Nữ họa sĩ 9x nổi danh xứ người

08:02, 14/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 8.2018, cô gái Quảng Ngãi  Cao Hoài Thương đã tạo được sự chú ý trên đất Malaysia khi là họa sĩ Việt Nam duy nhất tham gia triển lãm tại Malaysia, với chủ đề "Tun M: A forever legacy" (Tạm dịch là, Ngài M: Mãi mãi một huyền thoại), với ba tác phẩm sơn dầu vẽ về Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Đây là sự kiện vinh danh những cống hiến của vị thủ tướng huyền thoại cao tuổi nhất thế giới khi ông trở lại chính trường ở tuổi 93.

90 ngày và 3 bức tranh ấn tượng

Sau triển lãm Tun M: A forever legacy, hình ảnh nữ họa sĩ Hoài Thương bên cạnh Thủ tướng Mahathir và những bức tranh nhanh chóng xuất hiện trên nhiều trang tin tức lớn nhỏ tại Malaysia như Malaysia Gazette, Malaysiakini và cả bản tin của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1), thậm chí là cả tờ The Sun,  với những lời ngợi ca đối với cô họa sĩ 9X duy nhất đến từ Việt Nam. Nhưng phía sau những hào quang ấy là  những ngày họa sĩ Hoài Thương đã dốc hết tâm lực và lòng đam mê, để vẽ nên những bức tranh mang cốt cách và hồn sắc của vợ chồng Thủ tướng huyền thoại Mahathir Mohamad.

 

Họa sĩ Cao Hoài Thương.           Ảnh: Trịnh Phương
Họa sĩ Cao Hoài Thương. Ảnh: Trịnh Phương


Khi bắt tay vào thực hiện dự án này, Hoài Thương đã bỏ ra cả tuần để tìm tòi, nghiên cứu về Thủ tướng Mahathir Mohamad, đặc biệt là “giải mã” vì sao người dân Malaysia mệnh danh ông là "Thủ tướng huyền thoại" của đất nước, để từ đó thổi hồn, khắc họa chân dung.

Hoài Thương tâm sự: “Em đã gác tất cả công việc lại để tập trung ba tháng trời miệt mài vẽ ba bức tranh về Thủ tướng Malaysia. Khi bức tranh đầu tiên được gửi đi cũng là thời gian em hồi hộp chờ đợi và đã vỡ òa hạnh phúc khi biết bức tranh ấy được đón nhận  nồng nhiệt từ phía Thủ tướng và những người ủng hộ ông”. Sau khi hai bức tranh còn lại khắc họa những khoảnh khắc Thủ tướng và phu nhân được mang sang, Hoài Thương là họa sĩ Việt Nam duy nhất đến dự và có tranh tham gia triển lãm.

Ba bức tranh được trưng bày trong khuôn viên Trường Đại học Perdana (Malaysia) đã gây nên sự chú ý và thán phục của các chính trị gia và doanh nhân Malaysia. Hoài Thương bày tỏ: “Em vẫn còn cảm giác vui sướng và tự hào khi được các chính trị gia và doanh nhân nổi tiếng của đất nước Malaysia mời chụp hình ngay cạnh những tác phẩm của mình. Một điều ghi lại cảm xúc khó tả nhất đối với em là chính Thủ tướng Mahathir Mohamad đã bắt tay, khen ngợi những tác phẩm họa lại những khoảnh khắc đẹp của ngài và phu nhân”.

Duyên với hội họa

Cao Hoài Thương tốt nghiệp ngành thiết kế nội thất của Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Hoài Thương được một công ty thiết kế của Pháp mời làm việc với mức lương 1.000USD/tháng. Tuy nhiên chỉ hơn tháng, Hoài Thương cảm thấy không thoả mãn sức sáng tạo của mình nên quyết định nghỉ việc.

Hoài Thương tâm sự: “Dù học thiết kế nội thất, nghiêng về kỹ thuật nhiều hơn, nhưng mỗi khi cầm bút vẽ em cảm thấy cản trở bởi sự gò bó, sức sáng tạo của mình như bị dồn nén. Vì vậy, em đã quyết định đi theo con đường vẽ sơn dầu theo hướng nghệ thuật, để thoả mãn đam mê của mình”.

Thông thường một họa sĩ phải mất nhiều năm liền mới có thể vẽ sơn dầu một cách chuyên nghiệp, nhưng với Hoài Thương chỉ hơn năm đã “làm mưa làm gió” trên những bức tranh sơn dầu có tính chuyên nghiệp và nghệ thuật cao. Hoài Thương đến với vẽ tranh nghệ thuật không chỉ là để thoả niềm đam mê của mình mà còn để khám phá cuộc sống muôn màu.

“Khi đến một vùng đất mới, nếu nhìn vào dòng sông giữa một thành phố ta sẽ biết kinh tế của nơi đó và những viện bảo tàng, triển lãm nghệ thuật sẽ cho ta câu trả lời về nơi linh hồn được cất giữ của đất nước ấy”, cô họa sĩ trẻ triết lý.

Đối với Hoài Thương, mỗi thành công là một sự thức tỉnh, nó không cho phép cô “ngủ quên trong chiến thắng". Thương tâm niệm: “Người nghệ sĩ phải luôn biết đặt mình ở trạng thái mới bắt đầu sẽ là người không ngừng sáng tạo”. Và có lẽ, cái bắt tay rất chặt của ngài Thủ tướng huyền thoại 93 tuổi ấy sẽ truyền thêm niềm tin, nguồn cảm hứng đối với nữ họa sĩ trẻ sinh năm 1992.


TRỊNH PHƯƠNG


.