Những ngã rẽ mở lối cuộc đời

04:06, 02/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi không còn làm công chức, viên chức cơ quan nhà nước, hai chàng trai Nguyễn Anh Cát Huy (28 tuổi) và Trần Phan Lân (28 tuổi), đều ở TP.Quảng Ngãi, đã chọn cho mình những ngã rẽ mới, đó là theo đuổi nghề nhiếp ảnh. Từ đó, họ dần gầy dựng được “thương hiệu” riêng. Điều đặc biệt là, hai chàng trai này thân thiết từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.

TIN LIÊN QUAN

Luôn có một con đường khác...

Ngày trước, chúng tôi gặp Nguyễn Anh Cát Huy khi chàng thanh niên này đang công tác tại Sở Nội vụ Quảng Ngãi. Lúc ấy, Huy là một thanh niên năng động, tham gia nhiều hoạt động của Đoàn và có sở thích chụp ảnh.

Khi không thể trở thành công chức nhà nước, Cát Huy đã chọn cho mình một ngã rẽ khác và phù hợp với đam mê bấy lâu Huy ấp ủ, đó là nhiếp ảnh. Huy quyết định dùng hết số tiền tiết kiệm được, cùng với sự hỗ trợ từ bố mẹ để đầu tư mua một máy ảnh, nhằm theo đuổi đam mê.

“Máy ảnh đầu tiên mà mình mua được là chiếc Canon 700D. Lúc đó, mình nghĩ chỉ là chụp theo sở thích và đam mê của mình, nhưng sau một thời gian, quyết tâm gắn bó với nghề để mưu sinh, bởi có nhiều người cũng theo nghề này và rất thành công. Rồi mình tự học thêm các phần mềm chỉnh sửa ảnh để phục vụ cho công việc. Cứ thế, mình gắn bó với nghề bao giờ không hay”, Cát Huy chia sẻ.

Nguyễn Anh Cát Huy đang chỉnh sửa trang phục cho
Nguyễn Anh Cát Huy đang chỉnh sửa trang phục cho "nhân vật" của mình.


Sau khi tìm được lối đi riêng cho mình, Huy tiếp tục dùng số tiền kiếm được để đầu tư máy móc hiện đại hơn, nhằm phục vụ tốt hơn cho công việc. Không chỉ tìm được cho mình công việc đầy hứa hẹn, Huy còn giúp người bạn thân là Trần Phan Lân cùng đi theo con đường này. Hiện Lân cũng đang thành công với công việc nhiếp ảnh.

Trước đây, Lân từng là nhân viên của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Sở NN&PTNT Quảng Ngãi), nhưng sau đó đã nghỉ việc. Đang lúc Lân loay hoay tìm việc làm mới, thì Huy “kéo” người bạn học từ thuở cấp II của mình theo nghề nhiếp ảnh. Và thế là Lân cũng tìm được một con đường mới. Đến bây giờ, công việc đã ổn định, Lân nhận ra rằng, con đường mà người bạn thân lựa chọn cho mình là điều đúng đắn.

“Lúc mới bước vào nghề, tất cả mọi thứ Huy đều chỉ bảo. Từ việc chọn máy ảnh, góc chụp đến việc chỉ dạy cách chỉnh sửa hình ảnh, màu sắc qua các phần mềm. Huy không chỉ là người bạn, mà còn là "người thầy" giúp mình tìm được một nghề có thu nhập ổn định, nuôi sống bản thân và lo cho gia đình. Nhiếp ảnh đã đến và thay đổi cuộc đời mình”, Lân chia sẻ.

“Đây là khoảng thời gian mà nhóm bọn mình nhận được nhiều "show" nhất. Từ chụp kỷ yếu cho các bạn học sinh đến các đám cưới, hỏi và tiệc tùng, nhờ đó thu nhập của mỗi người đều ổn định. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi cảm nhận mình đã đi đúng con đường để vững bước đến tương lai”.

NGUYỄN ANH CÁT HUY

Đam mê với nghề

Sau nhiều năm gắn bó với nghề nhiếp ảnh, cả Huy và Lân đều rất thành thạo và tạo ra được nhiều sản phẩm riêng cho mình. Họ được nhiều người biết đến qua lời giới thiệu hay từ những bức ảnh với màu sắc mang đậm những đặc trưng riêng. Không những thế, thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hay Instagram, Huy và Lân đã đưa sản phẩm của mình đến gần mọi người hơn.

“Sau một thời gian theo đuổi nghề này, mình mới cảm nhận rằng mình thật sự đam mê nó, đam mê qua từng tấm ảnh. Cứ mỗi ngày nhận “show”, mình đều cố gắng và có trách nhiệm, đúng như ý khách hàng mong muốn. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng, họ tự động giới thiệu, nhờ thế mà công việc của bọn mình trở nên suôn sẻ hơn”, Cát Huy chia sẻ.

Còn với Lân, đến với nghề nhiếp ảnh bằng một sự tình cờ, không phải đam mê. Tuy nhiên, sau một thời gian gắn bó, thì nhiếp ảnh dần dà trở thành một phần cuộc sống của Lân. Tuy mới vào nghề, nhưng với sự chăm chỉ, ham học hỏi, nên những tấm ảnh do Lân chụp, giao đến tay khách hàng đều được đón nhận.

Đến thời điểm hiện tại, Huy và Lân đã thành lập một nhóm gồm năm thành viên để hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong công việc. Hầu hết, các thành viên trong nhóm đều là những người chắc tay và đam mê với nghề nhiếp ảnh.

“Đây là khoảng thời gian mà nhóm bọn mình nhận được nhiều "show" nhất. Từ chụp kỷ yếu cho các bạn học sinh đến các đám cưới, hỏi và tiệc tùng, nhờ đó thu nhập của mỗi người đều ổn định. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi cảm nhận mình đã đi đúng con đường để vững bước đến tương lai”, Cát Huy bộc bạch.

Bài, ảnh: HOÀI BIỆT


.