Tuổi trẻ Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn: Đi đầu trong nghiên cứu, sáng tạo khoa học

02:05, 28/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn vận hành Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất an toàn, ổn định và hiệu quả. Đây cũng là doanh nghiệp đi đầu trong nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tuổi trẻ BSR đã có những đóng góp quan trọng.

TIN LIÊN QUAN

Sáng kiến tiền tỷ

Đề tài nghiên cứu “Giải pháp phân tích hàm lượng Asen trong các dòng mẫu tại NMLD nhằm chủ động phòng ngừa, kiểm soát ảnh hưởng của asen tại phân xưởng công nghệ” của kỹ sư Võ Tấn Phương và cộng sự là một trong những sáng kiến nổi bật của tuổi trẻ BSR, tiết kiệm cho công ty chi phí gửi mẫu thử nghiệm bên ngoài khoảng 1 tỷ đồng/năm. 

Để chủ động kiểm soát hàm lượng asen tại các phân xưởng công nghệ của NMLD Dung Quất, kỹ sư Võ Tấn Phương và đồng nghiệp đã nghiên cứu, triển khai phân tích và kiểm soát hàm lượng asen từ dòng nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm cuối liên quan tại các phân xưởng công nghệ của nhà máy.

Kỹ sư Võ Tấn Phương và Phạm Thị Thêm luôn say mê nghiên cứu, sáng kiến khoa học.
Kỹ sư Võ Tấn Phương và Phạm Thị Thêm luôn say mê nghiên cứu, sáng kiến khoa học.


Anh Võ Tấn Phương cho biết: Kết quả của đề tài giúp công ty chủ động kiểm soát nguồn dầu thô nguyên liệu, cảnh báo sớm cho các ban liên quan đối với các lô dầu thô có hàm lượng asen cao. Từ đó, có thể đưa ra tỷ lệ phối trộn phù hợp cũng như chủ động kiểm soát hàm lượng asen ở các dòng mẫu công nghệ. Ngoài ra, khi triển khai giải pháp này cũng đảm bảo chất lượng sản phẩm propylene cung cấp cho phân xưởng polypropylene (PP) và bán ra thị trường.

Nhiều năm qua, kỹ sư Phạm Thị Thêm cũng tham gia vào nhiều đề tài, sáng kiến của Ban Quản lý chất lượng BSR. Nổi bật trong số đó là nữ kỹ sư này cùng đồng nghiệp đã thực hiện sáng kiến so sánh liên phòng thí nghiệm. Bằng sự quyết liệt, tâm huyết, dám nghĩ dám làm, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngay từ đợt so sánh liên phòng đầu tiên.

Đến nay, Ban Quản lý chất lượng đã triển khai 5 đợt mẫu so sánh, mỗi đợt có khoảng 17 phòng thí nghiệm tham gia. Theo chị Thêm: Sáng kiến này mang lại giá trị to lớn và ý nghĩa khoa học thực tiễn như: Kết quả thu được từ chương trình là thông tin rất quan trọng để BSR có định hướng trong việc tìm chọn đơn vị giám định, đơn vị trọng tài và giải quyết những khiếu nại về chất lượng của khách hàng liên quan đến sản phẩm. Chương trình này góp phần đảm bảo “100% lô hàng xuất bán ra thị trường đạt chất lượng”, đem lại thành công chung của BSR trong các năm qua.

Với những thành công trong nghiên cứu, sáng tạo khoa học, hai kỹ sư Võ Tấn Phương và Phạm Thị Thêm đã được Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí quốc gia khen thưởng trong cuộc thi Sáng tạo trẻ 2018.

Phát huy phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”

Bí thư Đoàn BSR Nguyễn Huy Du cho biết: Với 833 đoàn viên, thanh niên, những năm qua tuổi trẻ BSR luôn phát huy vai trò xung kích trong lao động sản xuất, kinh doanh, đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại; đóng góp quan trọng vào việc duy trì, vận hành NMLD Dung Quất tuyệt đối an toàn, ổn định và hiệu quả.

Riêng năm 2018, trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã có 30 ý tưởng, đề tài khoa học, sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất, với 15 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia vai trò tác giả và đồng tác giả được các cấp phê duyệt. Đến nay, có 28 công trình thanh niên được đăng ký lên Đoàn BSR, trong đó có 2 công trình cấp đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, 5 công trình cấp Tập đoàn và 21 công trình cấp cơ sở, với tổng giá trị làm lợi trên 3 tỷ đồng.

Theo Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến, đoàn viên, thanh niên chính là lực lượng nòng cốt để xây dựng và phát triển các hoạt động nghiên cứu khoa học của BSR. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực luôn là quyết sách hàng đầu của công ty. Vì vậy, lãnh đạo BSR luôn tạo điều kiện và sẽ tổ chức nhiều chương trình đào tạo, huấn luyện cho tuổi trẻ công ty.

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.