Bước vào sân chơi nhượng quyền kinh doanh

09:06, 22/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với kinh nghiệm làm việc trong ngành giao nhận hàng, cùng kiến thức về mảng công nghệ đã có, Nguyễn Tấn Đạt (26 tuổi), quê xã Phổ Quang (Đức Phổ) đã khởi nghiệp bằng cách nhượng quyền hoạt động kinh doanh của Công ty CP Dịch vụ Vận chuyển Dấu Chân Việt (SuperShip) tại Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Cảm hứng khởi nghiệp

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh (Trường Đại học Quy Nhơn), Nguyễn Tấn Đạt làm việc tại FPT Đà Nẵng. Sau đó, Đạt chuyển qua một công ty giao hàng nhanh của nước ngoài. Khoảng thời gian từng làm nhân viên kinh doanh và quản lý bưu cục, Đạt nhận thấy thị trường tiềm năng của ngành dịch vụ giao nhận hàng. Đạt ấn tượng về cách Tổng Giám đốc SuperShip Lê Thanh Hoài (1990) khởi nghiệp, dù gặp khó khăn tưởng chừng phải đóng cửa vẫn vực doanh nghiệp đứng dậy. Đặc biệt, Công ty SuperShip đã kêu gọi vốn đầu tư thành công 2 tỷ đồng cho 20% cổ phần của Shark Trần Anh Vương trong Chương trình truyền hình thực tế Shark Tank mùa 1.

 Anh Nguyễn Tấn Đạt (bên phải) cùng với nhân viên kiểm tra các đơn hàng.
Anh Nguyễn Tấn Đạt (bên phải) cùng với nhân viên kiểm tra các đơn hàng.

Sau khi tìm hiểu, biết được thông tin SuperShip mở rộng thị trường bằng cách nhượng quyền mô hình kinh doanh về giao nhận, chuyển phát cho các đối tác, vậy là Đạt nộp hồ sơ với mong muốn nhượng quyền kinh doanh của SuperShip tại thị trường Đà Nẵng. Tuy nhiên, Đà Nẵng đã có văn phòng của công ty, nên Đạt chuyển về Quảng Ngãi.

Trong 7 hồ sơ đăng ký tại Quảng Ngãi, hồ sơ của Đạt đảm bảo yêu cầu do công ty mẹ đặt ra. Bên cạnh đó, Đạt trả chi phí nhượng quyền 50 triệu đồng trong 3 năm đầu tiên cho công ty mẹ, chi phí đầu tư mở văn phòng, mặt bằng 100 triệu đồng, cùng việc chứng minh năng lực tài chính 300 triệu đồng. Cũng giống như cách huy động vốn của Lê Thanh Hoài, Đạt xoay sở bằng tiền tích lũy sau thời gian đi làm và vay mượn thêm.

“Thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng tôi tin rằng mình đã đi đúng hướng. Bởi SuperShip tận dụng tối đa công nghệ để quản lý, vận hành trên thiết bị điện tử. Thời gian đến, công ty mẹ cho ra mắt ứng dụng phần mềm, sẽ tạo điều kiện tối đa cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ”.

NGUYỄN TẤN ĐẠT

“Người trẻ nhất”

Dịch vụ giao nhận hàng tại Quảng Ngãi tuy không có nhiều “ông lớn” như ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, nhưng sức cạnh tranh vẫn vô cùng khốc liệt. Bên cạnh các công ty truyền thống về dịch vụ này, không ít công ty nước ngoài, doanh nghiệp lớn trong nước đầu tư mở văn phòng tại Quảng Ngãi. Trong số các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này, Nguyễn Tấn Đạt là người trẻ tuổi nhất tham gia hoạt động nhượng quyền kinh doanh.

“Sau khi được đào tạo tại TP.Hồ Chí Minh để nắm quy trình vận hành, quản lý, mô hình nhượng quyền kinh doanh giúp tôi dựa trên nền tảng sẵn có của công ty mẹ; đồng thời tự chủ để phát triển phù hợp với thị trường địa phương. So với các công ty lớn, thì SuperShip ra đời sau, nên tiêu chí đầu tiên đó chính là chăm sóc khách hàng chu đáo, kỹ lưỡng cả hai đầu giao và nhận”, Đạt cho hay.

Trẻ trung, năng động, nhiệt huyết, muốn dấn thân vào ngành “đếm tiền lẻ”, nhưng Đạt vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi bắt tay vào vận hành công việc. Bên cạnh áp lực cạnh tranh, tìm hướng mở rộng thị trường trong tỉnh, hệ thống SuperShip chưa phủ sóng hết 63 tỉnh, thành. Tại một số tỉnh, thành chưa có văn phòng, khiến việc nhận, giao đơn hàng ngoài tỉnh gặp khó khăn. Để cân đối nguồn chi phí trả lương nhân viên, mặt bằng, Đạt phải đặt chỉ tiêu tỷ lệ lợi nhuận thấp... Ngoài các khách hàng doanh nghiệp, công ty, Đạt liên hệ với các cửa hàng ăn uống, thời trang, theo dõi các livestream trên mạng xã hội để giới thiệu dịch vụ.

Đến nay, sau 2 tháng khai trương, mỗi ngày văn phòng có thể xử lý từ 100 - 200 đơn hàng. Trong tiêu chí hoạt động đầu tiên đối với Đạt, đó chính là xây dựng đội ngũ nhân viên trung thực và thân thiện, luôn đổi mới, học hỏi để xử lý đơn hàng nhanh, chính xác, tỷ lệ thành công cao.

Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.