Thành công đến từ sự khác biệt

03:05, 23/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kinh doanh ẩm thực là lĩnh vực đầy tiềm năng, thu hút nhiều bạn trẻ thử sức. Song, thị trường ẩm thực luôn khốc liệt, tính cạnh tranh rất cao. Vì thế, để đạt thành công, đòi hỏi không chỉ có niềm đam mê, kiên trì mà còn phải có khát vọng lớn để tạo sự khác biệt.

TIN LIÊN QUAN

Đó là câu chuyện của chàng trai sinh năm 1988 Trần Anh Kiệt, quê ở thị trấn Di Lăng (Sơn Hà). Từng có một công việc ổn định, nhưng năm 2017, Kiệt đã chọn cho mình thử thách mới khi khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.

Khát vọng của chàng trai xứ Quảng

Với quyết tâm tạo hướng đi riêng, chàng trai phố núi Di Lăng đã hướng đến thị trường Đà Nẵng, bởi đây từng là nơi Kiệt gắn bó suốt những năm tháng học đại học. Đà Nẵng cũng là thị trường lớn, với lượng khách hàng tiềm năng. Qua tìm hiểu Kiệt nhận thấy, tại Đà Nẵng mới chỉ có những thương hiệu lớn chuyên bán trà sữa. Xác định xu hướng của giới trẻ, Kiệt cùng người em gái và một người bạn góp vốn quyết định đầu tư vào món thức uống này.

 Tên quán dễ nhớ, không gian gần gũi, ấn tượng đã góp phần tạo nên thành công cho Ẩm thực Gánh của Trần Anh Kiệt.
Tên quán dễ nhớ, không gian gần gũi, ấn tượng đã góp phần tạo nên thành công cho Ẩm thực Gánh của Trần Anh Kiệt.


Quán trà sữa mang tên Ocha House ra đời có thực đơn đa dạng, gồm nhiều món thức uống có khung giá vừa phải, phù hợp với nhiều khách hàng. Từng góc nhỏ trong quán đều được bài trí kỹ lưỡng, thiết kế công năng tiện lợi cho khách hàng ngồi trò chuyện, làm việc, nên Ocha House đã thu hút đông đảo khách hàng. Sáu tháng sau đó, Kiệt tiếp tục đầu tư mở quán Ẩm thực Gánh, với những món ăn gia đình gần gũi, bày biện đẹp mắt như bún đậu mắm tôm, nem, chả, thịt bò... Tại TP.Quảng Ngãi, Ẩm thực Gánh ra mắt vào cuối tháng 3.2019, đã thu hút đông đảo khách hàng.

Cách chọn tên quán và đầu tư vào không gian quán cũng chính là một trong những tiêu chí góp phần mang đến thành công. “Thời gian đầu tư, bài trí quán thường chỉ mất một tháng, nhưng tôi lại chọn gấp đôi, gấp ba thời gian để tìm được cái tên ưng ý, phù hợp. Ocha House có nghĩa là ngôi nhà uống trà, vì thế quán được thiết kế với tông màu ấm cúng, có không gian “mở” như một ngôi nhà thực thụ. Còn Ẩm thực Gánh gợi nhớ hình ảnh đôi quang gánh, từ tên cho đến không gian quán đều gần gũi, thân thuộc, gắn bó với bao người”, Trần Anh Kiệt cho hay.

Khách hàng là trung tâm

Đến nay, chàng trai xứ Quảng đã làm chủ chuỗi 6 quán Ocha House (có 2 quán nhượng quyền kinh doanh) và 4 quán Ẩm thực Gánh ở Đà Nẵng, Quy Nhơn, Gia Lai, Quảng Ngãi... Kiệt đang tiếp tục đầu tư mở quán Ẩm thực Gánh tại quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh).

“Để đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh ẩm thực, ngoài điều kiện tiên quyết là chất lượng sản phẩm, còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác như địa điểm, con người... Trước khi đầu tư mở quán, tôi phải định hình đối tượng khách hàng hướng đến là ai, từ đó tìm hiểu về sở thích, nhu cầu của khách, chọn sản phẩm cho phù hợp. Sau đó khảo sát, tìm vị trí mở quán thuận lợi, phù hợp với khách hàng. Đúng vị trí, đúng đối tượng sẽ quyết định đến sự thành công trong kinh doanh. Tiếp theo nữa là thái độ phục vụ đối với khách hàng, bởi khách hàng có thể quay lưng vì thái độ của nhân viên", Kiệt chia sẻ.

Kinh doanh ẩm thực luôn gặp sự cạnh tranh rất khốc liệt, đòi hỏi người đầu tư phải không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức. Với Kiệt, các cửa hàng phải luôn làm mới mình, tăng cường các dịch vụ tiện ích, hướng đến khách hàng là trung tâm. Với việc tập trung đầu tư mở rộng tại các thị trường mới, Kiệt định hướng phát triển thương hiệu theo hình thức nhượng quyền. Bởi đây là hình thức kinh doanh đang ngày càng được nhiều người quan tâm, được dự đoán sẽ phát triển mạnh trong tương lai gần.

Muốn tìm "truyền nhân"

Nhiều sinh viên tại TP.Đà Nẵng khi thực hiện các bài tập nhóm thường liên hệ nhờ Kiệt tư vấn, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp. Ở Quảng Ngãi, Kiệt mong muốn có cơ hội giúp các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn để khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực, như dạy nghề nấu ăn, làm bánh, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng và hỗ trợ kinh phí để thực hiện.

Bài, ảnh: BẢO HÒA


.