Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

09:05, 15/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh ở các trường học đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần giáo dục tình yêu quê hương đất nước, biết sẻ chia, giúp đỡ bạn bè, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường...

TIN LIÊN QUAN

Mô hình “chiếc xe đạp một nghìn”

Năm học 2017 - 2018, khi trường tiểu học chưa sáp nhập vào trường THCS, trong buổi chào cờ tuần đầu mỗi tháng, tất cả đội viên TNTP Trường Tiểu học&THCS Phổ Châu (Đức Phổ) đã cùng nhau góp tiền vào thùng tiết kiệm, để mua xe đạp tặng bạn nghèo. Mô hình có tên gọi là “Chiếc xe đạp một nghìn”.

Đội thiếu niên tiền phong Trường TH&THCS Phổ Châu (Đức Phổ) đến thăm và tặng quà cho bạn bị ốm đau.
Đội thiếu niên tiền phong Trường TH&THCS Phổ Châu (Đức Phổ) đến thăm và tặng quà cho bạn bị ốm đau.


Từ năm học 2018 - 2019, trường tiểu học và THCS của xã nhập lại thành Trường Tiểu học&THCS Phổ Châu. Thời điểm này, tại trường có một học sinh mắc bệnh hiểm nghèo và mô hình “Chiếc xe đạp một nghìn” đổi tên thành mô hình “Xoa dịu nỗi đau - Tiếp sức đến trường”.

Tổng phụ trách đội Võ Thị Thúy Lan chia sẻ: "Khi thực hiện mô hình "Chiếc xe đạp một nghìn”, nhiều em đóng góp một vài nghìn hưởng ứng. Đến khi góp tiền giúp bạn mình vượt qua khó khăn, thì nhiều em đóng góp nhiều hơn. Hằng tháng các liên đội thay phiên đến thăm, động viên bạn với món quà mà các bạn trong trường đóng góp. Hoạt động ý nghĩa này đã nhận được sự đồng cảm của các em học sinh trong trường. Qua đó, các em biết sẻ chia với những hoàn cảnh không may".

Từ tháng 11.2018 - 4.2019, mô hình “Xoa dịu nỗi đau - Tiếp sức đến trường” của Đội TNTP Trường Tiểu học&THCS Phổ Châu đã quyên góp gần 13 triệu đồng tặng cho học sinh của trường bị bệnh hiểm nghèo.

Những năm gần đây, Cuộc vận động "Thiếu nhi Việt Nam thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy" gắn với các phong trào "Nói lời hay - làm việc tốt", "Nghìn việc tốt", “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” triển khai rộng khắp. Kết quả có hơn 1.721 công trình, "phần việc măng non". Qua phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã thu gom 482 tấn giấy vụn, vỏ lon bia; quyên góp 80.000 bộ quần áo, sách vở, cặp sách cũ tặng bạn nghèo... với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng; trao tặng 3.180 “Đàn gà Khăn quàng đỏ”; xây dựng 85 "Ngôi nhà khăn quàng đỏ", trị giá gần 1,1 tỷ đồng; xây dựng 5 nhà bán trú dân nuôi, với kinh phí 2,5 tỷ đồng; tặng 500 chiếc xe đạp trị giá 800 triệu đồng cho đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Thư viện xanh

Khuôn viên sân Trường Tiểu học Văn Bân, xã Đức Chánh (Mộ Đức) rợp bóng cây xanh và cả một khoảng không gian thân thiện. Có được điều này là do các em học sinh, đội viên của trường góp công xây dựng mô hình “Thư viện xanh”. Không phòng, không tủ, kệ, mà dưới bóng cây xanh của sân trường được bày trí nhiều đầu sách, các mô hình dạy học từ đồ tái chế...

Em Nguyễn Thị Hương Giang, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Văn Bân, bày tỏ: "Mỗi giờ ra chơi chúng em rất háo hức, vì được ngắm nhìn những mô hình ngộ nghĩnh từ đồ tái chế, được đọc nhiều loại truyện, sách mà chúng em yêu thích".

Thư viện xanh của Trường Tiểu học Văn Bân, xã Đức Chánh (Mộ Đức).
Thư viện xanh của Trường Tiểu học Văn Bân, xã Đức Chánh (Mộ Đức).


Hiện "Thư viện xanh" của trường có gần 3.500 đầu sách từ sự đóng góp của cha mẹ học sinh và các nhà hảo tâm ủng hộ. Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Văn Bân Trần Thị Diễm Ly cho hay: "Để tạo sự hứng thú cho các em, hằng tuần thầy, cô hướng dẫn các em luân chuyển, thiết kế lại cách trình bày sách, khơi dậy sự sáng tạo cho các em.

Không chỉ có sách, các em còn thu gom một số đồ dùng như chai nhựa, mũ bảo hiểm hư... mang đến trường để làm những mô hình, chậu trồng hoa, làm cho không gian thư viện thêm sống động. Điều này góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em".

“Trước đây, khi chưa có thư viện, nhiều em ít đọc sách, nhưng từ khi có “Thư viện xanh”, nhiều em tự tìm đến sách nhiều hơn. Các em là người tự quản lý, bảo vệ, làm các giá sách và có trách nhiệm giữ gìn sách”, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Bân Trịnh Thị Hồng Lê cho hay.

Bài, ảnh: X.THIÊN


.