Hiệu quả từ mô hình thu gom rác tái chế

09:05, 15/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay là năm học thứ 2 Trường THPT Võ Nguyên Giáp (TP.Quảng Ngãi) thực hiện mô hình thu gom rác tái chế với tên gọi “Thùng rác thân thiện vì bạn, vì môi trường”.

Việc phân loại rác thải đã giúp học sinh (HS) ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường; đồng thời có được nguồn kinh phí giúp bạn vượt khó vươn lên trong học tập.

TIN LIÊN QUAN

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Từ ý tưởng xây dựng ý thức cho HS trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quang trường lớp xanh-sạch-đẹp, năm học 2017-2018, Đoàn trường THPT Võ Nguyên Giáp đã phát động mô hình thu gom rác tái chế “Thùng rác thân thiện vì bạn, vì môi trường”.

Theo đó, nhà trường bố trí mỗi lớp 2 thùng đựng rác, trong đó một thùng đựng rác tái chế như chai nhựa, giấy báo, một thùng đựng các loại rác còn lại. Sau khi phân loại rác, cuối buổi học, các lớp đổ rác tái chế vào thùng rác chung; số rác còn lại bỏ vào thùng rác thứ hai của trường.

Học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp tham gia phân loại rác.
Học sinh Trường THPT Võ Nguyên Giáp tham gia phân loại rác.


Việc phân loại rác có phần vất vả so với việc dọn vệ sinh và bỏ rác vào thùng như trước đây, nhưng vẫn được HS hưởng ứng tích cực. Em Nguyễn Đoàn Phương Thảo, lớp 11B7 phấn khởi: “Việc làm này tuy có tốn công, nhưng đem lại hiệu quả thiết thực. Tình trạng vứt rác bừa bãi đã không còn, trường lớp sạch đẹp hơn”. Em Gia Thiện, lớp 11B3 thì cho rằng, qua việc phân loại rác đã giúp các em có ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường.

Giúp học sinh nghèo vượt khó

Thông qua mô hình phân loại rác, Trường THPT Võ Nguyên Giáp đã xây dựng quỹ giúp HS nghèo. Bí thư Đoàn trường THPT Võ Nguyên Giáp Đậu Hiếu Thương cho biết: Sau 2 năm thực hiện mô hình phân loại rác đã thu được số tiền gần 2,6 triệu đồng từ việc bán rác tái chế. Nhà trường đã sử dụng số tiền này để tặng học bổng cho 8 học sinh nghèo vượt khó. Tuy số tiền không nhiều, nhưng đó là nguồn động viên tinh thần để các em vươn lên trong học tập.

Em Phan Thị Cẩm Ly, lớp 11B1 là một trong số 8 học sinh được nhận hỗ trợ từ nguồn quỹ của mô hình “Thùng rác thân thiện vì bạn, vì môi trường” thổ lộ: “Em rất vui vì được nhận học bổng. Số tiền này đã hỗ trợ cho em mua sắm dụng cụ học tập, sách giáo khoa”.

Ngoài ra, từ những loại rác không tái chế như lá cây được HS thu gom lại ủ làm phân bón trồng rau. Đoàn trường đã bước đầu trồng rau sạch trên diện tích khoảng 60m2. Qua hai đợt thu hoạch đã thu được số tiền hơn 1 triệu đồng. Nhằm gắn trách nhiệm của HS trong quá trình thực hiện, nhà trường giao hẳn việc chăm sóc vườn rau cho tập thể lớp 11B3.

“Sắp tới, Đoàn trường tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình. Từ việc phân loại rác, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng rác để trồng rau sạch tạo nguồn quỹ hỗ trợ những HS có hoàn cảnh khó khăn”, anh Đậu Hiếu Thương cho biết thêm.

Bài, ảnh: DUY HÙNG
 


.