếu người bạn đời liên lạc với người yêu cũ thì mình cần tập trung nhiều hơn nữa vào bản thân, trở thành một người cuốn hút thực sự, để nửa kia thấy rằng, gia đình hiện tại là quý giá, không gì đánh đổi được. Hoặc hãy tôn trọng khoảng riêng của họ ở một giới hạn cho phép.
 
Chị Bùi Hồng Vân (chuyên gia tư vấn tâm lý trên mạng xã hội được nhiều người theo dõi) cho rằng, chẳng mấy người vợ, người chồng hẹp hòi khi bạn đời của mình thăm hỏi bạn cũ một cách công khai, chia sẻ chân thành với họ. Bởi lẽ trước khi thành vợ, thành chồng, hầu hết mọi người đều trải qua một vài mối tình. Cư xử của bản thân với người ở bên mình, để thấy rằng, họ không phải là người giấu mặt trong những cuộc trò chuyện; để thấy họ là một phần, một thành viên tích cực trong mối quan hệ ấy, thì sẽ tốt hơn.
 
HẢI PHONG/Báo SGGPO

.