Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

09:01, 10/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, trở thành việc làm thường xuyên của nhiều tổ chức, cá nhân. Những giọt máu nghĩa tình đã giúp nhiều bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch.
 

 “Ông Giao hiến máu” là tên gọi thể hiện sự mến phục của người dân địa phương dành cho ông Nguyễn Ngọc Giao, Đội trưởng Đội Tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ TP. Quảng Ngãi. Dù đã 60 tuổi, nhưng ông Giao vẫn luôn nhiệt tình với phong trào HMTN. Đến nay, ông Giao đã gần 50 lần HMTN và vận động người thân trong gia đình tham gia 79 lần hiến máu. Ông Giao là tấm gương sáng, tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ cống hiến cho cộng đồng bằng những giọt máu nghĩa tình.
 
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

“Hiến máu không những tốt cho sức khỏe, mà còn giúp hồi sinh nhiều cuộc đời chẳng may bị bệnh tật, tai nạn cần được truyền máu. Mỗi giọt máu cho đi- một cuộc đời ở lại. Hãy hiến máu đến khi nào còn sức khỏe, để tạo nên giá trị sống đẹp vì cộng đồng”, ông Giao bộc bạch.

“Tôi không may bị tai nạn giao thông, phải cần tới 20 đơn vị máu để cấp cứu. Nếu không có những người hiến máu tình nguyện cho đi những giọt máu nghĩa tình thì tôi khó mà qua khỏi”.


Chị NGUYỄN THỊ PHƯỢNG,
ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa)

Cũng trên hành trình kết nối trái tim - kết nối sự sống, anh Phạm Văn Mến (Bí thư Chi đoàn thôn An Bình, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) đã có 21 lần HMTN. Triết lý cho đi giọt máu hồng của anh Mến rất đơn giản, đó là trách nhiệm của trái tim và là việc cần làm với tư cách là đoàn viên thanh  niên.

“Rất nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo cần giọt máu của chúng ta để duy trì sự sống. Là thanh niên có sức khỏe thì chúng ta nên chia sẻ với người bệnh”, anh Mến bộc bạch. Cũng với suy nghĩ tuổi trẻ phải sống hết mình, sống vì cộng đồng, anh Hồ Trần Chí Châu (đoàn viên Sở Công thương) đã có 34 lần HMTN.

Hưởng ứng phong trào HMTN, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nhiều câu lạc bộ (CLB) ngân hàng máu sống. Nhờ đó, nhiều trường hợp cấp cứu cần máu khẩn cấp đều được trợ giúp kịp thời. Tiêu biểu như CLB “Hãy gọi cho tôi” ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh), CLB Ngân hàng máu sống huyện Mộ Đức... Trong năm 2018, các CLB ngân hàng máu sống trong tỉnh đã hiến trên 500 đơn vị máu đột xuất, trong đó có gần 300 đơn vị tiểu cầu.

Chị Huỳnh Thị Thùy Trang- Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống huyện Mộ Đức cho biết: CLB hiện có 161 thành viên. Đều đặn hằng năm, CLB hiến trên 400 đơn vị máu. Thông qua kết nối mạng xã hội, nhiều bạn trẻ không phân biệt tuổi tác, địa vị xã hội, chỉ cần bệnh viện “alo” có bệnh nhân cần máu, là các thành viên đều sẵn sàng hiến máu cứu người.

Ở các huyện miền núi Tây Trà, Sơn Tây... phong trào HMTN cũng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Bí thư Huyện đoàn Sơn Tây Dương Linh cho hay: Trong 3 năm qua, Huyện đoàn Sơn Tây đã vận động gần 2.000 người tham gia HMTN, với gần 1.300 đơn vị máu. Riêng năm 2018, huyện đã vận động hiến được 522 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 190%.  

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp phấn khởi cho biết: Phong trào HMTN đã lan tỏa sâu rộng ở hầu hết các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, trở thành việc làm thường xuyên của nhiều tập thể, cá nhân. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thắp sáng lòng nhân ái trong cộng đồng và xã hội.


Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.